15 Bước “Bảo dưỡng” không thể thiếu cho “Xế Hộp”.

V
Bình luận: 0Lượt xem: 1,272

vothanhtam19

Tài xế O-H
1. Air Filter (Lọc gió)

Bộ lọc bẩn, tắc cũng là nguyên nhân làm cho công suất động cơ giảm và tiêu tốn nhiều nhiên liệu. Cần phải thay bộ lọc mới khi nó quá bẩn. Việc thay thế cũng khá đơn giản, nó nằm trong một hộp hình chữ nhật tại vị trí góc ngoài phía trước khoang máy, trên chế hoà khí hay cuối đường ống hút gió.
Kiểm tra bộ lọc khí định kỳ hàng tháng, trong một số điều kiện đặc biệt phải thường xuyên vệ sinh làm sạch lọc gió.
Thời gian: 6 tháng.


2. Engine Oil (Dầu động cơ)
Dầu động cơ đặc biệt quan trọng trong việc đảm bảo sự hoạt động của động cơ xe. Nếu thiếu dầu, động cơ sẽ bị tổn hại nghiêm trọng. Dầu bẩn nhiều cặn không thể bảo vệ động cơ, cho nên phải thường xuyên chú ý tới mức dầu động cơ và nên thay dầu đúng định kỳ.
Thời gian: 3 tháng.



3. Oil Filter (Lọc dầu)

Để giữ “phong độ” cho xe luôn ở chế độ tốt nhất, thay dầu và lọc dầu động cơ thường xuyên. Thông thường nên thay lọc dầu mỗi 10.000Km hoặc sau 6 tháng tuỳ theo điều kiện nào đến trước (hoặc cứ 2 lần thay dầu thì thay 1 lọc dầu). Luôn sử dụng đúng chủng loại lọc dầu mà nhà sản xuất qui định cho động cơ của xe (trên lọc dầu có ghi những loại động cơ cho phép lắp). Kiểm tra sổ tay hướng dẫn sử dụng cho tần xuất thay dầu, lọc dầu và các tiêu chuẩn khác.
Thời gian: 6 tháng.

4. Antifreeze (Dung dịch làm mát)
Kiểm tra và đổ thêm nước làm mát, tốt nhất theo định kỳ hàng tuần. Quá trình hoạt động của động cơ sinh ra nhiệt nóng có tác động rất xấu đối với động cơ nếu không được bảo vệ. Kiểm tra mức dung dịch làm mát theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất là tối quan trọng. Bình chứa nước trên xe đều có điểm xác định mức độ tiêu chuẩn.
Thời gian: 6 tháng hoặc 10.000Km.

5. Tires (Lốp xe)
Áp suất lốp cần được kiểm tra thường xuyên. Áp suất lốp không đủ làm cho lực ma sát tăng và hệ quả là lốp nhanh bị mài mòn, không chỉ có vậy nó còn gây nguy hiểm khi điều khiển xe do tốc độ không đúng mong muốn. Độ căng không đồng đều giữa các bánh làm xe mất cân bằng và không an toàn khi điều khiển. Ngay khi gặp hiện tượng bị láng tay lái, đơn giản chỉ cần tạt vào một garage bất kỳ kiểm tra lại áp suất lốp.
Thời gian: 3 tháng.

6. Battery (Ắc quy)

Ắc quy cần được chú ý nhất trên xe, nó làm việc liên tục nhưng đôi khi lại không được chăm sóc chu đáo.
Có 2 loại ắc quy: Ắc quy khô và ắc quy nước, tuổi thọ ắc quy từ 3 đến 5 năm. Với ắc quy nước tuyệt đối chỉ được đổ nước cất vào ắc quy. Cần giữ các cực ắc quy luôn sạch sẽ và siết chặt.

Ghi nhớ:
Tắt khoá điện trước khi bảo dưỡng. Cần hết sức cẩn thận khi tháo lắp ắc quy bằng tay vì có thể gây ra hiện tượng nổ khí. Cấm hút thuốc hoặc bật lửa gần nơi đặt ắc quy. Luôn đeo kính bảo vệ và đi găng tay tránh acít ắc quy dính vào. Việc kiểm tra ắc quy nên tiến hành đồng thời khi thay dầu. Dây cáp phải được siết chặt, an toàn, cần thay khi dây cáp bị mòn vẹt.
Thời gian: 10.000 Km hoặc 6 tháng.
Chi phí:

7. Belts & Hose (Dây Curoa và ống dẫn.)
Hàng tháng nên kiểm tra dây curoa và các ống dẫn. Thay thế chúng khi đã cũ, mòn và trơn bóng. Tăng độ căng của dây curoa so với trục quay lên khoảng 1/2". Dây curoa có tính đàn hồi co giãn, nên đòi hỏi phải có sự điều chỉnh hợp lý.
Các dây dẫn và dây siết bắt buộc phải được thay thế khi có các hiện tượng phình to, cũ nát hoặc giòn, dễ gãy. Hiện tượng dây quá cũ, quá mềm hay quá cứng dễ gãy hoàn toàn có thể cảm nhận bằng mắt và bằng tay.
Thời gian: 5.000Km hoặc 3 tháng.
Chi phí: thực tế

8. Brake Fluid (Dầu Phanh)

Dầu phanh giúp các chi tiết của hệ thống phanh hoạt động trơn tru, an toàn, tăng hiệu quả của phanh. Nếu bình dầu phanh và xi lanh phanh thiếu dầu sẽ gây ra tình trạng phanh không ăn, rất nguy hiểm khi tham gia giao thông. Mặt khác, dầu phanh có tính năng hút nước cao. Sau một thời gian sử dụng, nước trong dầu phanh sẽ làm giảm hiệu quả phanh.

Khuyến cáo: Trong điều kiện khí hậu ẩm thấp ở Việt nam, nên kiểm tra và thay dầu phanh ít nhất 1 lần một năm hay khi hệ thống phanh hoạt động không bình thường.
Thời gian: 20.000Km hoặc 12 tháng.
Chi phí:

9. Lights (Đèn)
Kiểm tra tất cả các đèn trên xe: Đèn pha, đèn phanh, đèn xi nhan, đèn sương mù, đèn báo tín hiệu khẩn cấp,.... Luôn chắc chắn chúng trong tình trạng tốt. Hãy mang đề phòng bóng đèn và cầu chì trên xe.
Thời gian: 3 tháng.
Chi phí: thực tế

10. Power Steering Fluid (Dầu trợ lực)
Kiểm tra mức dầu trợ lực định kỳ hàng tháng. Việc kiểm tra rất đơn giản, lấy que thăm dầu ra để kiểm tra, nếu mức dầu ít cần đổ thêm dầu và kiểm tra bơm lái hoặc dây dẫn xem có dò dỉ không.
Thời gian: 3 tháng.


11. Shock Absorbers (Hệ thống giảm sóc)
Trong trường hợp hệ thống giảm xóc bị trục trặc, cần tới các Garage uy tín để sửa chữa. Dấu hiệu để nhận biết sự cố:
- Xe đi bị rung
- Xuất hiện âm thanh bất thường
- Xuất hiện tiếng va đập khi lái qua chỗ xóc.
- Dầu bị dò rỉ ở giảm sóc (bám dầu, bụi bẩm ở trên giảm sóc).
Nếu thấy các hiện tượng bất thường như trên, nên đưa xe đến các xưởng chuyên nghiệp để kiểm tra giảm xóc.
Thời gian: 6 tháng.
Chi phí: Thực tế

12. Transmission Fluid (Dầu hộp số tự động)

Các hộp số tự động sử dụng dầu truyền động riêng có tên gọi ATF (Automatic Transmission Fluid), đóng vai trò tạo lực nén thủy lực, giải nhiệt và tẩy rửa các chất bẩn trong hệ thống. Để kiểm tra mức dầu hộp số, cần khởi động xe trong khoảng 10 phút, chạy xe ở chế độ cầm chừng, đưa xe tới bề mặt phẳng, kéo phanh chuyển qua tất cả các số rồi để ở số P (đỗ). Sau đó, rút que thử mức dầu hộp số, lau sạch và cắm trở lại rồi rút ra để kiểm tra mức dầu. Nếu thiếu dầu cần đổ thêm, tuyệt đối không đổ quá mức tiêu chuẩn.
Thông thường, dầu hộp số có màu đỏ hoặc màu đỏ hồng khi mới. Qua thời gian bị lão hóa ở nhiệt độ cao, nó biến thành màu nâu. Nếu dầu quá đen là lúc bạn nên thay mới.
Thời gian: 3 tháng.

13. Washer Fluid (Nước rửa kính)
Đóng vai trò khá quan trọng trong hoạt động an toàn của xe. Cần giữ mức dung dịch này đầy đủ để đảm bảo kính xe luôn sáng sạch.
Khuyến cáo: Chỉ nên dùng dung dịch nước rửa kính tiêu chuẩn.
Thời gian: 3 tháng.

14. Wiper Blades (Thanh gạt nước)
Thanh gạt mưa đóng vai trò quan trọng trong vận hành an toàn của xe, đặc biệt trong thời tiết mưa, khắc nghiệt. Thanh gạt mưa cần được kiểm tra 6 tháng một lần hoặc kiểm tra ngay khi phát hiện nó vận hành không bình thường. Việc bảo dưỡng cũng hết sức đơn giản, chỉ cần làm sạch lưỡi và thân gạt mưa bằng dung dịch rửa kính tiêu chuẩn hoặc xà phòng. Tuyệt đối không dùng xăng, aceton, dung môi sơn hay các hoá chất khác để làm sạch.
Thời gian: 6 tháng.

15. Exhaust (Hệ thống xả)
Kiểm tra phía dưới xem cao su treo ống xả có bị mất hay hư hại không. Thay thế các thiết bị gỉ sét hay hỏng hóc. Kiểm tra định kỳ hệ thống khí xả mỗi năm một lần.
Thời gian: 12 tháng.

nguồn :mycar.vn
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên