Đang tải...

Cơ bản ABS ECU ( Antilock Bracking System Electronic Control Unit)

Thảo luận trong 'Khung gầm' bắt đầu bởi khoadongluc, 10/10/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,021
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    31,055 lít xăng
    I. Nhiệm vụ , cấu tạo , sơ đồ mạch , nguyên lý của ABS ECU:
    1 Nhiệm vụ
    ABS ECU nhận biết được tốc độ góc của tất cả các bánh xe và tốc độ của xe thông qua hệ thống các cảm biến. Đưa các tín hiệu điều khiển bộ chấp hành để điều khiển áp suất trong các xy lanh bánh xe một cách phù hợp nhất.
    ABS ECU còn có một số chức năng sau:
    Chức năng kiểm tra ban đầu
    Chức năng chẩn đoán
    Chức năng kiểm tra
    Chức năng dự phòng
    2. cấu tạo:
    [​IMG]
    3. Sơ đồ mach điện ABS ECU.
    Chức năng các chân của ABS ECU:
    BAT: Nối dương accu, cung cấp dòng điện 12V cho ABS ECU.
    STP: Nối cảm biến báo đèn hỏng, khi đèn phanh bị hỏng báo về ABS ECU.
    FR+; FR-: Nối với cảm biến tốc độ bánh xe trước bên phải, nhận tín hiệu từ cảm biến tốc độ bánh xe trước bên phải và báo về cho ABS ECU.
    FL+; FL: Nối với cảm biến tốc độ bánh xe trước bên trái, nhận tín hiệu từ cảm biến tốc độ bánh xe trước bên trái và báo về cho ABS ECU.
    RR+; RR-: Nối với cảm biến tốc độ bánh xe sau bên phải, nhận tín hiệu từ cảm biến tốc độ bánh xe sau bên phải và báo về cho ABS ECU.
    RL+; RL-: Nối với cảm biến tốc độ bánh xe sau bên trái, nhận tín hiệu từ cảm biến tốc độ bánh xe sau bên trái và báo về cho ABS ECU.
    TC; TS: Nối với giắc kiểm tra, phục vụ cho kiểm tra, sửa chữa.
    GS1; GS2; GST: Nối với cảm biến giảm tốc, nhận tín hiệu từ cảm biến giảm tốc và báo về cho ABS ECU.
    GND: Nối mass

    W: Nối với đèn báo ABS, cho dòng qua đèn khi ABS làm việc.
    IG: Nối với cực IG của công tắc, khi bật công tắc cung cấp dòng cho ABS ECU.
    MR: Nối cuộn dây của rơle mo tơ, cho dòng qua cuộn dây để đóng công tắc rơle motơ.
    MT: Nối motơ của bộ chấp hành ABS, khi bơm hoạt động báo về cho ABS ECU.
    [​IMG]
    Sơ đồ mạch điện ABS ECU

    AST: Nối điện trở trong bộ chấp hành ABS và nối công tắc của rơle van điện.
    SFR: Nối cuộn dây bánh xe trước phải trong bộ chấp hành ABS
    SFL: Nối cuộn dây bánh xe trước trái trong bộ chấp hành ABS
    SRR: Nối cuộn dây bánh xe sau phải trong bộ chấp hành ABS
    SRL: Nối cuộn dây bánh xe sau trái trong bộ chấp hành ABS
    SR: Nối cuộn dây của rơle van điện, cho dòng qua dể điều khiển
    R-T: Nối với cuộn dây rơle mo tơ, cho dòng qua để điều khiển rơle motơ.
    4. Nguyên lý điều khiển tốc độ bánh xe.
    Khi phanh xe áp suất dầu trong mỗi xy lanh bánh xe bắt đầu tăng, tốc độ mỗi bánh xe bắt đầu giảm. Nếu có một bánh xe nào bị bó cứng, ABS ECU sẽ điều khiển bộ chấp hành làm giảm áp suất trong xy lanh bánh xe đó. Nghĩa là ABS ECU sẽ tính toán sao cho, khộng để xảy ra hiện tựơng trượt của bánh xe với mặt đường.
    Nguyên lý điều khiển gồm các giai đoạn sau:
    [​IMG]
    Các giai đoạn điều khiển tốc độ bánh xe

    + Giai đoạn A:
    ABS ECU đặt van điện ba vị trí ở chế độ giảm áp, theo tốc độ giảm tốc của các bánh xe. Vì vậy, giảm áp suất dầu trong xy lanh của mỗi bánh xe. Sau khi áp suất giảm, ECU chuyển van ba vị trí sang chế độ giữ để theo dõi sự thay đổi của tốc độ bánh xe. Nếu ABS ECU thấy cần giảm áp suất dầu thì nó điều khiển giảm áp suất.
    + Giai đoạn B:
    Khi áp suất dầu trong xy lanh bánh xe giảm, nó cho phép bánh xe gần bị bó cứng tăng tốc độ. Tuy nhiên, nếu áp suất giảm, lực phanh tác dụng lên bánh xe sẽ nhỏ. Lúc này ABS ECU liên tục đặt van điện ba vị trí lần lượt ở các chế độ “tăng áp” và “giữ” khi bánh xe gần bị bó cứng.
    + Giai đoạn C:
    Khi áp suất dầu trong xy lanh bánh xe tăng, bánh xe có xu hướng bị bó cứng. Vì vậy, ECU lại chuyển van điện ba vị trí đến chế độ “giảm áp” để giảm áp suất dầu bên trong xy lanh bánh xe.
    + Giai đoạn D:
    Khi áp suất giảm, lúc này ABS ECU lại bắt đầu tăng áp suất. Như vậy, lực phanh bánh xe được điều khiển một cách tối ưu.
    5. Một số chức năng của ABS ECU.
    + Chức năng kiểm tra ban đầu.
    [​IMG]
    Tín hiệu chức năng kiểm tra ban đầu

