Đang tải...

Tự bảo dưỡng - sửa chữa Áp Lực Hơi Của Vỏ Xe

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm cho chủ xe' bắt đầu bởi khoadongluc, 24/1/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,015
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    29,642 lít xăng
    Áp lực hơi của vỏ xe là số lượng không khí nén vào trong chiếc vỏ xe, được tính bằng số lbs/inch, khi lái xe chúng ta phải chú ý đến áp lực căng của vỏ xe, kiểm tra áp lực vỏ xe bằng dụng cụ nhỏ gọi là đồng hồ đo áp lực hơi, ít nhất mỗi tháng một lần để giử đúng theo lời khuyên của nhà sản xuất vỏ xe.
    [​IMG]
    Hỏi: Chúng ta có thể tự làm lấy chuyện này theo thời gian biểu hay không?
    Đáp: Vâng, chắc chắn được.
    Hỏi: Tại sao Chúng ta phải làm điều này?
    Đáp: Vì để có chiếc vỏ xe đúng áp lực là một vấn đề an toàn. Sau hệ thống thắng thì vỏ xe là những vật an toàn nhất trên chiếc xe. Những chiếc vỏ xe không đúng áp lực sẽ có hại khi đi cua, hại đến thắng xe và độ ổn định của xe, và trong trường hợp xấu hơn áp lực hơi của vỏ xe không đúng có thể làm hư vỏ xe có thể gây ra tai nạn nghiêm trọng. Áp lực của vỏ xe không đúng có thể ảnh hưởng đến tiện nghi của người đi xe, hao xăng hơn, và làm tuổi thọ của vỏ xe ngắn lại.
    Hỏi: Điều gì xảy ra nếu Chúng ta không thường kiểm tra áp lực của vỏ xe?
    Đáp: Nếu áp lực vỏ xe lên cao quá, thì bề mặt của vỏ xe sẽ ít chạm vào mặt đất, hậu quả là chiếc xe của bạn như nảy trên mặt đường chớ không bám đường như thường lệ, như vậy sẽ nguy hiểm khi bạn thắng xe cũng có khoảng dừng dài hơn, bạn cũng cảm thấy hơi mất tiện nghi. Bạn cũng cảm thấy điều này khi có ly cà phê bên cạnh, lúc đó nên kiểm tra lại áp lực hơi của vỏ xe.
    Nếu áp lực hơi của vỏ xe quá thấp thì vỏ xe chạm vào mặt đường quá nhiều gây ma xát giữa mặt đường và vỏ xe, kết quả là vỏ xe của bạn mau mòn hơn và nó cũng nhanh chóng nóng lên quá mức, hiện tượng vỏ xe bị nóng quá mức có thể gây ra sự lột bố của vỏ xe và tai nạn tức thì xảy ra khi đó. Một dấu hiệu dễ nhận biết là khi đi vào cua quẹo chúng ta thường nghe tiếng rít lên của vỏ kêu ken két, nếu có dấu hiệu này nên mau chóng kiểm tra áp lực vỏ xe để tránh rủi ro đáng tiếc.
    Bạn cũng nên kiểm tra áp lực hơi của vỏ xe khi nó không có dấu hiệu rò rĩ hơi. Tại sao? Bởi vì áp lực hơi vỏ xe thường thay đổi theo thời tiết bên ngoài. Áp lực hơi của vỏ xe có khuynh hướng giảm 1 pound cho mỗi inch vuông cho mỗi khi nhiệt độ bên ngoài giảm đi 10 độ. Vậy nếu lần cuối bạn kiểm tra vỏ xe vào tháng 7 với nhiệt độ bên ngoài là 80 độ và bâygiờ là tháng giêng và nhiệt độ giảm đi khoảng 20 độ thì vỏ xe của bạn có thể mất đi 10 lbs và điều nầy gây nguy hiểm.
    Hỏi: Làm thế nào để xác định áp lực hơi đúng cho vỏ xe của Chúng ta?
    Đáp: Thực ra có nhiều người đọc theo áp lực hơi của vỏ xe ghi trên thân chiếc cỏ xe của mình, nhưng thực ra điều này lại không đúng. Con số ghi trên vỏ xe thực ra là áp lực tối đa của vỏ xe có thể chịu được chứ không phải là áp lực hơi khuyến cáo nên dùng cho chiếc xe của bạn.
    Áp lực hơi cho vỏ xe khuyến cáo nên theo thường thấp hơn mức tối đa áp lực vỏ xe cho phép. Hảy kiểm tra trong cuốn kim chỉ nam của chiếc xe xem nơi nào chúng ta có thể đọc đọc áp lực khuyến cáo nên dùng cho vỏ xe. Con số này thường có thể thấy được ở phần đóng vào của cánh cửa bên phía tài xế, hay là nơi cánh cửa hộp đựng găng tay hay có thể ngay phía trong chiếc nắp che của vòi bình xăng xe.
    Một khi bạn biết được đúng số áp lực hơi của vỏ xe mà nhà chế tạo xe khuyên nên dùng thì nên chọn một chiếc đồng hồ đo áp lực hơi chính xác để dùng, có một số đồ đo áp lực giống như cây viết chì, thường là không chính xác, loại đồng hồ analog hay digital thường báo chính xác.
    Và khi nào bạn nên kiểm tra vỏ xe, thường thì nên làm lúc vỏ xe còn nguội, nguội lạnh ở đây có nghĩa là có thể kiểm tra bất cứ lúc nào trong ngày miễn là xe của bạn không cử dụng khoảng vài tiếng đồng hồ hay là đừng lái xa quá vài miles là được.
    Khi kiểm tra vỏ xe phải kiểm tra áp lực của cả 4 vỏ xe, điều này có nghĩa là cả 3 chiếc vỏ xe của bạn ở mức 30 lbs và chiếc thứ 4 không có gì bảo đảm là nó cùng áp lực, và cũng nên kiểm tra lại áp lực của chiếc vỏ sơ cua, để tránh bị bất ngờ khi cần đến thì nó lại không có hơi, nếu vỏ sơ cua nhỏ hơn bình thường thì bên hông chiếc vỏ sơ cua này có ghi rõ áp lực hơi cần thiết cho nó hoạt động.
    Cũng nên kiểm tra lại áp lực vỏ xe trước khi đi chơi xa, hay chúng ta có thể nhờ thợ của shop kiểm tra lại áp lực vỏ xe mỗi khi ta đem xe ra bảo trì, thường thì người ta không tính chi phí cho việc kiểm tra này, lại nữa trong shop có đồng hồ đo áp lực chính xác và họ có thể góp ý kiến cho đồng hồ đo áp lực của bạn
    Nên kiểm tra áp lực vỏ xe cho dù vỏ của bạn trông vẫn tốt, nhất là khi bạn xài loại vỏ Radial loại vỏ này có thể kém đi 10 lbs hay cao hơn 10 lbs mà mắt thường không thể nhận biết được, tốt hơn hết là bạn nên dùng đồng hồ đo áp lực hơi
    Nguồn từ automobiletechnology
     

Chia sẻ trang này