Đang tải...

[000841] Khảo sát hệ thống nhiên liệu động cơ UMZ 420 lắp trên xe UAZ3160

Thảo luận trong 'Giáo trình cơ sở ngành' bắt đầu bởi haui2810, 19/5/12.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. haui2810
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    12/5/12
    Số km:
    17
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    154 lít xăng
    #1 haui2810, 19/5/12
    Last edited by a moderator: 17/10/12
    Mục lục. 1
    Lời nói đầu. 5
    1. Đặc điểm cung cấp nhiên liệu ở động cơ xăng. 6
    1.1. Mục đích. 6
    1.2. Các yêu cầu hỗn hợp cháy của động cơ xăng. 6
    1.2.1. Yêu cầu nhiên liệu. 6
    1.2.2. Tỷ lệ hỗn hợp. 6
    1.3. Phân loại hệ thống nhiên liệu. 6
    1.3.1. Phân loại theo hệ thống dùng bộ chế hòa khí. 6
    1.3.2. Phân loại theo hệ thống phun xăng. 7
    1.3.2.1. Phân loại theo số vòi phun xử dụng. 7
    1.3.2.2. Phân loại theo biện pháp điều khiển phun xăng. 7
    1.3.2.3. Phân loại theo cách xác định lượng khí nạp. 8
    1.4. Nguyên lý hoạt động của hệ thống nhiên liệu trong động cơ xăng. 9
    1.4.1. Nguyên lý hoạt động của hệ thống nhiên liệu dùng Bộ chế hòa khí. 9
    1.4.1.1. Chế hoà khí bốc hơi. 10
    1.4.1.2. Chế hoà khí phun. 11
    1.4.1.3. Bộ chế hoà khí hút đơn giảng. 12
    1.4.1.4. Bộ chế hoà khí hút hiện đại. 12
    1.4.2. Nguyên lý hoạt động của hệ thống nhiên liệu phun xăng. 14
    1.4.2.1. Hệ thống phun xăng cơ khí. 14
    1.4.2.2. Hệ thống phun xăng điện tử . 15
    1.5. Ưu điểm của hệ thống phun xăng điện tử so với dùng bộ chế hoà khí. 17
    2. Giói thiệu động cơ UMZ 420. 18
    2.1. Giới thiệu chung về xe UAZ 3160. 18
    2.2. Đặc điểm tổng quát của động cơ UMZ 420. 19
    2.2.1. Cấu tạo một số chi tiết và cơ cấu chính. 21
    2.2.2. Hệ thống nhiên liệu. 23
    2.2.3. Hệ thống kiểm soát khí xả. 24
    2.2.4. Hệ thống xả khí. 26
    2.2.5. Hệ thống làm mát. 27
    2.2.6. Hệ thống bôi trơn. 28
    2.2.7. Hệ thống đánh lửa. 29
    2.2.8. Hệ thống khởi động. 30
    2.2.9. Hệ thống nạp điện. 31
    3. Tính toán nhiệt động cơ UMZ 420. 32
    3.1. Các thông số ban đầu. 32
    3.2. Các thông số chọn. 32
    3.3. Tính toán các chu trình công tác của động cơ. 33
    3.3.1. Tính toán quá trình nạp. 33
    3.3.2. Tính toán quá trình nén. 33
    3.3.3. Tính toán quá trình cháy. 35
    3.3.4. Tính toán quá trình giảng nở. 37
    3.3.5. Tính toán các thông số chỉ thị. 38
    3.3.6. Các thông số có ích. 39
    3.3.7. Kiểm nghiệm kích thước xi lanh. 40
    4. Xây dựng đồ thị công, động học và động lực học. 41
    4.1. Xây dựn đồ thị công. 41
    4.1.1. Xây dựng đường cong áp suất trên đườn nén. 41
    4.1.2. Xây dựng đường cong áp suất trên đường giãn nở. 41
    4.1.3. Lập bảng tính. 42
    4.1.4. Xác định các điểm đặc biệt và hiệu chỉnh đồ thị công. 42
    4.2. Động học cơ cấu khuỷu trục thanh truyền. 44
    4.2.1. Xây dựng đồ thị chuyển vị Piston bằng phương pháp đồ thị Brick. 44
    4.2.2. Xây dựng đồ thị vận tốc Piston. 45
    4.2.3. Xây dựng đồ thị gia tốc theo phương pháp TôLê. 46
    4.3. Động lực học cơ cấu khuỷu trục thanh truyền. 48
    4.3.1. Xây dựng đồ thị lực quán. 48
    4.3.2. Khai triển các đồ thị. 50
    4.3.2.1. Khai triển đồ thị lực khí thể Pkt – V thành Pkt - a. 50
    4.3.2.2. Khai triển đồ thị lực quán tính Pj – V thành Pj - a. 50
    4.3.2.3. Xây dựng đồ thị P1 - a. 50
    4.3.3. Xây dựng đồ thị lực tác dụng lên chốt khuỷu. 51
    4.3.4. Xây dựng đồ thị ST. 54
    4.3.5. Đồ thị phụ tải tác dụng lên chốt khuỷu. 58
    4.3.6. Đồ thị khai triển lực tác dụng lên chốt khuỷu theo a. 59
    4.3.7. Đồ thị phụ tải tác dụng lên đầu to thanh truyền. 60
    4.3.8. Đồ thị mài mòn chốt khuỷu. 62
    5. Cấu tạo, nguyên lý hoạt động hệ thống nhiên liệu động cơ UMZ 420. 65
    5.1. Hệ thống cung cấp xăng động cơ UMZ 420. 65
    5.1.1. Nguyên lý hoạt động của hệ thống cung cấp xăng động cơ UMZ 420. 65
    5.1.2. Các bộ phận chính của hệ thống cung cấp xăng. 66
    5.1.2.1. Lọc nhiên liệu. 66
    5.1.2.2. Ống phân phối nhiên liệu. 68
    5.1.2.3. Bộ điều chỉnh áp suất nhiên liệu. 69
    5.1.2.4. Vòi phun xăng điện từ. 70
    5.1.2.5. Bơm xăng điện. 72
    5.2. Hệ thống cung cấp không khí động cơ UMZ 420. 75
    5.2.1. Sơ đồ nguyên lý của hệ thống cung cấp không khí. 75
    5.2.2. Các bộ phận của hệ thống cung cấp không khí. 76
    5.2.2.1. Bầu lọc không khí. 76
    5.2.2.2. Cơ cấu bướm ga. 76
    5.2.2.3. Van điều chỉnh bổ xung không khí. 77
    5.2.2.4. Cổ hút. 77
    5.3. Hệ thống điều khiển phun xăng điện tử động cơ UMZ 420. 78
    5.3.1. Nguyên lý chung. 78
    5.3.2. Sơ đồ điều khiển phun nhiên liệu. 78
    5.3.3. Các cảm biến. 79
    5.3.3.1. Cảm biến lưu lượng khí nạp. 79
    5.3.3.2. Cảm biến nhiệt độ khí nạp. 80
    5.3.3.3. Cảm biến vị trí bướm ga. 81
    5.3.3.4. Cảm biến ôxy. 82
    5.3.3.5. Cảm biến nhiệt độ nước làm mát. 84
    5.3.3.6. Cảm biến vị trí trục cam. 84
    5.3.3.7. Cảm biến vị trí trục khuỷu. 85
    5.3.3.8. Cảm biến kích nổ. 87
    5.3.4. Hệ thống điều khiển điện tử ECU (Electronic Control Unit). 87
    5.3.4.1. Tổng quát về ECU. 87
    5.3.4.2. Cấu tạo ECU. 88
    5.3.4.3. Cấu trúc ECU. 89
    5.3.4.4. Các mạch giao tiếp. 90
    5.3.4.5. Chức năng hoạt động cơ bản của ECU. 91
    5.3.4.6. Các thông số chính của ECU. 91
    5.3.5. Xử lý thông tin và tạo xung phun. 92
    5.3.6. Điều khiển thời gian phun nhiên liệu. 94
    6. Tính toán thời gian phun. 100
    7. Hệ thống tự chẩn đoán. 102
    7.1. Khái quát về hệ thống tự chẩn đoán trên động cơ UMZ 420. 102
    7.2. Hoạt động của đèn chẩn đoán. 103
    7.3. Đọc và xóa mã chẩn đoán. 103
    7.3.1. Chẩn đoán bằng chế độ tự động. 103
    7.3.1.1. Đọc mã chẩn đoán. 103
    7.3.1.2. Xóa mã chẩn đoán. 104
    7.3.2. Chẩn đoán hệ thống với thiết bị chẩn đoán chuyên dùng ДCT – 2M. 104
    7.3.2.1. Giới thiệu về thiết bị chẩn đoán chuyên dùng ДCT – 2M. 104
    7.3.2.2. Đọc và xóa mã hư hỏng. 105
    7.3.2.3. Kiểm tra hoạt động của cơ cấu chấp hành của hệ thông. 105
    7.3.2.4. Lựa chọn và hiển thị các thông số của hệ thống. 106
    7.3.2.5. Thử các chế độ làm việc của động cơ. 108
    KẾT LUẬN 117
    TÀI TIỆU THAM KHẢO 118


