5 dấu hiệu chứng tỏ hộp số xe hơi bị trục trặc

V
Bình luận: 4Lượt xem: 6,841

vothanhtam19

Tài xế O-H
Bản thân những chiếc xe sẽ báo hiệu cho bạn biết khi nào cần kiểm tra, điều chỉnh hoặc sửa chữa hộp số.


1. Rò rỉ dầu hộp số

Có thể nói, rò rỉ dầu hộp số là một trong những cách dễ nhất để xác định xem hộp số trên xe của bạn có bị hỏng hay không. Nếu thiếu dầu, hộp số tự động không thể sang số, từ đó gây ra một số vấn đề khá nghiêm trọng. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể kiểm tra màu và mùi của dầu hộp số để xác định hỏng hóc. Thông thường, dầu hộp số tự động sẽ có màu đỏ tươi, trong và mùi khá ngọt. Khi kiểm tra hộp số, nếu thấy dầu có màu tối và mùi khét, bạn nên thay mới. Không giống dầu xe máy, hộp số không thực sự dùng hay đốt cháy dầu trong quá hoạt động. Vì vậy, nếu thấy mực dầu thấp, chắc chắn hộp số đã bị rò rỉ dầu.



Dầu hộp số tự động phải có màu đỏ tươi và mùi khá ngọt.

Đối với xe trang bị hộp số sàn, việc kiểm tra mực dầu không hề đơn giản. Bạn không thể chỉ mở nắp và đọc que thăm mực dầu là xong. Dầu hộp số sàn cần phải được kiểm tra thông qua nút châm dầu ngay ngoài vỏ hộp số. Nếu nghi ngờ hộp số bị rò rỉ dầu, hãy mang đến cửa hàng để kiểm tra và sửa chữa.

2. Đèn động cơ sáng lên
Đèn báo động cơ chính là dấu hiệu cảnh báo sớm cho người sử dụng biết hộp số gặp vấn đề. Không chỉ giúp phát hiện lỗi hộp số, đèn báo động cơ còn có tác dụng cảnh báo nhiều vấn đề khác. Vì vậy, đừng coi thường dấu hiệu cảnh báo của đèn động cơ.



Quan sát đèn báo động cơ để sớm biết hộp số có bị lỗi hay không.

Đối với những mẫu xe mới, trên động cơ bao giờ cũng gắn các cụm cảm ứng nhận biết những dấu hiệu bất thường và thông báo cho hệ thống máy tính biết khu vực cụ thể xảy ra lỗi. Nếu hộp số bị hỏng, cụm cảm ứng sẽ căn cứ vào hiện tượng rung và những dấu hiệu mà ngay cả người sử dụng cũng không thể nhìn thấy hay cảm nhận để báo lỗi.

Thông qua đèn báo động cơ, bạn có thể biết hộp số bị trục trặc, từ đó mua thiết bị kiểm tra và lắp đặt bên dưới ghế người lái phía cụm đồng hồ. Thiết bị kiểm tra sẽ hiển thị mã tương ứng với khu vực bị lỗi trên xe. Nếu đọc mã và thấy hộp số bị hỏng, hãy nhanh chóng mang xe đến cửa hàng để sửa chữa kịp thời.

3. Tiếng rít hoặc hiện tượng rung

Hộp số sàn và tự động có những triệu chứng hỏng khác nhau. Với hộp số sàn, dấu hiệu chung nhất là tiếng hoặc cảm giác rít khi chuyển số. Nếu gài côn, chuyển số và nghe thấy tiếng rít, bạn nên hiểu rằng hộp số của xe đã bị mòn hoặc cần điều chỉnh lại. Cụ thể, tiếng rít là dấu hiệu chứng tỏ một trong số các bộ đồng bộ hóa số bị hỏng hoặc mài mòn và khớp nối cần số cần tái điều chỉnh.

Đối với hộp số tự động, bạn có thể cảm nhận hiện tượng rung mỗi khi chuyển số hoặc hộp số bị va đập lúc sang số tiếp theo. Cả hai dấu hiệu trên đều cảnh báo cho người sử dụng biết đã đến lúc phải chú ý đến hộp số. Nếu cảm nhận được những điều bất thường hoặc sang số không êm như trước đây, bạn nên đến cửa hàng để điều chỉnh hoặc sửa lại.

