cơ bản về cấu tạo ô tô (bên ngoài)

H
Bình luận: 8Lượt xem: 7,073

hochoi

Tài xế O-H
Khung xe

Cấu tạo thân xe con , thường được chia làm 2 loại, có khung rời ( SUV, PICKUP, MPV …) và loại có thân vỏ liền khung ( Sedan, Convertible, Compack….)



Khung ( Frame, Chassis, Xát xi) ở đây là phần kết cấu chịu lực chính cho cả xe, nó giống như cái bệ thép để body và tất cả các thứ khác bám vào , do vậy tại sao mấy cái xe có xát xi lại trâu bò hơn Sedan . Ở xe có xat xi thì số khung phải được đóng vào đây còn trên xe kết cấu khung liền vỏ thì nó được dập vào body





Body – Thân xe

Với xe khung liền vỏ thì khung làm đơn giản hơn , thường bằng tôn mỏng cuộn lại nhiều lớp như cái ống hộp và hàn liền với vỏ xe làm thành một body là xong .





Trái và phải
Bây giờ ta chia ô tô làm mấy hướng , trước, sau, phải , trái , trên , dưới .
Lấy tâm là điểm giữa của nóc xe , từ đó về trước là trước, từ đó sang bên tay lái là bên trái, sang bên phụ là phải ……..
Nếu dòm sát vào một số phụ tùng như gương, đèn thì ta có thể thấy chữ LH hay RH là chữ viết tắt của Left hand hay Right hand

Nhân cách hóa
Hãy coi chiếc xe như một cơ thể con người , chống tay quì sấp , đầu trùng với cản trước , mông đít trùng với cản sau , mắt sẽ là đèn pha, tứ chi là 4 bánh , và bạn sẽ đoán ra đâu là tai và đâu là sườn , hông.

Nếu bạn đã quen với kiểu gọi này rồi thì khi đứng ở cửa hàng phụ tùng bạn sẽ không bị ù tai lúng túng bởi mấy cái từ dân dã thoát ra từ đôi môi của cô gái bán hàng kháu khỉnh nói rất nhanh như: Pha trái, đèn cạnh phải, hông phải , tai trái , kính trước , nẹp sườn phải …….

Em có trang này về phụ tùng xe , nhưng lại có thể xem hình trực tiếp:
www.car-part.com

Click vào nút Search by Images sau đó chọn exterior nó sẽ hiện lên hình ảnh một chiếc xe ở các góc độ khác nhau :



Chọn vị trí mà mình muốn quan sát - ví dụ Left front



Sau đó chỉ chuột vào từng chi tiết bên ngoài xe , nó sẽ tách riêng hình của chi tiết đó kèm theo tên ( English)
Ví dụ chỉ vào tai xe trước , nó sẽ ra hình sau kèm tên : left front fender



Phần này có hình các chi tiết sau :
Back Glass
Door Mirrors
Fender
Front Bumper
Front Door
Front Door Glass
Front Door Handle
Grille
Headlights
Hood
Inner Taillights
Outer Taillights
Park Lamps
Quarter Panel
Rear Bumper
Rear Door
Rear Door Glass
Rear Door Handle
Roof
Spoiler
Trunk Lid
Vent Glass, Rear
Windshield



Nắp cabô , nắp khoang máy




Đặc điểm là chịu nhiệt ghê gớm , dưới máy bốc lên, trên mặt giời chiếu xuống , thế nên 1 số xe có thêm tấm cách nhiệt ốp dưới cabô .
Cũng vì chịu nhiệt nên lỡ nó bị trầy sơn 1 tẹo thì thợ thường phải sơn lại cả cabô để cho nhiệt đỡ làm khác màu giữa các chỗ sơn cũ và mới . Nếu chẳng may bị bẹp thì khu vực bẹp bằng tờ A4 là nên thay mới. Gò sơn lại mới đầu thì ngon dưng mà mấy tháng sau là thấy khang khác rồi.

Khi dòm các xe cũ, nếu để ý khe hở giữa cabô và tai ta sẽ biết được ối chuyện , nếu xe đã bị đụng thì các khe hở này sẽ kô đều tăm tắp, uốn lượn, vuốt ngón tay qua là bắt được bệnh ngay.

Cái miếng tôn mỏng 2 bên cabo ta hay gọi là tai xe, bên trong là khoang rỗng, nó chả có nhiệm vụ gì ngoài việc làm cho xe đẹp hơn. Bên trong thỉnh thoảng có lớp đệm, ống hút gió chạy qua. Trên tai thường có nẹp tai, đèn xinhan tai, chắn bùn, vòm chắn bùn, mark V6, VTVi,....

Kết cấu khung của nó gọi là xương tai, được chế tạo liền với ụ giảm xóc. Tại đây 1 đầu của giảm xóc sẽ bắt vào còn đầu kia bắt với bánh trước chống xuống đất. Do vậy vị trí của xương tai+ ụ giảm xóc rất quan trọng vì nó ảnh hưởng đến hệ thống lái.

Cái tai xe này rất hay bị bẹp, thợ thường tháo rời ra , gò sơn bét nhè vô tư. Cũng có xe tai làm bằng composit hay nhựa dẻo để chống va đập như Nissan Xtrail, bên ngoài trông y hệt như làm bằng thép nhưng bạn có thể đấm , đá, cấu véo tùy thích mà nó chả sao .

Sưu tầm internet
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên