Đang tải...

Gía xe 10 năm nữa giá ôtô tại Việt Nam sẽ rất rẻ

Thảo luận trong 'Thị trường xe hơi' bắt đầu bởi chickenauto, 18/1/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. chickenauto
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/10/09
    Số km:
    162
    Được đổ xăng:
    6
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    6 lít xăng
    Phát biểu tại Hội thảo: “Thị trường ô tô xe máy Việt Nam - Thực trạng và triển vọng” trong khuôn khổ Triển lãm và Hội thảo Quốc tế lần thứ 4 về phương tiện giao thông & Công nghiệp phụ trợ (VIETNAM AUTOXEPO 2008), ông Nguyễn Văn Phụng – Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế Bộ Tài chính cho biết sắp tới sẽ mở rộng, áp dụng nhiều loại phí với ôtô lưu hành.
    Theo ông Phụng, sau khi Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), chính sách thuế đối với ôtô sẽ có những thay đổi:

    Với thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc, theo cam kết trong WTO, tất cả các loại xe ôtô phải cắt giảm mức thuế xuống 70% sau 7 năm kể từ khi gia nhập. Như vậy tới năm 2014 mức thuế suất thuế nhập khẩu ôtô sẽ ở mức này. Riêng loại xe chở người có dung tích xi lanh từ 2.5L trở lên, đến năm 2019 sẽ phải giảm thuế suất từ 90% xuống 52%; xe hai cầu sẽ phải giảm nhanh hơn và nhiều hơn (đến 2017 giảm xuống 47%).

    Tuy nhiên để tránh gian lận trong thương mại và tạo thuận lợi trong công tác quản lý thì tất cả các loại xe chở người sẽ phải đưa về cùng một mức thuế suất (47%) vào năm 2017.

    Khác với cam kết trong WTO, mặt hàng ôtô trong cam kết với khu vực mậu dịch tự do ASEAN( AFTA) có tốc độ giảm thuế nhanh hơn, theo đó thuế suất thuế nhập khẩu các loại ôtô chở người từ 10 chỗ trở lên và xe tải đều đã được cắt giảm xuống mức 5% từ năm 2006. Riêng loại xe chở người từ 9 chỗ trở xuống sẽ phải cắt giảm xuống 0% vào 2018.

    Cũng theo ông Phụng thời gian tới thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc sẽ không tăng lên, nhưng cũng không có ý định giảm. Mức 83% dự định sẽ giữ lâu dài.

    Trong thời gian tới, việc thực hiện cam kết trong khuôn khổ WTO và AFTA chắc chắn sẽ tác động đáng kể đến thị trường ôtô trong nước. Vì vậy sắp tới một lộ trình giảm thuế nhập khẩu ôtô từ năm 2009 đến năm 2018 sẽ được đưa ra với mức thuế cắt giảm được chia thành các bước và mức cắt giảm cuối cùng trong ưu đãi tối huệ quốc (MFN) phù hợp với mức cắt giảm cuối cùng 0% trong ưu đãi thuế quan với các nước thành viên ASEAN (CEPT) để tránh thiên lệch về luồng thương mại.

    Đây sẽ là lộ trình chung cho mặt hàng ôtô nhập khẩu từ các nước cả trong và ngoài khối ASEAN. Tức là đến 2018 thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ các nước thuộc ASEAN và các nước thành viên WTO đều giảm xuống mức 0%.

    Đối với linh kiện, phụ tùng ôtô, theo cam kết trong khu vực mậu dịch ASEAN, ASEAN – Trung Quốc, ASEAN – Hàn Quốc, mức thuế suất đối với linh kiện, phụ tùng ôtô đều ở mức thấp 5% (trong ASEAN) và cắt giảm xuống 0% vào 2018, đối với ASEAN – Trung Quốc.

    Trong khi đó, mức thuế theo cam kết WTO ở trong khoảng 12% - 25% tuỳ theo từng chủng loại linh kiện, phụ tùng. Căn cứ vào mức cam kết này, mức thuế suất cụ thể đối với từng loại linh kiện phụ tùng sẽ tiếp tục được quy định cho phù hợp với cam kết quốc tế và khu vực.

    Riêng đối với những chủng loại linh kiện, phụ tùng quan trọng đối với sự phát triển của ngành công nghiệp ôtô và được quy định rõ trong quy hoạch cần khuyến khích sản xuất như động cơ, hộp số, cầu truyền động thì cần phải duy trì một mức thuế cao hợp lý trong thời gian bảo hộ ít nhất 5 đến 10 năm để thu hút và khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư sản xuất những mặt hàng này.

    Đối với chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt, chức năng chủ yếu của thuế tiêu thụ đặc biệt là điều tiết và hướng dẫn tiêu dùng, do đó loại thuế này có ảnh hưởng không nhỏ đến giá bán xe và dung lượng thị trường của xe.

    Việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt không bị ràng buộc bởi cam kết quốc tế trừ phi có sự khác biệt giữa hàng nhập khẩu và hàng cùng loại được sản xuất trong nước. Trước khi gia nhập WTO, Việt Nam đã áp dụng mức thuế thống nhất (đang áp dụng hiện nay là 50%, 30% và 15% tuỳ theo chủng loại xe).

    Bộ Tài chính đã đề nghị sửa đổi, điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ôtô nguyên chiếc trên cơ sở tính đến yêu cầu mở rộng thị trường xe ôtô trong nước, phù hợp với thông lệ của các nước trong khu vực và cân đối với chiến lược phát triển giao thông trong nước.

    Theo đó thuế suất được thiết kế theo dung tích xi lanh hoặc kết hợp cả dung tích xi lanh với số chỗ ngồi để khuyến khích sản xuất theo chủng loại xe, khuyến khích tăng dung lượng thị trường, phù hợp với chính sách về môi trường.

    Chi phí cho ôtô sẽ tăng cao

    Giá ôtô rẻ, không có nghĩa là tổng chi phí để có được một chiếc xe giảm đi. Theo ông Phụng tại Singapore nếu mua 1chiếc xe Mercedes thì giá chỉ khoảng 92.000 USD, nhưng để xe lưu hành được thì tổng chi phí cho nó lên tới 250.000 USD. Trong thời gian tới Bộ Tài chính sẽ tiếp tục rà soát lại các loại phí, lệ phí để mở rộng áp dụng đối với việc đăng ký, lưu hành, sử dụng phương tiện nhằm mục tiêu góp phần giảm ách tắc giao thông, ngăn ngừa tai nạn.

    Về các loại phí và lệ phí: chúng ta hiện nay đang có lệ phí trước bạ, lệ phí cấp biển số xe điều chỉnh việc đăng ký, lưu hành xe. Trong khi đó, phí đường bộ mới chỉ thu vào phương tiện giao thông trên các tuyến quốc lộ mà chưa áp dụng trong khu vực đô thị.

    Thời gian tới sẽ thực hiện nghiêm chế độ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự với chủ xe cơ giới; điều chỉnh mức phí và mức trách nhiệm bảo hiểm nhằm khuyến khích việc ngăn ngừa tai nạn đối với chủ xe và lái xe, hướng dẫn sử dụng một phần kinh phí từ nguồn bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới để đầu tư cho công tác phòng ngừa tai nạn giao thông.

    Sửa đổi, bổ sung Nghị định của Chính phủ về lệ phí trước bạ theo hướng tăng mức thu lệ phí trước bạ đối với xe ô tô, trong đó cần áp dụng mức cao tại các đô thị lớn; đồng thời xóa bỏ mức ưu đãi áp dụng đối với các doanh nghiệp vận tải để chống lợi dụng như đã xảy ra trong thời gian qua.(Theo ông Phụng lệ phí trước bạ hiện nay quy định mức 5% với xe cá nhân tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và tp Hồ Chí Minh còn với các DN là 2% nên nhiều cá nhân đã sử dụng danh nghĩa DN để nộp lệ phí trước bạ).

    Sớm áp dụng việc thu phí đối với phương tiện giao thông trong đô thị, trước mắt có thể tăng mức thu phí sử dụng lề đường làm điểm trông, giữ xe.

    Các mức lệ phí cấp giấy đăng ký và biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (kể cả đăng ký mô tô và xe gắn máy), mức thu phí kiểm định an toàn kỹ thuật và chất lượng xe cơ giới và các loại thiết bị, xe máy chuyên dùng cũng cần được điều chỉnh tăng lên…
     
  2. lenduong
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/1/10
    Số km:
    72
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    315 lít xăng
    Mười năm nưa mới re... chắc chờ dài cả cổ :))
     

Chia sẻ trang này