Đang tải...

Cà phê O-H 10 nhân vật quyền lực nhất ngành ô tô thế giới

Thảo luận trong 'Cà phê O-H' bắt đầu bởi vancong, 31/12/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. vancong
    Offline

    Hết mình vì Ô hát!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    18/3/09
    Số km:
    4,407
    Được đổ xăng:
    183
    Mã lực:
    426
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    4,828 lít xăng
    Tình hình kinh doanh khó khăn là bài “thử lửa” tốt nhất để ngành công nghiệp ô tô thế giới xác định những tài năng lãnh đạo thực sự xuất chúng. 2010 là một năm đầy rẫy khó khăn đối với hầu hết các nhà sản xuất ô tô lớn. GM chao đảo bởi các vấn đề chất lượng và an toàn. Lợi nhuận của Toyota sụt giảm nghiêm trọng. Hai nhà sản xuất đang tranh ngôi đầu bảng trong ngành công nghiệp ô tô thế giới là Toyota và Volkswagen đều đang vướng phải những vấn đề tương tự các nhà sản xuất ô tô Mỹ cách đây vài năm.

    Trong khi đó, liên minh Hyundai-Kia đến từ Hàn Quốc đang có chỗ đứng ngày một vững chắc trên khắp các thị trường.

    Không phải là tất cả, nhưng sự thành bại của một doanh nghiệp phụ thuộc nhiều vào tài lãnh đạo của người đứng đầu. Kết thúc một năm, hãy cùng điểm qua chân dung 10 nhân vật quyền lực nhất ngành ô tô thế giới năm 2011, theo bình chọn thường niên của tạp chí Motor Trend (Mỹ):

    1. Alan Mulally - CEO của Ford

    Xếp hạng năm 2010: 2
    Xếp hạng năm 2009: 10
    [​IMG]
    Ông được coi là người cầm quân mà mọi nhà sản xuất ô tô đều cần có và muốn có

    Với quyết định “dứt bỏ” lần lượt các thương hiệu Aston Martin, Jaguar, Land Rover, Volvo, cổ phần trong Mazda và đóng cửa Mercury, Alan Mulally đã giúp Ford “nhẹ gánh” và có đủ khả năng tài chính để vượt qua cơn khủng hoảng.

    Sau 3 năm liền thu lỗ, Ford đã có lợi nhuận 2,7 tỷ USD vào năm 2009 và thêm 6,37 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2010. Ford đứng đầu phân khúc xe phổ thông trong cuộc Khảo sát chất lượng xe mới do J.D. Power thực hiện.

    Công thức của ông dành cho Ford là liên tục cho ra đời sản phẩm mới, cải tiến công nghệ, chất lượng, hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu, độ an toàn… nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng.

    2. Ferdinand Piech - Chủ tịch Ủy ban kiểm soát Volkswagen

    Xếp hạng năm 2010: 1

    [​IMG]

    Ferdinand Piech được biết đến như người không bao giờ lùi bước. Năm 2008, Porsche từng gây xôn xao thị trường chứng khoán bằng việc bí mật mua gom cổ phiếu Volkswagen; nhưng cũng chính tham vọng đó, với sự “tiếp sức” của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, đã biến Porsche trở thành con nợ lớn. Và Volkswagen, dưới sự lãnh đạo của Ferdinand Piech đã lật ngược tình thế, giành cơ hội sở hữu 42% cổ phần Porsche, đưa mác xe sang này về “chung một mái nhà”.

    Mục tiêu trước mắt của ông Ferdinand Piech là mua lại thương hiệu Alfa Romeo từ tập đoàn Fiat, và thậm chí là cả Ferrari. Mục tiêu xa hơn: vượt Toyota để trở thành nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới vào năm 2015.

    3. Carlos Ghosn - Chủ tịch/CEO của Nissan-Renault

    Xếp hạng năm 2010: 14

    [​IMG]

    Ông Carlos Ghosn từng đứng đầu danh sách này vào năm 2005 và 2006. Đến năm 2010, do Renault không đạt mục tiêu doanh số và lợi nhuận, trong khi Nissan vẫn phải vật lộn với thị trường Bắc Mỹ, vị trí của ông tụt xuống thứ 14.

    Giờ đây, trong bảng xếp hạng 10 nhân vật quyền lực nhất ngành công nghiệp ô tô thế giới năm 2011, ông vươn lên vị trí thứ 3 nhờ những thành công ban đầu của mẫu xe Nissan Leaf chạy hoàn toàn bằng điện - đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Chevrolet Volt.

    Tham vọng của Carlos Ghosn là sản xuất 500.000 ô tô chạy điện vào cuối năm 2013, trong đó có một mẫu xe thương hiệu Infiniti, một mẫu xe cỡ nhỏ dùng cho đô thị, một xe tải thương mại, và 4 mẫu xe Renault. Hãy cùng chờ xem ông thực hiện kế hoạch này thế nào.

    4. Martin Winterkorn - Chủ tịch Volkswagen

    Xếp hạng năm 2010: 4

    [​IMG]

    Ông được coi là cánh tay phải đắc lực, cùng Ferdinand Piech đưa Volkswagen đi từ thành công này tới thành công khác. Kế hoạch táo bạo của ông Winterkorn là tất cả các thương hiệu thuộc tập đoàn đều có xe chạy điện, xe hybrid và xe cỡ nhỏ phục vụ giao thông đô thị. Nhiệm vụ ông Piech đặt ra cho Winterkorn là làm thể nào để Volkswagen đạt doanh số 800.000 xe tại Mỹ vào năm 2018.

    5. Chung Mong Koo - Chủ tịch Hyundai Motor

    Xếp hạng năm 2010: 3

    [​IMG]

    Hyundai và đồng minh Kia đang nâng thị phần ở cả Tây Âu và Bắc Mỹ. Hướng đi của Chủ tịch Chung Mong Koo là tập trung cho phong cách thiết kế và chất lượng sản phẩm, đồng thời đảm bảo nguồn lực tài chính để duy trì vòng đời sản phẩm chỉ 4 năm thay vì 5 năm như các đối thủ cạnh tranh.

    6. Mark Reuss - Phó Chủ tịch GM

    Xếp hạng năm 2010: 18

    [​IMG]

    Ông là người có công lớn trong việc kiến tạo một GM mới. Gắn bó với GM từ thập niên 80, ông Reuss giám sát hoạt động phát triển nhiều sản phẩm quan trọng của tập đoàn với tư cách là kỹ sư trưởng. Ông từng lãnh đạo GM Holden tại Úc và New Zealand trong thời kỳ tái cơ cấu của công ty từ tháng 2/2008 đến tháng 7/2009 trước khi trở về đại bản doanh của GM tại Mỹ.

    Ông hứa hẹn từ nay khách hàng sẽ thấy sự thay đổi của GM qua mỗi năm, cả về sản phẩm và cách thức hoạt động.

    7. Lewis Booth - Giám đốc tài chính của Ford

    Xếp hạng năm 2010: 11

    [​IMG]

    Lewis Booth là người tay hòm chìa khóa cho CEO Alan Mulally. Ông được bổ nhiệm vào vị trí này sau khi đã lèo lái Ford chau Âu qua những ngày đen tối nhất của ngành công nghiệp ô tô. Với 5 quý lợi nhuận liên tiếp, ông liền một lúc thanh toán được khoản nợ 23,5 tỷ USD, nâng xếp hạng trái phiếu của Ford lên.

    8. Derrick Kuzak - Phó chủ tịch Ford, Giám đốc phát triển sản phẩm

    Xếp hạng năm 2010: 6

    [​IMG]

    Cuộc tổng tấn công của Ford về sản phẩm mới vẫn tiếp diễn, với động cơ EcoBoost I4 cho xe Explorer mới và EcoBoost V6 cho xe bán tải F-150. Và ông Kuzak là người chỉ đạo toàn bộ chiến lược sản phẩm mới này của Ford. Ví dụ một thành quả cải tiến sản phẩm của ông là động cơ 2.0L I4 của xe Focus có mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ 5,9 lít/100km đường cao tốc với hộp số tự động.

    9. Sergio Marchionne - CEO của Fiat và Chrysler

    Xếp hạng năm 2010: 10

    [​IMG]

    Cũng giống như CEO Carlos Ghosn của Nissan và Renault, ông Marchionne cùng lúc điều hành hai nhà sản xuất ô tô: Fiat và Chrysler. Nhưng không như Ghosn, Marchionne hoạt ngôn và cứng rắn hơn. Năng lực lãnh đạo của ông thể hiện rõ khi một mặt “xốc” dậy một Chrysler èo uột, mặt khác vẫn điều hành tốt Fiat ở Ý.

    10. John Krafcik - CEO Hyundai Mỹ

    Xếp hạng năm 2010: 5

    [​IMG]

    Năm 2010, John Krafcik hứa rằng Hyundai sẽ có chiến lược bảo vệ môi trường dài hạn. Ông cũng hứa mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình của xe Hyundai sẽ ở mức 4,7 lít/100km vào năm 2025.

    Ông làm những gì để đạt được mục tiêu này? Tăng tỷ lệ xe hybrid trong danh mục sản phẩm lên 20% và xe chạy điện hoặc pin nhiên liệu lên 5%.

    Bước khởi đầu, xe Sonata phiên bản 2011 chỉ được trang bị duy nhất động cơ I4.
    (Theo dantri)
     

Chia sẻ trang này