5 điều cần biết để bảo vệ lốp xe ô tô

U
Bình luận: 0Lượt xem: 693

UyenPham1

Tài xế O-H
Đừng xem thường tầm quan trọng của lốp xe, một bộ lốp tốt sẽ đem lại cho bạn nhiều hơn bạn tưởng. Nếu lốp xe ô tô được bảo vệ và kiểm tra thường xuyên sẽ giúp các bộ phận khác hoạt động ổn định và không bị hư hỏng, an toàn khi lưu thông cũng được đảm bảo. Dưới đây là 5 kinh nghiệm chúng tôi tổng hợp được từ các diễn đàn ô tô sẽ giúp tăng tuổi thọ cũng như bảo vệ lốp khỏi các tác nhân gây hại khác.

Tăng tốc đột ngột và thắng gấp ảnh hưởng đến lốp

Trọng lượng, vận tốc xe và độ ma sát lăn là 3 yếu tố chính ảnh hưởng đến lực làm bánh xe quay cũng như độ mòn của lốp xe.Trong đó, trọng lượng và độ ma sát lăn là những yếu tố gần như không thể thay đổi. Nếu muốn lốp xe có tuổi thọ lâu hơn thì yếu tố yếu tố mà bạn có thể thay đổi là vận tốc xe. Nếu xe của bạn tăng tốc với gia tốc vừa phải thì quá trình thắng ma sát để lăn bánh sẽ diễn ra lâu hơn, mức độ mài mòn sẽ ít hơn. Nhưng nếu bạn đạp ga thật mạnh thì hiện tượng trượt bánh tại chỗ sẽ diễn ra và lốp xe sẽ ma sát rất mạnh với mặt đường, lốp xe sẽ bị mòn rất nhiều. Ngoài ra, lốp xe hoạt động nhiều ở tốc độ càng cao thì sẽ bị mòn nhiều hơn ở vận tốc thấp.

Việc thắng gấp cũng làm cho lốp xe của bạn mòn đi nhanh chóng vì lốp xe đang ở vận tốc cao cần có một lực lớn để chuyển từ trạng thái lăn sang trạng thái trượt và cuối cùng là về trạng thái nghỉ. Do đó, nếu không cần thiết và rơi vào tình huống nguy hiểm thì bạn có thể hạn chế việc tăng tốc đột ngột và thắng gấp để bảo vệ lốp xe.

Căn chỉnh thước lái

Căn chỉnh thước lái sẽ giúp cho bánh xe cân bằng, thẳng trục và phối hợp tốt với hệ thống treo cũng như hệ truyền động. Căn chỉnh thước lái sẽ giúp cho lốp xe ít bị mài mòn hơn do tạo ra bề mặt tiếp xúc ổn định. Hơn nữa, xe cũng vận hành an toàn hơn và ổn định hơn, đặc biệt là ở tốc độ cao. Nếu có các hiện tượng như bánh xe bị rung giật, bánh lái có xu hướng lệch sang một bên khi chạy thẳng, vị trí các bánh xe bị lệch trục có thể phát hiện bằng mắt thườngthì bạn nên mang xe đến các gara uy tín để căn chỉnh lại thước lái.

Lên vỉa hè đúng cách và tránh các ổ gà

Lốp xe đầu tiên khi tiếp xúc với vỉa hè sẽ chịu một áp lực rất lớn do phải chịu toàn bộ lực ép của cả xe. Với một lực ép lớn như vậy, nếu góc tiếp xúc không tạo một độ dốc để xe vượt qua thì lốp xe đầu tiên này sẽ dễ dàng bị nứt do chịu áp suất quá lớn. Bạn nên leo lên những vỉa hè có độ dốc tương đối, hạn chế tối đa những vỉa hè vuông góc với mặt đường.

Nên tránh đưa xe vượt qua các ổ gà hoặc bề mặt đường xấu nếu không cần thiết. Các miệng ổ gà thường rất sắc nhọn và lởm chởm. Lốp xe tiếp xúc với bề mặt này sẽ rất dễ bị rách và hư hại, đặc biệt là khi bạn đang phanh xe. Nếu thường xuyên phải chạy trên những bề mặt này, hoặc đi trên các địa hình đồi núi, bạn nên gặp các chuyên gia hoặc kỹ thuật viên để tư vấn về việc thay lốp chuyên dụng.

Đảo lốp

Đảo lốp định kỳ là một trong những hoạt động đơn giản giúp giảm thiểu hiện tượng mòn không đều, kéo dài tuổi thọ cho lốp xe và giúp người lái an toàn hơn trên mọi nẻo đường.

Về mặt lý thuyết xe có thể đỗ thăng bằng với 3 bánh. Nhưng thực tế do tải trọng phân bố không đều giữa các bánh, do cách chạy hoặc do địa hình nên lốp xe sẽ có xu hướng mòn không đều. Ôtô ngày nay thường thiết kế cầu trước dẫn hướng, lực cản xuất hiện khi đánh lái khiến lốp trước mòn nhanh hơn lốp sau. Bên cạnh đó cũng phải kể đến hiện tượng dồn tải trọng về bánh trước khi phanh xe và vấn đề sai góc đặt bánh xe.

Thay vì mài mòn đều trên bề mặt lốp, nó lại chỉ tập trung vào một vài khu vực nhất định, hoa lốp bị bào nhanh, tuổi thọ giảm. Lốp mòn khác nhau cũng có tạo ra lực bám khác nhau, ngăn cản xe chạy và phanh theo một đường thẳng, gây nguy hiểm cho người lái.

Bơm xe bằng khí nitơ

Bơm xe bằng khí Nito có 3 ưu điểm rõ rệt so với không khí bình thường. Đó là hạn chế khả năng nổ lốp, giảm tiêu hao nhiên liệu và sự ổn định về áp suất. Do tính chất vật lý đặc thù mà khí Nito truyền dẫn âm thanh kém hơn không khí. Do đó, bơm xe bằng khí Nito sẽ giảm bớt được độ ồn từ mặt đường, mang lại cảm giác êm ái cho người ngồi trên xe. Ngoài ra phân tử khí Nito nặng hơn không khí bình thường nên sẽ khó thoát ra ngoài hơn. Một lốp xe được bơm bằng không khí bình thường sẽ mất áp lực nhanh hơn 3 lần so với lốp xe bơm bằng khí nitơ.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên