Sơ đồ mạch điện quạt giải nhiệt

khoadongluc
Bình luận: 4Lượt xem: 11,223

khoadongluc

Nothing Is Impossible
Nhân viên
Sơ đồ trên đang ở tình trạng nhiệt độ nước dưới 90 độ C và đang bật A/C
A: rơle nguồn chính ( Engine Main Relay)
B: rơle quạt két nước ( Radiator Fan Relay)
C: rơle quạt giàn nóng ( Condenser Fan Relay hoặc A/C fan relay No2)
D: rơle máy lạnh số 3 ( A/C fan relay No3)
E: công tắc ngắt mạch áp suất cao trong hệ thống lạnh ( High Pressure Swich)
F: công tắc nhiệt hay cảm biến nhiệt điều khiển quạt ( Water Temp Swich), công tắc này thường gắn gần van nước hay trên đường nước từ van nước về két nước
Hoạt động:
- Khi nhiệt độ nước dưới khoảng 90 độ C, không bật A/C, quạt không chạy
- Khi nhiệt độ nước dưới khoảng 90 độ C, bật A/C mạch điện 2 quạt kín nối tiếp ( nhìn theo đường nét đỏ), dòng bị sụt thế, 2 quạt quay chậm, nhiệt độ nước làm mát bình thường.
- Khi nhiệt độ nước lên đến khoảng 90 độ C, công tắc nhiệt (F ) ngắt mạch điện khỏi mát, rơ le (B) trở lại vị trí đóng thường trực và rơle (C) trở lại vị trí mở thường trực, dòng điện cấp cho 2 quạt lưu thông trực tiếp về mát và độc lập, 2 quạt quay tối đa giúp giải nhiệt nước nhanh, nhiệt độ hạ 2 quạt lại quay chậm.
- Khi giàn nóng quá nóng, áp suất trong hệ thống lạnh lên cao quá, công tắc ngắt mạch áp suất cao(E) ngắt mạch điện khỏi mát , 2 quạt quay nhanh ( đối với các xe hệ thống lạnh không trang bị công tác này có thể bỏ qua), chức nay này rât hữu dụng khi nhiệt độ môi trường cao, xe chạy chậm, dừng đỗ nhiều trong thành phố,...
Chú ý:
- đối với những xe quá cũ nên bỏ hẳn mạch điện cũ, thay mới hoàn toàn rơle, cầu chì, dây điện, giắc cắm, ... để đảm bảo độ tin cậy và dễ kiểm soát trục trặc
- dây nguồn chính cấp cho quạt( đường nét đậm) đường kính tối thiểu 2mm
- công tắc nhiệt bỏ lâu không sử dụng nên tháo ra thử ( bằng cách nhúng nước gần sôi và dùng đồng hồ đo thông mạch)trước khi ráp vào mạch điện và để biết công tắc nhiệt là loại ngắt mát hay nối mát khi nóng nước
- theo sơ đồ trên công tắc nhiệt là loại ngắt mát khi nóng nước, nếu công tắc nhiệt là loại nối mát khi nóng nước thì phải đấu thêm 1 rơle có tiếp điểm đóng thường trực
 

hochoi

Tài xế O-H
1- Khi máy xe còn nguội do để lâu, lúc mở công tắc ở vị trí ready thì 2 quạt quay max. (do trước đây xe đã được đấu trực tiếp 2 quạt). Tôi không muốn có tình trạng nầy vì hại bình, máy lâu nóng đủ để vận hành đúng công suất. Yêu cầu là lúc nầy 2 quạt không quay để tập trung điện lực accu cho đề và sau đó là cho máy mau nóng.

2- Còn khi đã vận hành ở VN (máy đủ nóng) thì thực tế hầu như lúc nào cũng cần quay cả 2 quạt max. như câu trực tiếp.

Cho nên ngày hôm qua (CN 17/12/2006) trong lúc dạo chợ Dân Sinh (TP.HCM.) với dự định mua relays, cảm biến nhiệt...để lắp theo sơ đồ của bác Thanh Hải Dương thì một bác bán hàng đã gợi ý một giải pháp tuy kém "thông minh" so với mạch của bác Thanh Hải Dương nhưng đơn giản và dễ lắp đặt hơn. Giải pháp như sau:

Dùng một Themotaster có:
- Đầu dò nhiệt độ và dây dẫn dài 1, 2 mét.
- Núm SET-UP nhiệt độ làm việc từ 0 đến 120 độ C.
- Công suất 1,6 kW, điện áp chịu 22O V-AC.
- Có 3 trạm đấu dây công tắc điện;
* C : đầu vào chung
* 1 : đầu ra 1, OFF khi nhiệt độ ở đầu dò > nhiệt độ SET-UP và ON khi nhiệt độ ở đầu dò < nhiệt độ SET-UP ứng dụng cho mạch nấu nước của bình nước nóng.
* 2- đầu ra 2 , OFF nhiệt độ ở đầu dò <khi> nhiệt độ SET-UP ứng dụng cho mạch điều khiển quạt giải nhiệt xe hơi.
- Nước sản xuất: Hàn Quốc, giá 120.000 đVN.
* Người bán sẽ thử (bằng cách dùng quẹt ga đốt nóng đầu dò, set-up ở các nhiệt độ khách nhau từ 40 độ trở lên và xác nhận nối mạch bằng bóng đèn điện) và hướng dẫn ta cách lắp.

Lắp đặt như sau:
1- Đầu dò: Mở đai siết đường ống nước nóng từ máy ra két nước giải nhiệt, tháo ống nước rời ra và cho đầu dò vào rồi siết lại. Do dây dẫn từ đầu dò về Thermotaster là một dây thép rất mảnh nên ta có thể siết đai siết lại thì phần cao su ống nước có thể ôm sát nó và vẫn kín.
2- Ta dò ở các quạt giải nhiệt:
- Mỗi quạt ra có 2 dây. Phần 2 dây mass để yên. 2 dây (+) sẽ ngắt ra. 2 đầu về quạt sẽ chập lại và nối với trạm 2 của thermotaster. 2 đầu (+) của nguồn đến cũng chập lại và đấu vào trạm C của thermotaster.
3- Tìm vị trí thích hợp để cố định thermotaster và SET-UP nhiệt độ ở 70 độ C. Việc SET-UP nhiệt độ nầy có thể thay đổi theo từng xe và thermotaster cụ thể. (Lúc đầu tôi set ở 80 độ C nhưng thấy kim chỉ nhiệt đã vượt quá mức ổn định cũ và nước sôi đội nắp nước xỉ ra ngòai mà thermotaster chưa kích họat nên đã giãm xuống con số 70 và thấy thích hợp )

Vận hành:
- Khi mở công tắc nguồn chính, hai quạt không quay vì đường cấp điện qua thermotaster bị ngắt.
- Khi đề máy và máy nổ, theo dõi thấy kim đồng hộ báo nhiệt độ nước nhích (nhanh hơn trước kia 3 lần) lên khi đến vạch (mà trước đó nó dừng lại ổn định) thì đầu dò được nung nóng và thermotaster đóng mạch và hai quạt điện quay. Nhiệt độ nước được giữ ổn định.
Thử lại nhiều lần và hệ thống họat động ngon lành.

Chú thích:
Tất nhiên cách lắp đặt nầy là dùng cho trường hợp xe có 2 quạt giải nhiệt đã được đấu trực tiếp.
xehoivietnam.net
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên