Tại sao xe bị ngợp xăng ? cách khắc phục?

H
Bình luận: 2Lượt xem: 7,587

hui-biker

Tài xế O-H
Trong thực tế, nếu vì một lý do nào đó, xăng hoà trộn với gió để đưa vào động cơ một tỷ lệ xăng nhiều hơn quy định, nhiều đến mức không còn khả năng xảy ra hiện tượng cháy mà máy không nổ được dù vẫn có tia lửa điện hiện tượng này gọi là bị sặc xăng hay ngộp xăng. Khi bị sặc xăng làm cho bugi buồng đốt bị ướt đẫm xăng.

Nguyên nhân nào làm cho xe bị ngộp xăng ?
- Do bộ chế hoà khí (BCHK): BCHK cung cấp cho động cơ một hỗn hợp nổ giàu xăng hơn quy định, có thể do bình giữ mực bị tràn xăng, gíc lơ chính có số lớn hơn tiêu chuẩn, buớm gió bị kẹt đóng, do BCHK đều chỉnh dư xăng.
- Khi gặp trường hợp máy khởi động (đạp máy hay đề) nhiều lần nhưng không nổ làm xăng tích tụ trong buồng đốt gây ngột xăng, cũng có thể là do lửa yếu không đốt cháy được hoà khí, cũng có thể do sức nén yếu (séc măng yếu hay do xupáp xì), bugi ướt nhớt (động cơ lên nhớt). Trong các trường hợp này, nếu máy đã không nổ, càng cố đạp(hay đề máy) thì xăng ngột càng nhiều hơn và càng không thể nổ máy được.

Cách khắc phục: Khi bạn đề hay đạp máy liên tục chừng năm đến sáu lần, máy vẫn chưa nổ được, hãy ngừng khởi động và làm theo cách:
- Khóa xăng lại, vặn tay ga mở lớn, tiếp tục khởi động thêm một vài lần nữa, thường là máy có thể nổ được. Khi máy vừa nổ được xe sẽ bị lạch ạch trong chừng 5-10 giây đồng hồ sau đó máy mới có thể nổ giòn và ổn định trở lại được. Lúc này bạn mới có thể mở khoá xăng ra để xe tiếp tục hoạt động bình thường.
- Nếu đã thực hiện như bước 1 mà vẫn chưa nổ, nên tháo bugi ra rửa sạch bằng xăng, hay thổi sạch cho khô xăng, tốt nhất là nên thay mới một bugi khác nếu có sẵn. Tắt công tắc, dùng một ngón tay đập nhẹ vào lỗ bugi ở đầu quy-lat, đề hay đạp máy liên tục chừng 5-10 lần để hơi xăng trong buồng đốt thoát bớt ra ngoài. Lắp bugi vào và khởi động như bình thường.

Đây là các phương pháp thường áp dụng tạm thời để máy chạy được. Nếu sau đó xe vẫn bị ngột xăng khi khởi động, nên điều chỉnh tổng quát động cơ và BCHK kiểm tra các chi tiết để xác định nguyên nhân gây ra tình trạng ngột xăng, sửa chữa một cách căn bản.
 

dream2012

Tài xế O-H
bác cho em hỏi chút
khoảng bao lâu thì nên bảo dưỡng xe máy vậy
ngoài thay dầu, thì bộ chế có phải làm sạch không ạ

1 năm ít nhất là 1 lần,siêng thay bộ lọc gió,bộ lọc xăng thì đỡ phải rửa chế.Nói cung chiếc xe dduwo3cj thường xuyên chăm sóc bảo dưỡng thì tuổi thọ càng cao,tiết kiệm được nhiên liệu
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên