Đang tải...

Công nghệ vật liệu Active Steering Hệ thống lái thông minh

Thảo luận trong 'Công nghệ mới' bắt đầu bởi khoadongluc, 30/6/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,021
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    30,920 lít xăng
    Hãng BMV vừa mới giới thiệu hệ thống điều khiển ô tô mới – Active Steering hay còn được hiểu là “Tay lái chủ động”. Theo nhận xét của nhà sản xuất, hệ thống này sẽ tạo ra một cuộc cách mạng trong thế giới đó.
    Theo BMW thông báo, công việc nghiên cứu và thử nhiệm đã kéo dài 5 năm, còn khoản tiền đầu tư trong suốt thời gian đó được giữ bí mật. Trong quá trình nghiên cứu Activa Steering, ngoài các kỹ sư hãng BMW còn có sự tham gia của các chuyên gia ZF và Bosch. Tháng 9 năm nay đã đánh dấu sự trình làng đầu tiên của kỹ thuật mới này ở bãi thử xe Munich. Hệ thống tay lái mới được gắn cho BMW 530 i với hộp truyền cơ học.
    [​IMG]
    Để so sánh, người ta có thể đi thử xe với cả tay lái thường. Bằng cách đó các nhà báo có thể dễ dàng cảm nhận sự khác nhau giữa 2 loại xe và thấy rõ tầm quan trọng của Active Steering bằng kinh nghiệm của bản thân.
    Vậy thì, hệ thống Active Steting có tác dụng gì và nó hoạt động ra sao?
    [​IMG]
    Trước hết, hệ thống này cho phép giảm căng thẳng đối với người lái xe, làm cho quá trình điều khiển trở nên thuận tiện dễ dàng hơn và cũng an toàn hơn trong những tình huống thông thường: đi trong thành phố, đường núi, đường xa lộ…Bên cạnh đó, Active Steering còn cho phép dễ dàng xử lý những trường hợp nguy hiểm thường xảy ra.
    Trong phần lớn những trường hợp đó, người lái xe chỉ cần xoay nhẹ vô- lăng để thoát hiểm. Trong khi những nhà sản xuất khác tập trung sự cải tiến của mình vào hệ thống điều khiển bằng điện, bỏ qua mối liên kết cơ giữa tay lái và bánh xe thì tay lái của BMW lại có được sự liên kết này. Điều đó đảm bảo giữ được tất cả các chức năng của tay lái khi một trong những hệ thống phụ trợ bị hỏng hóc.
    Bộ tay lái mới bao gồm các bộ phận cơ bản: cơ cấu hành tinh, bộ điều khiển độc lập, bộ trợ lái thuỷ lực và các cảm biến nhằm theo dõi tình trạng của xe. Trong số đó, bộ phận quan trọng nhất của Active Steering là cơ cấu lại điều khiển kép với “2 đầu vào 1 đầu ra”. Một đầu vào là trục tay lái, đầu vào thứ 2 là động cơ điện bổ trợ điều khiển nối với dầm chuyển hướng. Đầu ra là trục bánh lái với góc quay bánh bằng tổng góc quay tay lái và góc quay do động cơ điều khiển.
    [​IMG]
    Có thể thấy rằng động cơ bổ trợ không thể tự mình quay các bánh xe mà cần đến sự giúp đỡ của bộ trợ lái thuỷ lực như ở những tay lái thông thường khác. Phần bên ngoài của Active Steering nối với bộ điều khiển và kiểm tra tính ổn định động của ô tô (DSC). Hệ thống này sẽ được kích hoạt khi bộ tay lái không còn làm chủ được tình huống.
    Tuỳ thuộc vào từng trường hợp cụ thể, Active Steering sẽ tăng hoặc giảm bớt góc quay của bánh trước so với góc quay tay lái. ở vận tốc thấp, động cơ bổ trợ giúp cho tài xế đánh tay lái dễ dàng hơn, đồng thời tăng góc quay, làm nhẹ tay lái. Điều này khiến cho xe cơ động hơn. Còn ở vận tốc cao, động cơ bổ trợ quay theo chiều ngợc lại, góc quay của bánh trước giảm bớt khi đó tay lái sẽ dằm hơn đồng thời xe cũng ổn định hơn. Trong những trường hợp khẩn cấp Active Steering tự động xác định và điều chỉnh góc quay tay lái nhằm giuyps xe cân bằng nhanh hơn nhiều so với phản xạ của con người. Như vậy, với sự trợ giúp kỹ thuật mới, người ta đã giải quyết được vấn đề nan giải của tay lái từ trước tới nay: tăng độ nhạy tay lái ở vận tốc trung bình và nhỏ nhưng lại giảm nó khi ở vận tốc cao.
    Còn thực tế thì sao?
    [​IMG]
    Hãy tưởng tượng như khi ta đi đường men theo sườn núi, ta phải đánh hết tay lái về một phía nhằm để vào vòng cua gấp. Khi đó người lái xe buộc phải đảo tay để giữ lái. Còn nếu có sự trợ giúp của Active Steering, góc quay tay lái sẽ nhỏ hơn nhiều và tay người lái cũng chỉ quay dịch chuyển một góc rất nhỏ so với vị trí ban đầu. Một ví dụ khác: khi “đảo luồng” – với sự có mặt của tay lái thế hệ mới này, công việc trên có thể thực hiện nhanh hơn, chính xác hơn và với vận tốc cao hơn nhiều. Active Steering còn đắc dụng trong những tình huống phức tạp hơn.
    Thí dụ, đang đi ở vận tốc cao ta đột ngột đổi hướng vượt rồi lại trở lại ngay luồng cũ, khi đó xe ô tô dễ bị văng trượt ngay theo hướng trượt và còn có thể bị đảo lái dẫn đến lật xe. Cơ cấu lái Active Steering sẽ giúp cân bằng xe một cách dễ dàng và nhanh chóng ngay khi người lái xe còn chưa kịp nhận thấy có sự đảo lái. Và nếu trong trường hợp vẫn không làm chủ được xe, bộ điều khiển tính ổn định động (DSC) sẽ hoạt động ngay lập tức. Vậy, Acticve Steering là không thể thiếu cho xe hiện đại, nhất là khi chạy trên những đoạn đường ướt và trơn.
    [​IMG]
    Nói một cách khác, hệ thống tay lái chủ động này sẽ giúp đỡ một cách thiết thực cho người lái xe trong những tình huống đơn giản cũng như phức tạp trên đường. Từ thành tựu kỳ diệu của khoa học kỹ thuật hiện đại, chúng ta hãy trở lại với hiện thực: bao giờ kỹ thuật này mới được áp dụng đại trà và giá thành của nó là khoảng bao nhiêu? Theo lời của nhà sản xuất, hệ thống mới này sẽ được tung ra thị trường vào đầu năm tới. Theo tin không chính thức, Active Steering được lắp cho xe BMW sirrie 5, loại xe đã được giới “sành điệu” chờ đón từ lâu. Giá của xe có gắn Active Steering sẽ đắt hơn xe tay lái thường khoảng 1.000USD.
    Nguyễn Thanh (th)
     

Chia sẻ trang này