    LỜI NÓI ĐẦU
    Như chúng ta đã biết, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của ngành điện tử thì trong công nghệ ôtô cũng có những thay đổi mạnh mẽ. Hàng loạt các linh kiện bán dẫn, thiết bị điện tử được trang bị trên động cơ ôtô nhằm mục đích giúp tăng công suất động cơ, giảm suất tiêu hao nhiên liệu và đặc biệt là giảm được mức ô nhiễm môi trường do khí thải tạo ra là nhỏ nhất . Và hàng loạt các ưu điểm khác mà động cơ đốt trong hiện đại đã đem lại cho công nghệ chế tạo ôtô hiện nay.
    Việc khảo sát cụ thể hệ thống phun xăng điều khiển điện tử giúp em có một cái nhìn cụ thể hơn, sâu sắc hơn về vấn đề này. Đây cũng là lý do mà em chon đề tài khảo sát hệ thống nhiên liệu động cơ UMZ 420 lắp trên xe UAZ 3160 để làm đề tài tốt nghiệp, với mong muống bổ xung và tìm hiểu sâu hơn những kiến thức về hệ thống phun xăng điều khiển điện tử.
    Do kiến thức còn nhiều hạn chế, kinh nghiệm chưa nhiều, tài liệu tham khảo còn ít nên đồ án tốt nghiệp của em không tránh khỏi những thiếu sót, kính mong các thầy cô chỉ bảo để đồ án của em được hoàn thiện hơn.
    Cuối cùng em xin gửi lời cảm ơn đến thầy giáo hướng dẫn “T.S. Trần Thanh Hải Tùng”, các thầy cô giáo trong khoa, cùng tất cả các bạn sinh viên đã giúp em hoàn thành đồ án này.

    [​IMG]
     
    Đã được đổ xăng bởi quangtoyota.

Chia sẻ trang này