Các vấn đề trong hệ thống trợ lực lái

khoadongluc
Bình luận: 8Lượt xem: 2,711

khoadongluc

Nothing Is Impossible
Nhân viên
Một hệ thống trợ lực lái được thiết kế để dùng công suất từ động cơ giúp tạo ra được áp lực cần thiết cho hệ thống lái. Khi động cơ đang hoạt động, một dây đai uốn quanh co được dùng để chuyển công suất từ động cơ đến một bơm dầu thủy lực.

Bơm này tạo áp lực, đẩy dầu đi và sau đó chuyển dầu này vào các ống của hệ thống trợ lực lái, các ống này được kết nối với một buồng trợ lực lái qua bánh răng hay thanh răng tùy thuộc vào cách thiết kế xe như thế nào.
Thanh răng và bánh răng
Khi hệ thống trợ lực lái bị hư hỏng thì xe sẽ rất khó để đánh lái. Một lời khuyên là không nên chạy một chiếc xe với hệ thống trợ lực lái không hoạt động hay có vấn đề.
Bất cứ sự hư hỏng ở một bộ phận nào đó của hệ thống lái cũng có thể là nguyên nhân làm ta không thể kiểm soát được xe khi đi trên đường Khi một sự hư hỏng xuất hiện ta phải giải quyết nó, chúng ta có một danh sách một vài vấn đề thông thường nhất bên dưới:

Thanh răng trong hệ thống lái

Qui trình xử lí sự cố:

Bước 1: Kiểm tra mực dầu trong hệ thống trợ lực lái
Hệ thống trợ lực lái sử dụng dầu để chuyển áp lực lực bơm trợ lực tới các bộ phận khác trong hệ thông lái như thanh răng, bánh răng… Nếu không có dầu hệ thống sẽ không thực hiện được chức năng của nó.
Kiểm tra mực dầu trợ lực lái bằng cách quan sát trên bình chứa dầu và tháo nắp ( xoay ngược chiều kim đồng hồ). Trong hầu hết các hệ thống trợ lực lái thì đều có một que thăm mực dầu được gắn cố định trong nắp.
Nếu mực dầu thấp hoặc không có dầu trong bình chứa thì hệ thống bị rò rĩ. Kiểm tra toàn bộ hệ thống trợ lực lái: Bơm, các ống dầu, tại thanh răng và bánh răng ăn khớp với thanh răng hay cụm trợ lực, thay thế ngay nếu có bộ phận hư hỏng
Đổ dầu trợ lực vào lại theo đúng như khuyến cáo của nhà chế tạo sau đó khởi động động cơ ( chú ý tránh xa khi động cơ hoạt động) và xoay vành tay lái đánh hết góc lái trong một vài phút. Tắt máy và kiểm tra lại mực dầu, để hệ thống ngừng hoạt động một khoảng thời gian để không khí trong hệ thống khếch tán hết.
Kiểm tra lại mực dầu lần nữa và điền đầy nếu cần.

Nắp bình chứa dầu trợ lực
Bước 2: Kiểm tra dây đai.
Trục của bơm trợ lực thì được dẫn động bởi một dây đai, nó được sử dụng để truyền công suất từ động cơ đến bơm trợ lực. Nếu dây dai này đang trong tình trạng bị lỏng hoặc bị hư hỏng dẫn tới hệ thống không hoạt động được.

Dây đai
Bước 3: Bơm trợ lực hỏng.
Hệ thống trợ lực lái nó phụ thuộc vào một bơm thủy lực để cung cấp áp lực dầu cần thiết tới cho hệ thống.
Nếu bơm này bị hư hỏng bên trong, thì áp lực cần thiết cho hệ thống hoạt động sẽ không đủ vì vậy mà hệ thống không hoạt động được. Trong trường hợp này bơm trợ lực cần được thay thế và điền dầy dầu trợ lực vào lại
Chú ý: Một vài bơm trợ lực thì dung buly được ép lên trên trục bơm nên sẽ rất khó mở nó. Vì vậy cần một công cụ đặc biệt để có thể mở và thay thế.
www.oto-hui.com (Bài dịch của nhóm ECAE)
 

chungvn

Tài xế O-H
Cả nhà cho mình hỏi hiện tượng không tự trả lái sau khi quay vòng có liên quan gì đến hệ thống lái không hay chỉ do góc đặt bánh xe
 

ezup

Tài xế O-H
Hiện tượng ko tự trả lái là do dầu trợ lực lái hoặc phớt dầu thưởng làm chảy hết dầu

---------- Post added at 12:23 AM ---------- Previous post was at 12:18 AM ----------

Bài viết rất hay
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên