Đang tải...

Cơ bản 5 công nghệ tiên tiến đang ngày càng phổ biến

Thảo luận trong 'Điện - Điện tử' bắt đầu bởi tienvinh1992, 12/1/14.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. tienvinh1992
    Offline

    Bị tước bằng lái
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    23/1/13
    Số km:
    20
    Được đổ xăng:
    60
    Mã lực:
    21
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    8,202 lít xăng
    Xe hơi ngày càng tiên tiến và hỗ trợ người lái nhiều hơn ở mọi góc độ. Rất nhiều các công nghệ tiên tiến vốn chỉ thấy trên một số dòng xe đặc thù nay đã xuất hiện trên hầu hết các dòng xe phổ thông, chẳng hạn như hệ thống giảm xóc điện tử hay hộp số ly hợp kép.

    [​IMG]

    Hệ thống Launch Control

    Launch Control, một trợ thủ đắc lực dành cho những ai muốn tăng tốc nhanh từ vị trí đứng yên. Trước kia hệ thống này chỉ xuất hiện trên các mẫu xe F1 trị giá hàng triệu USD. Hệ thống điện tử sẽ kiểm soát khả năng tăng tốc của chiếc xe, truyền lực tới các bánh xe.

    [​IMG]

    Launch Control trên Ferrari California

    Hệ thống điện tử sẽ giúp chiếc xe tăng tốc mượt mà, tránh tình trạng trượt do mất độ bám với đường, hạn chế tình trạng vòng tua máy bị quá tải hay việc hộp số và ly hợp hoạt động không khớp. Launch control chỉ được kích hoạt khi khởi hành.

    Sau này, các mẫu xe của Ferrari hay chiếc Mustang của Ford, Audi TT cũng ứng dụng công nghệ tương tự. Thậm chí cả chiếc Mitsubishi Lancer Evo cũng được trang bị công nghệ Launch Control

    Giảm xóc Adaptive Suspension

    Ngày nay, những chiếc xe bình dân nhất của VW cũng có tuỳ chọn hay trang bị sẵn giảm xóc được điều khiển điện tử. Hệ thống này sẽ điều khiển chủ động sự di chuyển của bánh xe theo chiều dọc, tức điều khiển các giảm xóc của xe.

    Khi các cảm biến phát hiện ra sự bồng bềnh của của thân xe, chúng gửi dữ liệu về hệ thống ECU. Từ đó hệ thống điện tử sẽ tác động tới từng giảm xóc để điều chỉnh hợp lí.


    Mỗi giảm xóc độc lập có một dạng mô-tơ với nhiệm vụ điều chỉnh độ đàn hồi ở các giảm xóc. Có loại sử dụng thuỷ lực, có loại sử dụng điện hoặc có loại sử dụng lực từ để điều chỉnh độ đàn hồi của giảm xóc.

    Giảm xóc điện tử mang lại rất nhiều lợi ích như cải thiện khả năng vận hành và cảm giác lái của xe: vào cua tốt hơn, phanh hiệu quả hơn cũng như thân xe ổn định hơn.

    Rào cản lớn nhất của giảm xóc điện tử tiến tới các dòng xe bình dân hơn là giá thành sản xuất của chúng vẫn còn cao.

    Hộp số ly hợp kép DCT

    Hãng khai sinh công nghệ hộp số ly hợp kép là Porsche với tên gọi PDK - Porsche Dopelkupplungsgetriebe. Ford là một trong những hãng bình dân đầu tiên áp dụng công nghệ này.

    [​IMG]

    Mô phỏng Hộp số Powershift 6 cấp của Ford

    Hộp số DCT có kích thước nhỏ gọn, có thể giảm thời gian chuyển số, tối ưu hóa hoạt động giữa hộp số và động cơ. Ngoài ra, nó cũng góp phần kiệm nhiên liệu. Nó có thể coi là hai bộ số sàn, có ly hợp, bánh răng nhưng không có biến mô. Hai ly hợp được điều khiển điện tử, mỗi ly hợp phụ trách một dãy số lẻ hoặc chẵn.

    Không có gì xa lạ khi Ford Fiesta và Focus chính là mẫu xe có trang bị hộp số DCT với tên gọi PowerShift.

    Hệ thống tăng áp Turbocharged

    Hệ thống tăng áp tận dụng sức mạnh của dòng khí thải. Nhờ bố trí một tuốcbin nằm trên ông thoát khí thải, khi khí thải đi qua sẽ làm cho tuốcbin này quay và nhờ thế nó làm quay máy nén khí vào xylanh của động cơ.

    [​IMG]

    Hệ thống turbo giúp công suất động cơ tăng 30 -40%

    Turbocharge có thể cải thiện hiệu suất của một động cơ thông thường thêm 20%, và vì thế, hiện nay các nhà sản xuất ôtô trên thế giới đang tích cực ứng dụng công nghệ turbo trong động cơ hiện đại.

    Tuy nhiên, do động cơ tăng áp tạo ra công suất lớn hơn trên một đơn vị dung tích, các chi tiết trong động cơ vì thế cũng cần phải bền hơn để có thể chịu đựng được ứng suất cao hơn. Một bộ tăng áp nhỏ trên Fiesta mới có thể quay với tốc độ 250.000 rpm.

    Khởi động động cơ bằng nút bấm, hệ thống Start/stop engine

    Nút bấm Start/Stop đã quá quen thuộc với tất cả mọi người, thậm chí còn coi là trang bị không thể thiếu trên nhiều dòng xe. Đây cũng là một công nghệ mà các mẫu xe bình dân thừa hưởng từ xe đua F1.

    Khởi động động cơ bằng nút bấm trước hết giúp chúng ta bớt một thao tác lằng nhằng là tra chìa khoá vào ổ. Khi phát triển hơn, nó còn giúp động cơ tiết kiệm và ‘ngủ đông’ mỗi khi dừng xe.Lái xe chỉ cần đạp phanh, ngay sau khi xe dừng thì động cơ cũng sẽ tự động dừng và động cơ sẽ được khởi động lại ngay khi chân phanh được nhả.

    Theo Autonet
     
    Đã được đổ xăng bởi theduong1206vantrung178.

Chia sẻ trang này