4. Tiếng kim loại va đập hoặc ro ro

Rất khó để tả chi tiết xe sẽ phát ra tiếng kêu như thế nào khi hộp số bị trục trặc. Chỉ biết rằng, xe sẽ tạo ra những âm thanh bất thường nếu chú ý lắng nghe. Tùy thuộc vào từng loại xe, tiếng kêu cảnh báo hộp số hỏng cũng khác nhau. Nếu xe ứng dụng hộp số tự động, người lái thường nghe thấy tiếng kêu rền hoặc ro ro.

Trong trường hợp hộp số sàn bị hỏng, xe sẽ phát ra tiếng kim loại va chạm với nhau. Ngoài cảnh báo lỗi hộp số sàn, tiếng kim loại va đập phát ra bên dưới gầm xe còn ám chỉ cho người sử dụng về lỗi khớp nối đồng tốc hoặc bộ vi sai.

5. Phản ứng chậm
Khi bị trục trặc, hộp số thường chậm hoặc không sang số như bình thường. Với hộp số sàn, bạn sẽ thấy xe giữ nguyên tốc độ cũ ngay cả khi đã chuyển số. Trong trường hợp này, có thể côn đã bị mòn hoặc hộp số gặp những trục trặc nghiêm trọng hơn. Ngoài ra, bạn cũng nên kiểm tra cả khớp sang số. Nếu không điều chỉnh được khớp sang số, cần số có thể bị trượt khỏi số và quay trở lại số 0.



Nếu bị lỗi hoặc hỏng, hộp số sẽ hản ứng chậm hơn bình thường

Không chỉ hộp số sàn, loại tự động cũng gặp tình trạng phản ứng chậm tương tự. Tuy nhiên, hộp số tự động chỉ biểu hiện lỗi khi người lái chọn chế độ “Park” hoặc “Drive”. Bình thường, hộp số sẽ sang số rất nhanh khi chọn một trong hai chế độ trên. Nếu bị lỗi, hộp số sẽ “do dự” lúc người lái chuyển từ số này sang số khác.

Theo autopro
 

bubu2009

Tài xế O-H
Mình đang chạy số 2, Sang số 3, hoặc từ số 4,5 về số 3, nghe một tiếng "cạch" nhỏ ! Mình chưa đem xe đi kiểm tra nên không biết bị gì ! Chắc bộ đồng tốc có vần đề !
 

Kythuatoto110

Tài xế O-H
mình đang bị 1 hộp số tự động , khi vào số xe không chạy là bị sao hả các bác , trong khi đó dầu vẫn đủ , bơm vẫn hoạt động
Bác chạy xe gì vậy,số tự động không phải là cứ đủ dầu,bơm tốt là chạy được đâu.
1- lá côn cháy, xe chạy ì không chuyển số
2- roăng phớt các nồi áp lâu ngày mòn và hỏng, chạy chuyển số chậm, và giật
3- bộ van body điều khiên bẩn tắc đường dầu không lên được các nồi áp của các tầng số,
Rất nhiều nguyên nhân gây ta hiện tượng như xe của bác
Nếu cần tư vấn về số tự động thì các bác cứ liên hệ cho e ạ
Nhiệt tình giúp các bác! Em làm chuyên về số tự động nên cũng không ngại lắm
0982856639
 

dungstuns

Tài xế O-H
Bác chạy xe gì vậy,số tự động không phải là cứ đủ dầu,bơm tốt là chạy được đâu.
1- lá côn cháy, xe chạy ì không chuyển số
2- roăng phớt các nồi áp lâu ngày mòn và hỏng, chạy chuyển số chậm, và giật
3- bộ van body điều khiên bẩn tắc đường dầu không lên được các nồi áp của các tầng số,
Rất nhiều nguyên nhân gây ta hiện tượng như xe của bác
Nếu cần tư vấn về số tự động thì các bác cứ liên hệ cho e ạ
Nhiệt tình giúp các bác! Em làm chuyên về số tự động nên cũng không ngại lắm
0982856639
hay quá,neu gap van de e alo roi bac cj e vs
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên