Đang tải...

Cơ bản 600 Nguyên nhân hư hỏng của xe ôtô - Phần 1

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi khoadongluc, 9/9/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,018
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    30,570 lít xăng
    Trong quá trình sử dụng dù muốn hay không thì chiếc xe ô tô của bạn vẫn gặp phải những hư hỏng. Để bạn sử dụng xe hiệu quả hơn chúng tôi xin đưa ra một số những hư hỏng thường gặp để bạn không "LÚNG TÚNG" khi gặp những hư hỏng đó. Dưới đây là một số những hư hòng về động cơ, hệ thống bôi trơn, hệ thống làm mát, hệ thống cung cấp nhiên liệu, hệ thống đánh lửa.
    A - Những hư hỏng của động cơ
    1 - Động cơ không nổ:
    - Không có tia lửa điện
    - Trong thùng không có xăng
    - Trong bầu phao của bộ chế hòa không có xăng
    - Bầu lọc xăng bị tắc
    - Các ống dẫn xăng bị tắc
    - Bơm không lên xăng
    - Trong bầu phao của chế hòa khí có nước
    - Trong hệ thống xăng có không khí
    - Bướm xăng đóng thường xuyên
    - Các gielơ bộ chế hòa khí bị tắc
    - Cháy má vít của bộ chia điện
    - Hỏng tính chất cách diện của hệ thống đánh lửa dùng ắc qui
    - Khe hở điện cực của bu gi không đúng tiêu chuẩn
    - Bôbin bị hỏng
    - Khe hở giữa hai má bạch kim của bộ chia điện không đúng tiêu chuẩn
    - Tụ điện không làm việc
    - Bình ắc qui phóng điện
    - Qui lát xiết không chặt
    2 - Động cơ làm việc không ổn định ở số vòng quay thấp:
    - Hệ thống không tải của bộ chế hòa khí làm việc không tốt
    - Hỏng gioăng đệm giữa mặt bích của bộ chế hòa khí và ống nạp
    - Đặt các dây cao thế không đúng thứ tự làm việc của động cơ
    - Bu gi đánh lửa bị dính dầu
    - Nước lọt vào trong xi lanh
    3 - Động cơ khởi động được nhưng hay chết máy:
    - Bơm xăng không bơm đủ lượng xăng cần thiết vào bộ chế hòa khí
    - Vị trí bướm gió không điều chỉnh được
    - Mức xăng trong bầu phao tăng lên
    - Bầu lọc khí bị tắc
    4 - Động cơ không phát hết công suất:
    - Hệ thống tiét kiệm của bộ chế hòa khí không làm việc
    - Điều chỉnh sai vị trí của kim gielơ chính
    - Gioăng đệm giữa phần trên và phần giữa của bộ chế hòa khí bị hỏng
    - Bướm xằng mở không được hoàn toàn
    - Điều chỉnh sai cơ cấu điều chỉnh theo số ốc tan của bộ chia điện
    - Các khe hở nhiệt của supap để không đúng tiêu chuẩn
    - Secmăng bị mòn
    - Ống giảm âm (ống tiêu âm) bị mòn
    - Supap của động cơ bị cháy
    5 - Động cơ quá nóng:
    - Hệ thống làm mát thiếu nước
    - Thiết bị đánh lửa bị hỏng
    - Bánh, răng phối khí lắp không đúng
    - Đai truyền của quạt gió bị trượt
    - Van hằng nhiệt không làm việc
    - Két nước bị tắc
    - Cánh chớp của két nước mở không hoàn toàn
    - Két nước bị rò
    - Đặt sai tay gạt điều chỉnh mức sấy nóng hỗn hợp cháy
    - Nước trong két nước đóng băng
    6 – Đang làm việc động cơ bị chết máy bất ngờ:
    - Không có tia lửa điện
    - Nhiên liệu không vào
    - Bánh răng của trục cam bị sứt gẫy
    - Dây cao thế của bôbin (dây cao thế trung tâm) bị lỏng
    - Ống dẫn nhiên liệu bị rò
    - Mức nhiên liệu trong buồng phao của bộ chế hòa khí không đúng tiêu chuẩn
    - Áp suất trong bộ chế hòa khí mất cân bằng
    - Không khí bên ngoài lọt vào
    - Đánh lửa muộn
    - Đánh lửa quá sớm
    - Áp suất trong các xi lanh của động cơ giảm sút
    - Nhiên liệu có trị số ốc tan thấp
    7 - Động cơ bị gõ:
    - Dùng nhiên liệu có trị số ốc tan thấp
    - Kết muội ở buồng cháy
    - Sử dụng bugi không thích hợp
    - Khe hở supap của động cơ quá lớn
    - Píttông và xilanh của động cơ bị mòn
    - Chốt píttông bị mòn
    - Ổ trục chính bị mòn
    - Ổ trục thanh truyền bị mòn
    - Các răng của bánh răng trục cam bị mòn
    - Bạc lót của trục cam bị mòn
    - Mặt bích tựa của trục cam bị mòn
    B – Hư hỏng của hệ thống bôi trơn
    1 – Áp suất dầu thấp hơn qui định:
    - Bơm dầu bị hỏng
    - Van ổn áp của bơm dầu bị hỏng
    - Các chi tiết của nhóm pittông – Thanh truyền bị mòn
    - Độ nhớt của dầu nhờn giảm
    - Đồng hồ đo áp suất dầu bôi trơn bị hỏng
    - Rò dầu
    2 - Mức dầu ở đáy cacte động cơ không đúng qui định:
    - Mức dầu bị giảm
    - Mức dầu tăng
    - Tiêu hao nhiều dầu trong máy nén không khí
    3 - Chất lượng dầu trong động cơ không đúng tiêu chuẩn:
    - Dầu bị loãng
    - Dầu bị bẩn
    - Dùng dầu không hợp với mùa
    - Bầu lọc dầu bẩn
    - Thay dầu động cơ không đúng hạn
    C - Những hư hỏng của hệ thống làm mát
    1 - Hệ thống làm mát bị rò:
    - Các ống mềm bị hỏng
    - Đệm bịt của bơm nước bị hỏng
    - Vòng phớt trục bơm nước bị hỏng
    2 - Động cơ làm mát không tốt:
    - Gẫy cánh bơm nước
    - Bộ tản nhiệt dầu bị hỏng
    - Cánh quạt gió bị gẫy
    - Nước trong hệ thống làm mát quá ít
    - Những chỗ nối tiếp của máy sấy nóng khởi động bị rò chẩy
    - Không có bình ngưng tụ
    3 - Nước trào ra khỏi lỗ đổ nước của két nước:
    - Đệm (Gioăng) của nắp với thân máy bị hỏng
    - Nắp qui lát vặn không được chặt
    - Két nước của hệ thống làm mát bị tắc
    - Rạn, nứt trong xilanh của động cơ
    D - Những hư hỏng trong hệ thống cung cấp nhiên liệu
    1 - Hốn hợp cháy quá loãng:
    - Mức nhiên liệu trong buồng phao của bộ chế hòa khí bị giảm
    - Bơm tăng tốc không làm việc
    - Động cơ lạnh
    - Năng lực thông qua của zielơ giảm sút
    - Bộ chế hòa khí bị bẩn
    - Mức nhiên liệu trong buồng phao của bộ chế hòa khí quá cao
    - Bộ tiết kiệm xăng làm việc quá lớn
    - Ốc zielơ xiết không chặt
    - Bề mặt dẫn hướng của thân van kim bị xây xát
    - Nút của bộ lọc nhiên liệu của bộ chế hòa khí vặn không chặt
    - Gioăng (Đệm) vải trên nút lọc nhiên liệu của bộ chế hòa khí bị hỏng
    - Lò xo giảm chấn bị ép quá nhiều
    - Trục giữ phao bị mòn
    - Năng lực thông qua cửa zielơ tăng
    - Van kim trong buồng phao của bộ chế hòa khí bị mòn
    - Mòn lưỡi gà điều chỉnh mức xăng
    - Điều chỉnh không đúng chiều dài của thanh điều khiển bộ tiết kiệm
    2 - Việc cung cấp nhiên liệu bị ngắt:
    - Màng bơm nhiên liệu bị rách
    - Cần dẫn động nhiên liệu bị mòn
    - Nước đóng băng trong ống dẫn nhiên liệu
    - Tắc lỗ thông trên nút của thùng xăng
    - Cốc lắng của bơm nhiên liệu bị tắc
    - Lò xo của bơm nhiên liệu bị liệt
    - Bảo dưỡng bơm nhiên liệu không thường xuyên
    - Thùng nhiên liệu bị tắc
    - Van lưu thông của bơm tăng tốc bị kẹt
    - Zielơ không khí của hệ thống không tải bị lỏng
    - Nút của zielơ nhiên liệu chính bị lỏng
    - Đệm của ống nối rắcco của bộ chế hòa khí bị hỏng
    - Đệm của nút xả nhiên liệu của buồng phao bộ chế hòa khí bị hỏng
    - Van kim của bộ chế hòa khí bị kẹt
    - Lỗ không tải của bộ chế hòa khí bị tắc
    - Đệm của nắp đậy cơ cấu hạn chế tốc độ vòng quay cực đại bị hỏng
    - Lưới lọc của bộ chế hòa khí không dán chặt lên ống côn dẫn hướng
    E – Hư hỏng trong hệ thống cấp nhiên liệu của động cơ Diezel
    1 - Động cơ không khởi động được hoặc khó khởi động
    - Không có nhiên liệu trong thùng chứa
    - Tắc lỗ dầu vòi phun
    - Lò xo của pittông bơm nhiên liệu bị gẫy
    - Đòn đẩy của bơm chuyển nhiên liệu bị kẹt
    - Có không khí trong hệ thống nhiên liệu của máy Diezel
    - Kim phun bị kẹt trong kim phun
    - Kim phun không tì được lên đế kim phun
    - Thanh răng bơm cao áp bị kẹt
    - Tay gạt của bộ điều tốc không đặt ở vị trí khởi động
    - Nhiên liệu dùng không hợp với mùa
    - Bulông bắt mặt bịch chủ động của nửa khớp nối bơm cao áp bị gẫy
    - Khoá trên đường ống hút nhiên liệu đóng kín
    - Thanh răng bơm cao áp khó di động
    2 - Động cơ không phát hết công suất có nhiều khó đen
    - Lõi lọc của bộ lọc tinh bị tắc
    - Bơm cao áp bị hỏng
    - Cặp lõi bơm bị mòn
    - Lõi lọc của bộ lọc thô bị tắc
    - Thời điểm bắt đầu cung cấp nhiên liệu của bơm cao áp không đúng
    - Van ổn áp của bơm cao áp bị mòn
    - Bộ lọc của loại bơm cao áp vòi phun bị tắc
    - Bộ lọc không khí bị bẩn
    - Đặt góc phun sớm nhiên liệu không đúng
    - Ống xả bị tắc
    - Bơm chuyển nhiên liệu bị hỏng
    - Thân và nắp bơm chuyển nhiên liệu kiểu bánh răng bị mòn
    - Đai ốc ống nhiên liệu bắt không chặt
    - Ống cao áp bị vỡ
    - Bánh răng của bơm chuyển nhiên liệu bị vẹt
    - Nhiên liệu bị rò ra lỗ vòi phun
    3 - Động cơ chạy không đều
    - Lượng nhiên liệu và độ đồng đều về cung cấp nhiên liệu giữa các xilanh không được đảm bảo
    - Van cao áp của bơm cao áp bị mòn
    - Van hút và van xả của bơm chuyển nhiên liệu không kín
    - Ren ở đầu nối đường ống cao áp với vòi phun bị chờn
    - Mômen vặn những khớp nối ren chủ yếu chưa đúng qui định
    - Các vòng gioăng của bơm nhiên liệu kiểu bánh răng bị mòn
    - Lượng nhiên liệu cung cấp cho bộ bơm cao áp – Vòi phun không đủ
    - Cần đẩy bơm chuyển nhiên liệu bị hở
    - Ống cao áp bị nứt
    - Điều chỉnh tốc độ vòng quay không tải nhỏ nhất của trục khưỷu không đúng
    - Bạc trục giá đỡ của quả văng trên bộ điều tốc nhiều chế độ bị mòn
    - Con trượt cao su trên bộ giảm rung của bộ điều tốc bị hỏng
    4 - Động cơ có khói đen:
    - Áp suất phun thấp
    - Dầu nhờn lọt vào buồng cháy do các chi tiết của nhóm pittông và xilanh bị mòn
    - Nhiệt độ nước trong hệ thống làm mát thấp
    - Lò xo kim phun bị gẫy
    - Van cao áp của bơm cao áp không hoạt động
    - Nhóm pittông và xilanh động cơ bị mòn
    - Nút của đầu vòi phun của bộ bơm cao áp – Vòi phun bị gẫy
    5 - Động cơ chết máy nhanh chóng sau khi khởi động
    - Lò xo của bộ điều chỉnh số vòng quay trục khuỷu bị gẫy
    - Chỗ nối ghép giữa lò xo điều chỉnh số vòng quay của động cơ và đòn điều khiển bị mòn
    6 - Động cơ có tiếng gõ khi làm việc:
    - Trong hộp bộ điều tốc không có dầu nhờn
    - Thân của khớp nối tự động không có dầu bôi trơn
    - Phun nhiên liệu sớm quá
    - Điều chỉnh supap không đúng qui định
    - Động cơ quá nóng
    - Bánh răng dẫn động bộ điều tốc bị mòn
    - Dầu bôi trơn bị loãng do dầu mazut lọt vào cacte
    F - Những hư hỏng của hệ thống đánh lửa
    1 – Không có tia lửa điện ở bugi
    - Tiếp điểm của bộ chia điện bị mòn
    - Không có khe hở ở tiếp điểm của bộ chia điện
    - Đế bằng nhựa của tiếp điểm bị mòn
    - Tiếp điểm của bộ chia điện bị dính dầu
    - Lò xo của cần tiếp điểm bị gẫy
    - Bộ ắc qui đã phóng hết điện
    - Dây dẫn nối cần má vít động với êcu cách điện ở vỏ của bộ chia điện bị đứt
    - Chập mạch giữa các vòng dây của cuộn sơ và thứ cấp của biến áp đánh lửa
    - Tiếp điểm của bộ chia điện không đúng
    - Các khóa điện (Khóa đánh lửa) bị oxy hóa
    - Điện trở phụ bị cháy
    2 – Tia lửa điện phát sinh không liên tục
    - Điện trở phụ bị chập mạch
    - Áp lực ở tiếp điểm của bộ chia điện quá thấp
    - Cần má vít động lúc lắc theo chiều ngang
    - Ở mặt trong của nắp chia điện có nước ngưng tụ
    - Ổ bi ở mâm tiếp điểm của bộ chia điện bị kẹt
    - Cam ngắt điện bị rơ
    - Các lò xo của bộ điều chỉnh ly tâm đánh lửa sớm bị yếu
    - Bề mặt của cam ngắt điện bị mòn
    - Khe hở ở tiếp điểm của bộ chia điện bị giảm
    - Khe hở giữa các má vít của bộ chia điện tăng
    - Dây dẫn nối mâm tiếp điểm trên và mâm cố định dưới của bộ chia điện bị đứt
    - Chất cách điện của dây dẫn cao thế bị hỏng
    - Các vòng dây ở cuộn sơ cấp của biến áp đánh lửa bị chập mạch
    - Chất cách điện cuộn thứ cấp của biến áp đánh lửa bị thủng
    - Bề mặt nắp nhựa của biến áp đánh lửa bị bẩn
    - Nắp bộ chia điện bị nứt
    - Ốc kẹp dây cao thế ở nắp bộ chia điện bị bẩn
    - Thân rôto bị rạn nứt
    - Khe hở giữa rôto và các điện cực bên của nắp bộ chia điện lớn
    - Điện trở chống nhiễu ở dây cao thế bị cháy
    - Điện dung của tụ điện quá nhỏ
    - Hòn than tiếp điện ở nắp bộ chia điện bị mòn
    3 – Tia lửa điện yếu:
    - Ắc qui phóng hết điện
    - Điện trở phụ không bị ngắt khi khởi động động cơ
    - Bắt tụ điện lỏng
    - Các lỗ thông hơi ở nắp bộ chia điện bị bẩn
    - Lỗ thoát dầu ở vỏ bộ chia điện bị bẩn
    - Chế độ bảo dưỡng bộ chia điện không đúng

    (Vẫn còn những phần tiếp theo)
    theo nguồn boschcarservice.com
     

Chia sẻ trang này