Đang tải...

Cơ bản 1001 câu hỏi về động cơ diesel!

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi duong2024, 20/11/11.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. duong2024
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/9/09
    Số km:
    117
    Được đổ xăng:
    5
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    105 lít xăng
    mình lập topic này để giải đáp tất cả các thắc mắc liên quan đến động cơ diesel,bác nào có thắc mắc gì thì hỏi tại đây nha,cũng mong các đại ca các bậc tiền bối giúp đỡ để giải đáp cho đàn em.
     
  2. duong2024
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/9/09
    Số km:
    117
    Được đổ xăng:
    5
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    105 lít xăng
    em xin mở màn luôn:phuong pháp xác định chiều quay và thứ tự nổ trong diesel thì làm thế nào ạ.
     
  3. thohaui
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    12/10/11
    Số km:
    528
    Được đổ xăng:
    83
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    2,285 lít xăng

    Đầu tiên là câu hỏi về cách xác định chiều quay của động cơ em trích lại bà của bác Khoadongluc:
    Muốn điều chỉnh hoặc sửa chửa mot động cơ bất kỳ, công việc đầu tiên la phải biết được chiều quay của động cơ. Chiều quay của động cơ là chiều mà trục khuỷu quay.Nếu ta đứng ở phía trước động cơ và nhìn lại phía sau nó, người ta gọi chiều quay đó là chiều quay thuận, nếu trục khuỷuquay theo chiều kim đồng hồ, ngược lại là chiều quay nghịch nếu trục khủy quay ngược chiều kim đồng hồ.
    Xác định chiều quay động cơ nhằm mục đích để thực hiện một số công việc sau :Tìm xú páp cùng tên, cân cam, điều chỉnh xú páp, cân lửa, cân bơm cao áp…
    để làm được điều đó trước hết chng ta cần
    -Phải biết đựơc cấu tạo và nguyên lý làm việc của động cơ.
    -Phải biết động cơ bố trí phía trước hay sau xe.
    -Chuẩn bị một số dụng cụ cho công việc.
    phương thức thực hiện
    Chúng ta có rất nhiều phương pháp để xác định chiều quay của động cơ .Tuỳ theo trường hợp cụ thể mà ta có thể áp dụng một trong các phương pháp sau:
    1.Căn cứ vào dấu mũi tên trên bánh đà:
    Thông thường trên động cơ một xy lanh, người ta có thể biểu thị dấu mũi tên để xác định chiều quay của động cơ.
    Ví dụ như xe gắn máy, động cơ Diesel Kubota, Janma…
    2.Căn cứ vào dấu đánh lửa sớm hoặc phun dầu sớm:
    a.Nếu trên thâm máy có khắc vạch chia độ, và trên pu li có vạch một dấu (xem hình).
    - Dấu 0 ° biểu thị vị trí điểm chết trên.
    - Dấu +15°, +10° biểu thị góc đánh lửa sớm trước ĐCT.
    - Dấu –5°, -10°:góc đánh lửa trễ.
    Như vậy căn cứ vào hình vẽ thì chiều của động cơ là chiều kim đồng hồ
    b.Nếu trên pu li hoặc bánh đà có 2 dấu, thì moat dấu là ĐCT, dấu còn lại là thời điểm đánh lửa sớm.Nếu biết trước moat trong 2 dấu này, thì chiều quay của động cơ là chiều mà dấu ĐLSđi trước, rồi sau đómới đến ĐCT.
    3.Căn cứ vào xú páp:
    a.Căn cứ vào ống góp xác định xú páp hút và thải của xy lanh số một.
    b.Quay trục khuỷu, chiều quay đúng của động cơ là chiều mà xú páp hút vừa đóng lại và xú páp thoát vừa mở ra(Cuối thải đầu hút ).
    4.Căn cứ vào vít lửa:
    Do chuyển động của cam ngắt điện có liên hệ với chuyển động của trục khuỷu.Do đó nếu biết chiều quay cuả cam ngắt điện thì chúng ta xác định được chiều quay của trục khuỷu.
    Chiều quay của cam ngắt điện là chiều mà cam đá cựa vít búa từ trong ra ngoài(xem hình).
    5.Căn cứ vào cơ cấu khởi động:
    -Dùng démarreur để quay trục khuỷu.
    -Dùng manivenhoặc dây quay động cơ
    6.Căn cứ vào quạt gió:
    Trong quá trình làm việc, lượng gió làm mát động cơ gồm 2 thànhphần:do tốc độ của xe tạo nên và do cánh quạt cung cấp.
    Nếu biết được chiều quay của quạt gió, chúng ta xác định được chiều quay của trục khuỷu.
    * Chú ý:
    Ở động cơ tĩnh tại chiều quay của quạt gió luôn luôn là chiều mà quạt gió hút từ ngoài vào trong.
    7.Căn cứ vào kinh nghiệm:
    *Tất cả động cơ lắp trên ô tô, máy kéo chiều quay của trục khuỷu luôn luôn là chiều kim đồng hồ.
    *Đối với xe gắn máy, chiều quay là chiều ngược chiều kim đồng hồ(quay vô lăng)
    NHẬN XÉT:
    1.Chúng ta có rất nhiều phương pháp đểxác định chiều quay của động cơ.Tuy nhiên tuỳ theo từng công việc cụ thể mà chúng ta áp dụng, để công việc kiểm tra sửa chữa được nhanh chóng.
    2.Ở một số động cơ tĩnh tại, để tránh làm nóng phòng máy, người ta bố trí quạt gió thổi ra ngoài.

    - Còn câu thứ 2 thì em xin phép được trả lời theo kinh nghiệm em học lại của ông thầy giáo em( ban đầu em định tháo lắp máy nhưng ông ko cho bảo ta ngoài làm như thế thì mất thời gian):
    Đối với máy dầu bác tháo hết vòi phun ra( máy xăng thì tháo bugi), sau đó bác lấy túi bóng vo lại thành hình oval để khi nút kín vào vòi phun nó ko bị hút vào buồng cháy. Mở bướm ga( nếu bác ko mở bướm ga thì khi quay nút túi bóng bị hút vào máy đó ạ), sau đó quay trục cơ và quan sát thấy cái nút nào bị đẩy ra thì piston đó đang ở hành trình nén , quay tiếp để xác định các máy khác và rút ra thứ tự nổ của nó nhé. Cách này cũng được áp dụng để xác định điểm chết ở cuối nén đầu nổ đối với máy mà ko có dấu: khi xác định được hành trình nén của piston số 1 như trên ta cắm 1 cái que vào lỗ vòi phun(bugi) sau đó quay nhẹ thấy cái que di chuyển lên rồi xuống, sau đó quay trục cơ ngược lại. cứ thế tại thời điểm cái que nhô cao nhất thì đó là điểm chết trên của máy ở cuối nén đầu nổ cho các bác đặt bơm đó ạ. còn máy mà có dấu thì dễ dàng để xác định rồi
    Ngoài ra ta còn có thể dựa vào vị trị của cam tì vào xupat,...
     
  4. duong2024
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/9/09
    Số km:
    117
    Được đổ xăng:
    5
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    105 lít xăng
    em thấy trên động cơ diesel trên buli chỉ có 2 dấu thì việc xác định điểm chết trên và dấu phun sớm cũng khó.bác nào có các xác định chiều quay hay hơn kohng6 ah,lưu ý là động cơ diesel.
    cách xác định thứ tự nổ của bác khoadongluc rất hay.xin cảm ơn
     
  5. hyundai
    Offline

    Bằng lái Hạng F
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    7/10/09
    Số km:
    5,183
    Được đổ xăng:
    2,435
    Mã lực:
    2,130
    Xăng dự trữ:
    12,664 lít xăng
    Các bác bác ạ topic này rất hay nhưng xoáy vào những điều cơ bản và sự trả lời thì không sát sao lắm . vì động cơ diesel có hàng ngàn vấn đề lớn nhỏ .
     
  6. duong2024
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/9/09
    Số km:
    117
    Được đổ xăng:
    5
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    105 lít xăng
    thì thế! mới cần các bác vào giúp.
     
  7. thanhvy
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    7/8/11
    Số km:
    340
    Được đổ xăng:
    20
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    262 lít xăng
    Có pác nào biết hiện tượng rò dòng ở kim phun common rail k, nguyên nhân, hiện tượng, cách phát hiện và khắc phục
     
    Đã được đổ xăng bởi trantra0202.
  8. mrdp
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/12/09
    Số km:
    1,194
    Được đổ xăng:
    303
    Mã lực:
    316
    Xăng dự trữ:
    1,597 lít xăng
    Theo em thấy kim có hiện tượng rò dòng thì hay thoát về đường dầu hồi kim phun quá nhiều thường thì thay kim mới thôi.
     

Chia sẻ trang này