Đang tải...

Thảo luận Áp suất dầu điểu khiển cơ cấu VVT-i

Thảo luận trong 'Điện - Điện tử' bắt đầu bởi LamborghiniVN, 25/11/12.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. LamborghiniVN
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    18/3/12
    Số km:
    368
    Được đổ xăng:
    34
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    297 lít xăng
    #1 LamborghiniVN, 25/11/12
    Last edited by a moderator: 25/11/12
    Các bác cho em hỏi: Áp suất dầu để điều khiển xoay cam nạp trong VVT-i chắc chắn là phải lớn, vậy thì áp suất dầu để điều khiển xoay trục cam nạp trong cơ cấu VVT-i là khoảng bao nhiêu? Và nó được tạo ra nhờ cái gì ạ???

    Cái chính em muốn biết là áp suất dầu cao đó được tạo ra nhờ cái gì???

    Em cảm ơn.
     
  2. bomphunong_91
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    13/9/11
    Số km:
    342
    Được đổ xăng:
    56
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    176 lít xăng
    em thì em cũng không biết áp suất dầu chính xác giá trị của nó là bao nhiêu.nhưng mà cái áp suất cao để điều khiển dầu điều khiển trục cam ấy nó cũng chỉ được tạo ra từ cái bơm dầu trong động cơ thôi ạ :) .nó sẽ có 1 đường dầu dẫn ra khoang dầu để làm xoay trục cam => áp suất cao được tạo bởi bơm dầu
    javascript:void(0);
    2.cách mở đường dầu để xoay trục cam thì nó lại có 1 cái van điều khiển thời điểm phối khí => được ecu điều khiển
    javascript:void(0);
     
  3. bomphunong_91
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    13/9/11
    Số km:
    342
    Được đổ xăng:
    56
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    176 lít xăng
    #3 bomphunong_91, 25/11/12
    Last edited by a moderator: 26/11/12
    hình 1:[​IMG]
    hình 2:[​IMG]
     
  4. LamborghiniVN
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    18/3/12
    Số km:
    368
    Được đổ xăng:
    34
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    297 lít xăng
    #4 LamborghiniVN, 25/11/12
    Last edited by a moderator: 25/11/12
    Nhưng em nghe người ta nói là có motor bước gì đó ở trong cái bộ điều khiển VVT, và cái motor bước đó tạo ra áp suất dầu cao để xoay trục cam nạp.

    Bởi vì bơm dầu bôi trơn động cơ chỉ sinh ra áp suất 4-5 bar, dầu bôi trơn khi ra khỏi bơm thì là mạnh nhất, nhưng trên đường đi mạch dầu thì do ma sát nên áp suất dầu sẽ bị mất đi khoảng 1 bar. Nếu vậy thì áp suất dầu này chắc chắn không đủ để xoay trục cam nạp được.

    Vậy thì nó phải có cái gì đó tạo ra áp suất dầu cao hơn để xoay trục cam nạp. Em nghe người ta nói là có motor bước ở cái cơ cấu này, và cái motor bước này tạo ra áp suất dầu cao cho bộ VVT-i hoạt động.

    Có đúng không các bác??
     
  5. bomphunong_91
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    13/9/11
    Số km:
    342
    Được đổ xăng:
    56
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    176 lít xăng
    Theo cái kiến thức của em biết thì làm j có cái "bơm moto bước" nào trong bộ vvt-i này đâu?
     
  6. LamborghiniVN
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    18/3/12
    Số km:
    368
    Được đổ xăng:
    34
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    297 lít xăng
    Vâng, cảm ơn bác. Để em chờ các cao thủ khác vào xem sao, em muốn biết rõ về cái này lắm.

    Cơ cấu điều khiển pha phối khí thông mình thì các hãng khác cũng có chứ không riêng gì hãng Toyota. Theo thông tin em được biết nữa thì motor bước của hãng Toyota thì là 125 bước, còn của các hãng khác thì khác nhau.

    Các bác có bác nào biết về cái này vào bảo em với....
     
  7. bomphunong_91
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    13/9/11
    Số km:
    342
    Được đổ xăng:
    56
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    176 lít xăng
    bác nên tránh nhầm lẫn "moto bước" .ví dụ như trong bộ điều khiển bướm ga thông minh (ETCS_I) cũng có 1 cái moto bước điều khiển.nhưng nó chỉ nhận tín hiệu từ ECU rồi xoay trục moto đi từng bước nhỏ (hình như là 125 bước,và 32 bước hết 1 vòng thì phải cái này em không nhớ rõ).:)) chứ nhà em chịu.chả biết về cái bơm moto bước nào để tạo áp suất đâu
     
  8. LamborghiniVN
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    18/3/12
    Số km:
    368
    Được đổ xăng:
    34
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    297 lít xăng
    vâng, để em hỏi lại cho rõ ràng, em chưa biết rõ về cái này nên nhờ các bác chỉ bảo. Em cảm ơn bác đã bảo em.
    Chán quá, không bác nào vào bảo em cái này nữa à..........
     
  9. anhnoi.oto
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    25/6/12
    Số km:
    442
    Được đổ xăng:
    103
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,672 lít xăng
    #9 anhnoi.oto, 25/11/12
    Last edited by a moderator: 25/11/12
    - Dầu để điều khiển bộ VVT-i hình như là dầu do bơm dầu của động cơ tạo ra
    - Còn cái mô tơ bước thì e chưa nghe thấy có ở bộ VVT-i
    bác xem cái này từ trang 5 nhé
    http://data.oto-hui.com/anhnoi/qcp06fm34x4c.html
    nhớ đổ xăng cho e nhé
     
  10. lephu
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    14/9/10
    Số km:
    145
    Được đổ xăng:
    6
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    228 lít xăng
    sao không thấy ai chém vậy
     
  11. Phạm Vỵ
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/2/10
    Số km:
    1,821
    Được đổ xăng:
    2,303
    Mã lực:
    416
    Xăng dự trữ:
    9,501 lít xăng
    #11 Phạm Vỵ, 25/11/12
    Last edited by a moderator: 26/11/12
    Hệ thống VVT-i còn gọi là hệ thống điều khiển góc mở sớm xupap thông minh.
    Các bộ phận chính của nó bao gồm:
    1. Bộ chấp hành VVT-i: Có thân vỏ bắt cố định với bánh răng dẫn động. Còn trục cam được bắt cố định với moay ơ bộ cánh quay. Giữa 2 bộ phận này có sự chuyển động xoay tương đối với nhau để thay đổi góc mở sớm xupap.
    2. Van OCV: Đây là van thủy lực được điều khiển bằng cuộn dây điện từ để cấp dầu tới điều khiển bộ VVT-i. Tín hiệu điều khiển được ECU động cơ gửi tới.
    Nguồn dầu có áp suất chính là dầu bôi trơn động cơ, có áp suất từ 2,5 - 3,5 kG/cm2, được van OCV dẫn tới các khoang của cánh gạt để điều khiển sự xoay tương đối của trục cam với vỏ bộ VVT-i.
    Ở đây không có mô tơ bước nào cả.
    Rất tiếc việc UP ảnh có trục trặc nên chưa có ảnh minh họa. Khi nào UP ảnh được tôi sẽ bổ sung.

    Tôi đã UP được ảnh, dưới đây là sơ đồ và nguyên lý của hệ thống VVT-i của Toyota
    [​IMG]
     
  12. TEOAUTO
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    21/12/09
    Số km:
    240
    Được đổ xăng:
    18
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    296 lít xăng
    #12 TEOAUTO, 26/11/12
    Last edited by a moderator: 26/11/12
    - Những thắc mắc và những câu hỏi của bác rất hay vì nó mang tính chất chia sẻ kinh nghiệm để mọi người trao đổi học hỏi!
    - Nhưng những câu hỏi của bác nó bị lại 50/50 ( 50 chợ làng/ 50 chợ trường ) làm em rất khó chịu khi trả lời cho bác!
    - Bác phải nói rõ là bác đang hỏi cho dòng xe nào thì mới chém 9 xác cho bác được! Bác nói bác đang học Đại Học mà thấy căn bản lý thiết của bác kém quá!:32:
    - Công nghệ Cam Thông Minh có từ rất lâu ( có thể là trước khi bác ra đời đó )...
    _ Cam thông minh chia ra làm nhiều loại, công nghệ và cơ cấu làm việc mỗi Hãng mỗi khác!
    _ VVT-I thì làm gì mà có Motor!!! ( cái motor là của BMW S3 gọi là Vaveltronic thì có Motor.) Còn BMW mà dùng VVT-I thì củng không có motor nhé!

    VVT-I thì ở trên đã có bác up rồi, em up cho bác hình Vaveltronic nhé!
    [​IMG][​IMG][​IMG]
    :9::9:
     
  13. LamborghiniVN
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    18/3/12
    Số km:
    368
    Được đổ xăng:
    34
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    297 lít xăng
    #13 LamborghiniVN, 26/11/12
    Last edited by a moderator: 26/11/12


    Cảm ơn bác đã chỉ bảo em. Bác cứ bình tĩnh đã....:

    +) Em đang hỏi về VVT-i, mà VVT-i thì chắc chắn chỉ có thể là của hãng Toyota chứ còn dòng xe nào nữa???

    +) Đúng là pha phối khí thông minh thì hãng nào cũng có, và chắc chắn là có trước khi em và bác ra đời. Nhưng tên gọi khác nhau:
    - VVEL của Nissan
    - VTEC của Honda
    - Còn khi nhắc đến VVT-i thì chỉ có thể là của Toyota chứ còn hãng nào mà bác bảo em phải nói cụ thể dòng xe nữa???

    +) Bản thân em đúng là sinh viên đại học, lý thuyết em không dám khẳng định em nắm vững, thực hành em không dám khẳng định em đã làm nhiều. Nhưng em hỏi câu nào cũng là xuất phát từ thắc mắc rất thật của em, em nghĩ các bác ở đây là lão làng, gần như chuyên gia, thì em mới dám hỏi các bác.

    Em thừa nhận là em vẫn còn dốt để được các bác bổ sung thêm kiến thức cho em...!
    Em cảm ơn bác đã chỉ bảo em. Mong bác không giận em vì những câu hỏi 50/50 của em.
     
  14. LamborghiniVN
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    18/3/12
    Số km:
    368
    Được đổ xăng:
    34
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    297 lít xăng
    Em cảm ơn thầy. Vậy là áp suất dầu ở cơ cấu điều khiển VVT-i chỉ có khoảng 2,5 - 3,5 bar thôi ạ? Em cứ nghĩ nó phải được khuếch đại lên cao hơn thì mới xoay được cái trục cam trong khi động cơ đang làm việc như vậy nên thắc mắc muốn hỏi mọi người.
     

Chia sẻ trang này