tăng áp suất bán xe có lợi hay hại???

W
Bình luận: 7Lượt xem: 2,885

wing

Tài xế O-H
Arguably the most effective example of "state the obvious" marketing in the automotive industry came in the early '90s, when a certain tire manufacturer reminded everyone that their product is the only part of a car that actually contacts the road. Without saying so, that one line underscored the importance of a car's most overlooked part. In braking, handling and acceleration, tires are the difference between success and failure--especially in the performance driving realm, where increasing traction seems to go hand-in-hand with increasing performance. But, can one of the most basic methods of increasing traction actually decrease performance?

Vào thập niên 90, ngành công nghiệp ô tô đã có những chương trình maketting rất hiệu quả, khi 1 chiếc bánh xe được sản xuất ra, họ đã làm đủ mọi hình thức maketting đẻ người tiêu dùng tin rằng chỉ có sản phẩm của họ (lốp xe) là thứ duy nhất trên xe tiếp xúc với mặt đường. Điều đó không có gì phải bàn cãi, quá dễ dàng để chúng ta thấy được tầm quan trọng của chiếc lốp xe. Trong khi thắng, chạy bình thường, hay tăng tốc, thì hình dạng chiếc lốp xe sẽ bị biến dạng do vậy mà hình dạng chiếc lốp sẽ khác khi bánh xe còn khả năng bám hoặc không còn khả năng bám (trượt). Và chắc chắn rằng tăng khả năng bám của bánh xe sẽ tăng tính năng của xe, nhưng. Nhưng một trong những cách làm tăng khả năng bám của xe, có mỗt cách vô cùng đơn giản nhưng nhiều người cho rằng cách này làm giảm chức năng của xe, điều này đúng hay không? Hãy cùng thử nghiệm với chúng tôi!

Decreasing tire pressure increases traction... but can it decrease performance?Harkening back to our test-n-tune drag racing days, one of the most commonly employed methods of increasing grip at the line was to decrease the drive tires' pressure, causing them to `flatten out'--which increases their contact patch, increases traction, and decreases wheel spin. But what's not often said, is that doing this also increases rolling resistance, which robs power. Would the benefits of increased traction from decreasing tire pressure outweigh the drawbacks of increased rolling resistance?




flatten out là thế này


Ai cũng biết, nếu ta giảm áp suất lốp, thì sẽ tăng khả năng bám của lốp xe với mặt đường, nhưng liệu phương pháp này có làm giảm tính năng của xe? Trong các cuộc đua, một trong những cách đơn giản và thường được sử dụng nhất để tăng khả năng của xe đó là làm giảm áp suất lốp, khi lốp xe được giảm áp suất lốp thì bề mặt tiếp xúc với mặt đường của lốp xe sẽ tăng lên (do hiện tương mặt phẳng hóa), nhờ vậy tăng tính bám của lốp xe và giảm bán kính bánh xe. Nhưng cũng có những người nói thế này, “làm vậy cũng đồng thời làm tăng ma sát bánh xe với mặt đường, sẽ làm giảm công suất động cơ. Vậy liệu lợi ích của việc làm giảm áp suất lốp có vượt trội hơn so với hệ quả nó gây ra làm tăng ma sát bánh xe với mặt đường?

To find out, we first needed to determine how much power, if any, was lost by deflating tires. For this, we strapped our project DC2 down to the Dynojet rollers of MD Automotive in Westminster, CA, and made three pulls with its Nitto NT01s inflated to the recommended 35 psi, then three more with pressure reduced to 20 psi.


con này là project DC2

Để tìm ra câu trả lời, nhóm chúng tôi sẽ tiến hành xác định trên chiếc xe của chúng tôi project DC2 xem công suất của động cơ sẽ giảm đi bao nhiêu khi chúng tôi giảm áp suất lốp xe. Chúng tôi sẽ sử dụng máy đo công suất động cơ “Dynojet rollers of MD Automotive” ở Westminster, California, và chúng tôi sử dụng khí Nito NT01 sẽ lần lượt bơm cho các bánh trong hai trường hợp thử nghiệm ở áp suất 35psi và 20psi


bảng đo công suất



http://image.importtuner.com/f/18068059/impp_0907_06_z+decreasing_tire_pressure+20_psi.jpg
Tire Pressure
20PSI
123.8 WHP (cho em hỏi WHP là gì luôn nha)

