Đang tải...

Mercedes-Benz Airmatic Hệ thống treo bằng khí nén của Mecerdes

Thảo luận trong 'Tài liệu - phần mềm sửa chữa ô tô' bắt đầu bởi vancong, 1/12/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. vancong
    Offline

    Hết mình vì Ô hát!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    18/3/09
    Số km:
    4,407
    Được đổ xăng:
    183
    Mã lực:
    426
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    4,828 lít xăng
    Tính năng hệ thống treo của mỗi loại xe bao giờ cũng là kết quả dung hoà giữa hai lựa chọn: độ an toàn và độ êm dịu. Tăng cái này thì phải mất bớt cái kia. Mercedes tìm ra một lời giải mới cho bài toán này thông qua kết cấu Airmatic lắp trên các xe Hạng E đời mới.
    Trong các tình huống hành trình (tăng tốc, phanh, rẽ) để thân xe không bị nghiêng quá mức sang bên, không bị xô theo chiều ngang cũng như chiều thẳng đứng với biên độ lớn hoặc nguy hiểm, người ta phải tăng độ cứng các thành phần đàn hồi của hệ thống treo. Tuy nhiên, giải pháp tăng độ an toàn đó lại làm suy giảm độ êm dịu tiện nghi của xe. Vì vậy, các nhà thiết kế luôn phải chọn một phương án trung dung nào đó. Dĩ nhiên là nó không thể đạt được mức tối đa an toàn cũng như tối đa tiện nghi.
    Giá như hệ thống treo có thể tự điều chỉnh được độ cứng của mình tuỳ thuộc vào các tình huống hành trình thì thật lý tưởng. Chính ý tưởng như vậy đã được thực hiện cho 2 kiểu xe Mercedes - E400 CD và E500 - với trang bị hệ thống treo khí nén Airmatic. Giàn treo này cũng vừa với các kết cấu khác trong hạng E-Class, vì vậy nó lần lượt được đưa vào danh mục options cho các kiểu Mercedes E200, E240, E320, E220 CDI, E270 CDI và E320 CDI.
    [​IMG][​IMG][​IMG]
    [FONT=&quot]Các ống giảm xóc bằng khí nén phía trước và sau.[/FONT]
    Trong hệ thống treo Airmatic, việc giảm xóc cho từng bánh xe riêng biệt được thực hiện không phải bằng lò xo như thông thường, mà bằng khí nén. Lượng hơi cần thiết sẽ được nhanh chóng nạp hoặc xả thông qua các van điện từ dẫn vào một kết cấu giảm xóc đặc biệt. Hệ thống này bao gồm: các ống giảm xóc bằng hơi trước và sau; máy nén khí; bình khí nén trung tâm; hộp điều khiển; các cảm biến có chức năng thông báo cho hộp điều khiển về tốc độ, tải trọng và góc xoay bánh lái.
    Các thành phần của Airmatic liên hệ với nhau bởi các đường dẫn khí và được nối vào bộ điện của xe thông qua lớp tiếp xúc đa chức năng của hệ truyền dữ liệu điện tử CAN (Controller Area Network). Nhờ chức năng “Wake-up”, Airmatic được kích hoạt ngay khi mở cửa xe, nhằm điều chỉnh độ cao gầm xe và độ đàn hồi của các ống giảm xóc trước khi xe khởi hành.
    Tiếp theo, tài xế cũng có thể điều chỉnh hoạt động của Airmatic. Thứ nhất là, có thể tăng giảm khoảng sáng gầm xe (clearance): nâng khung xe cao lên, hoặc hạ thấp (chẳng hạn vào lúc đỗ để tiện cho việc xếp hành lý hay nối rơ-moóc vào xe). Thứ hai là, có thể chọn chế độ Comfort hay Sport cho hoạt động của hệ thống treo. Chế độ Comfort tạo sự êm dịu tối đa cho người đi trên xe, còn Sport tăng cường sự thăng bằng và an toàn vì xe sẽ có độ bám đường tốt hơn.
    Khả năng điều chỉnh độ cứng giảm xóc của từng bánh xe riêng biệt cho phép đáp ứng với độ nghiêng khung xe và tốc độ xe khi đi vào vòng rẽ, đáp ứng góc rẽ và tốc độ quay vô-lăng của người lái. Như vậy, khi xe chạy, độ cứng các ống giảm xóc có thể tự động thay đổi sao cho cơ chế hoạt động của hệ thống treo được thích hợp và hiệu quả nhất đối với từng tình huống hành trình. Ví dụ khi phanh, độ nhún các bánh trước sẽ cứng hơn bánh sau, còn khi tăng tốc thì ngược lại. Như vậy, trong cả hai trường hợp đều tránh được hiện tượng khó chịu - thân xe "mổ cò" theo chiều dọc.
    Airmatic tự động thích nghi với tải trọng của xe, thay đổi độ cao gầm xe cho phù hợp với điều kiện hành trình. Độ cao bình thường được tự động xác lập và duy trì khi vận tốc xe đạt 80 km/h hoặc cao hơn. Nhưng nếu các cảm biến tốc độ ghi nhận được rằng kim đồng hồ tốc độ đã vượt qua mức 140 km/h thì Airmatic tự động hạ gầm xe xuống 15 mm so với tiêu chuẩn. Trọng tâm xe hạ thấp thì độ ổn định tăng lên, đồng thời các đặc tính khí động học của xe được cải thiện cho phép giảm tiêu hao nhiên liệu. Khi tốc độ giảm xuống còn 70 km/h thì độ cao gầm xe được trả về tiêu chuẩn ban đầu. Trên mặt đường quá xấu, gầm xe cũng sẽ được tự động nâng cao hơn 25 mm so với mức chuẩn.
    Vừa ra đời, Airmatic đã góp phần quan trọng mang lại thắng lợi mới cho Mercedes E-Class trên thị trường xe hơi thế giới.
     
  2. hoang231991
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    29/9/11
    Số km:
    5
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    306 lít xăng
    bác có tài liệu hệ thống này ko giúp e vs!
     
  3. hiepoto_k12
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/11/09
    Số km:
    17
    Được đổ xăng:
    3
    Mã lực:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    156 lít xăng
    tai sao e ko xem duoc hinh nao vay ah?
     
  4. haiquan9292
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/3/13
    Số km:
    13
    Được đổ xăng:
    5
    Mã lực:
    6
    Xăng dự trữ:
    318 lít xăng
    bác có tài liệu không cho em xin với
     
  5. Hieukun
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    29/4/16
    Số km:
    6
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    50 lít xăng

Chia sẻ trang này