    ABS ECU kích hoạt van điện và motor bơm theo thứ tự, để kiểm tra hệ thống điện của ABS. Chức năng này chỉ hoạt động được khi tốc độ xe lớn hơn 6 km/h và đèn phanh tắt. nó chỉ hoạt động một lần sau mỗi lần bật công tắt điện.
    + Chức năng chuẩn đoán.

    [​IMG]
    Tín hiệu chức năng chẩn đoán

    Nếu có hư hỏng nào xảy ra trong quá trình hoạt động, đèn báo ABS trên bảng đồng hồ sẽ bật sáng để báo hiệu có hư hỏng trong hệ thống. Đồng thời, ABS ECU sẽ lưu mã chuẩn đoán của bất kỳ hệ thống nào.
    + chức năng điều khiển các rơle.
    [​IMG]
    Mạch điện điều khiển rơ le
    + Chức năng dự phòng.
    Nếu có hư hỏng nào trong hệ thống truyền tín hiệu từ cảm biến đến ECU và dòng điều khiển của ABS ECU đến bộ chấp hành bị ngắt. Lúc này, hệ thống ABS không hoạt động. Hệ thống thắng sẽ hoạt động như hệ thống thắng thường, đảm bảo an toàn trong quá trình điều khiển xe.
    + Chức năng kiểm tra cảm biến.
    ABS ECU ngoài các chức năng trên còn có thêm chức năng kiểm tra cảm biến. Thông thường ABS ECU chỉ kiểm tra cảm biến tốc độ của bánh xe. Đối với một số xe có thêm cảm biến giảm tốc, ABS ECU sẽ có thêm chức năng kiểm tra cảm biến giảm tốc.
    II. Cảm biến giảm tốc (loại này chỉ có ở một vài loại xe).
    1. Nhiệm vụ:
    Cảm biến giảm tốc cho phép ABS ECU đo trực tiếp sự giảm tốc của xe trong quá trình phanh. Cho biết rõ hơn trạng thái của mặt đường. Xe có cảm biến giảm tốc thì độ chính xác khi phanh được cải thiện, tránh cho bánh xe không bị bó cứng.
    Cảm biến giảm tốc thường được sử dụng trên các xe 4WD.
    2. Cấu tạo:
    Cảm biến giảm tốc gồm có hai cặp đèn led (diode phát quang) và phototransistor (transistor quang), một đĩa xẻ rãnh và một mạch biến đổi tín hiệu.
    Cảm biến giảm tốc nhận biết mức độ giảm tốc của xe và gửi các tín hiệu về ABS ECU. ABS ECU dùng những tín hiệu này để xác định chính xác tình trạng mặt đường và thực hiện các biện pháp điều chỉnh thích hợp.
    [​IMG]
    [​IMG]
    Cấu tạo và nguyên lý làm việc của cảm biến giảm tốc
    3. Nguyên lý làm việc .
    Khi mức độ giảm tốc của xe thay đổi, đĩa xẻ rãnh lắc theo chiều dọc của xe tương ứng với mức độ giảm tốc. Các rãnh trên đĩa cắt ánh sáng từ đèn led đến phototransistor và làm phototransistor đóng mở. Có hai cặp đèn led và phototransistor, các transistor này tắt và bật, chia mức độ giảm tốc thành 4 mức và gửi tín hiệu về ABS ECU.
     
  2. phuctn
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/12/09
    Số km:
    2
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    114 lít xăng
    bai viet nay ra huu ich
    :11:
     
  3. trungoto
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/11/09
    Số km:
    18
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    130 lít xăng
    cung kho nhi minh phai tim hieu them ve cai nay:100:
     
  4. tiep88
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    13/10/09
    Số km:
    14
    Được đổ xăng:
    2
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    116 lít xăng
    quá hay mình đang cần nó cho bài thi kết thúc môn.thank bác nhiều nha :5:
     
  5. nguyen gia minh
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/8/10
    Số km:
    53
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    354 lít xăng
    bác ơi! tài liệu bác hay mà không có hình minh họa hả hác
     
  6. Bentley_GT
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    27/9/10
    Số km:
    14
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    309 lít xăng
    thansk nha
     
  7. phungleecr
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    1/11/11
    Số km:
    55
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    306 lít xăng
    bác ơi hình bị hư rùi..có bác nào có hình cho em với em cảm ơn nhiều
    levanphung91@gmail.com
     

Chia sẻ trang này