Fact
The Verdict:
Our DC2 ran quicker elapsed times with the lower tire pressure, but the margins by which it did decreased the farther and faster it traveled. Traction was increased, and with regard to our 1/8-mile ETs, the benefits of lowering tire pressure outweighed the drawbacks. But such wouldn't be the case in an entire 1/4-mile run, where the benefits of higher pressure/lower rolling resistance would begin to outweigh those of lower pressure/increased traction. The bottom line: trial and error--use it to find the perfect tire pressure that will bridge increased traction with decreased rolling resistance, for the quickest and fastest runs.

Kết quả:

DC2 có thể chạy nhanh hơn với bánh có áp suất thấp hơn (20psi), đã có sự khác biệt lớn về tốc. khả năng bám được gia tăng, khả năng tăng ở tốc độ 1/8-mile ETs, với tốc độ này tính ưu việt của việc giảm áp suất có vẻ trội hơn so với tổn thất do nó gây ra ma sát lớn. Nhưng ở tốc độ 1/4-mile, thì bánh có áp suất cao lại có lợi hơn so với bánh áp suất thấp. Do đó qua thử nghiệm chúng tôi tìm ra được chỉ số áp suất mà tại đó xe có thể bám tốt đồng thời giảm tối thiểu ma sát do bánh xe gây ra giúp xe có thể đạt tốc độ cao nhất. Sau đây là bảng thông số chúng tôi tìm được.

60-foot 2.392 2.235 -6.56%
330-foot 6.555 6.409 -2.23%
660-foot (1/8th mile) 10.000 9.875 -1.25%
trap mph 71.46 70.99 -0.66%



bài mới dịch cho các bạn đọc chơi. màu đỏ là từ mới, màu xanh là chưa dịch được nha các bạn, ai biết thì share cho em với nhé

có cái bản cuối cùng cũng không hiểu luôn. nghĩ thôi kệ, share lên cho anh em cùng tìm hiêu phụ mình.

chúc cả nhà vui vẻ
 

ot2

Tài xế O-H
WHP: The acronym for Wheel Horse Power
tốc độ 1/4 miles nghĩa là sao hở bac
rồi cái đồ thị, đường màu xanh là cua 20psi hay 35psi??
có nhiều chỗ chưa rõ nghia lắm bác ạ
 

wing

Tài xế O-H
WHP: The acronym for Wheel Horse Power
tốc độ 1/4 miles nghĩa là sao hở bac
rồi cái đồ thị, đường màu xanh là cua 20psi hay 35psi??
có nhiều chỗ chưa rõ nghia lắm bác ạ

thì đã bảo là chưa biết máy cái đơn vị đó mà :D. cái đồ thì cái màu xanh là của 35psi. màu đỏ là 20 psi.

WHP: The acronym for Wheel Horse Power
cái này là sao hả bác, đơn vị tính cái gì vậy. quy đổi sao đây?
 

ot2

Tài xế O-H
công suất từ engine ra tới wheels thường mất mát 1 phần bác ạ, thường là 22% cho xe số auto và 18% cho số manual, nên công suất tính ở bánh xe người ta xài đơn vị WHP, còn HP là công suất ở engine
ví dụ xe số auto bác có 250 WHP thì đổi ra là khoảng 305HP
 

wing

Tài xế O-H
công suất từ engine ra tới wheels thường mất mát 1 phần bác ạ, thường là 22% cho xe số auto và 18% cho số manual, nên công suất tính ở bánh xe người ta xài đơn vị WHP, còn HP là công suất ở engine
ví dụ xe số auto bác có 250 WHP thì đổi ra là khoảng 305HP

à, ra thế, hiểu rồi, thanks, còn mấy thông số kia bác biết không, nói luôn đi cho em dịch
 

pepoo

Tài xế O-H
dịch tự động là khỏi hiểu gì luôn, thử rồi, phần mềm phải tạo thư mục riêng cho mình tự update. pu có phần mềm nào hay, mạnh giới thiệu cho mình với.

phần mềm lưu trong máy, ko bít sao share để pu dịch chữ nao chuyên ngành pu ko bít thì để nguyên nha
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên