Đang tải...

Yêu cầu tài liệu Bác nào có tài liệu về hệ thống lái cho em xin!

Thảo luận trong 'Hỗ trợ tài liệu - đồ án cho sinh viên' bắt đầu bởi dragonuncle, 31/3/13.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. dragonuncle
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    18/10/11
    Số km:
    23
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    348 lít xăng
    #1 dragonuncle, 31/3/13
    Last edited by a moderator: 2/4/13
    Em đang phải làm cái đồ án : Thiết kế tính toán hệ thống lái cho xe tải có tải trọng 3,5 tấn có trợ lực điện.
    bác nào có tài liệu hay đồ án hệ thống lái cho xe tải 3,5 tấn có trợ lực điện thì càng tốt thì cho em xin or bán cho em với nhé!

    bác nào có thì cứ gửi vào địa chỉ gmail này nhé : cd1401.hubt@gmail.com

    cám ơn nhiều !
     
  2. sinhduong1410
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/9/11
    Số km:
    252
    Được đổ xăng:
    62
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    157 lít xăng
    Su tâm bi: www.daihoc.com.vn
    Các bộ phận cơ bản của một
    hệ thống lái ô tô (Phần 1)
    Hệ thống lái của các loại ô tô ngày nay hết sức đa dạng và phong phú về
    nguyên lý cũng như về kết cấu,tuy nhiên về cơ bản chúng đều có 4 bộ phận
    chính sau đây: Vành lái, trục lái, cơ cấu lái (hộp số lái), dẫn động lái.
    Mặc dù hệ thống lái của các loại ô tô ngày nay hết sức đa dạng và phong phú
    về nguyên lý cũng như về kết cấu, từ hệ thống lái của xe con, xe tải, hệ
    thống lái trên các loại xe có hệ thống treo độc lập đến các xe có hệ thống
    treo phụ thuộc tuy nhiên về cơ bản chúng đều có 4 bộ phận chính sau đây:
    Vành lái, trục lái, cơ cấu lái (hộp số lái), dẫn động lái.
    Su tâm bi: www.daihoc.com.vn
    H.1. Sơ đồ kết cấu một hệ thống lái đơn giản.
    1 - Vành tay lái. 4 - Khung xe.
    2 - Trục lái. 5 - Các cơ cấu dẫn động lái.
    3 - Hộp số lái.
    H.2. Cách bố trí hệ thống lái trên xe.
    Su tâm bi: www.daihoc.com.vn
    1. Vành tay lái
    Vành tay lái (Volant) là bộ phận đặt trên buồng lái có nhiệm vụ tiếp nhận
    mô men quay của người lái và truyền cho trục lái. Vành tay lái có cấu tạo
    tương đối giống nhau trên các loại xe ô tô, nó bao gồm một vành hình tròn
    lõi bằng thép bên ngoài được bọc bằng vật liệu nhựa hoạc da, được lắp ghép
    với trục lái bằng then hoa, ren và đai ốc. Bên trong vành lái thông thường có
    bố trí ba nan hoa. Ngoài chức năng chính như trên vành tay lái còn là nơi bố
    trí một số bộ phận bắt buộc phải có khác của ô tô như công tắc còi, công tắc
    signal, túi khí bảo vệ người lái khi xẩy ra sự cố như tai nạn…v…v…
    Mặc dù trên hầu hết các hệ thống lái ngày nay đều được trang bị bộ trợ lực
    lái nhưng vành lái cũng cần phải đủ vững chắc để có thể truyền được mô
    men yêu cầu lớn nhất kể cả khi bộ trợ lực bị hư hỏng. Ngoài ra vành lái cũng
    cân phải đảm bảo tính thẩm mỹ
    H.1. Vành tay lái.
    Su tâm bi: www.daihoc.com.vn
    H. 2. Cấu tạo củai vành tay lái..
    1 – Xương bằng thép, 2 – Vỏ bọc bằng cao su.
    2. Trục lái
    Trục lái bao gồm trục lái chính làm nhiệm vụ truyền mô men quay từ vành
    lái đến hộp số lái và ống đỡ trục lái để cố định trục lái vào thân xe. Đầu trên
    của trục lái chính được làm thon và sẻ răng cưa và vành lái được siết chặt
    vào trục lái bằng đai ốc. Đầu dưới của trục lái chính nối với cơ cấu lái bằng
    khớp nối mềm hoặc khớp các đăng để giảm thiểu việc truyền chấn động từ
    mặt đường lên vành tay lái. Ngoài chức năng truyền mô men quay từ vành
    lái xuống hộp số lái trục lái còn là nơi lắp đặt nhiều bộ phận khác của ô tô
    như: Cần điều khiển hệ thống đèn, cần điều khiển hệ thống gạt nước, cơ cấu
    nghiêng tay lái, cơ cấu hấp thụ va đập, cơ cấu khoá tay lái, cơ cấu trượt tay
    lái…. Các cơ cấu này giúp cho người điều khiển thoải mái khi di chuyển ra
    vào ghế lái và có thể điều chỉnh vị trí tay lái cho phù hợp với khổ người .
    Trục lái cần phải đảm bảo đủ cứng để truyền mô men điều khiển nhưng lại
    phải đảm bảo giảm rung động trong hệ thống lái, không gây rung, ồn trong
    buồng điều khiển cơ cấu điều khiển hệ thống lái cần có kết cấu gọn, bố trí
    hợp lí, đồng thời có khả năng đàn hồi tốt theo phương dọc xe để hạn chế tổn
    thương có thể xẩy ra khi gặp tai nạn. Hiện nay kết cấu trục lái rất đa dạng, đa
    số các xe sử dụng loại trục gẫy được cấu tạo từ các trục có các khớp các
    đăng nối trục.[8]
    Su tâm bi: www.daihoc.com.vn
    H. 1 Cấu tạo một trục lái.
    1 - Vành lái. 4 - Vỏ trục lái. 6 - Trục các đăng.
    2 - Cụm công tắc gạt mưa. 5 - Khớp các đăng. 7 - Khớp cao su.
    3 - Cụm khóa điện.
    Su tâm bi: www.daihoc.com.vn
    Kết cấu một số kiểu trục lái.
    H.2 . Kết cấu trục lái.
    1 - Khớp các đăng. 3 - Trục lái chính.
    2 - Trục trung gian có khớp nối dài. 4 - Vỏ trục lái.
    5 -Vỏ cao su chắn bụi.
    Trên trục trung gian có lắp khớp then để giảm thiểu những rung động dọc
    trục truyền lên vành lái. Trên các loại xe có hệ thống treo phụ thuộc cơ cấu
    lái được lắp cố định trên trên dầm cầu, khi xe chuyển động trên đường
    không bằng phẳng dầm cầu sẽ rung động làm cho khoảng cách từ cơ cấu lái
    tới vành lái bị thay đổi, khớp then sẽ khắc phục được những thay đổi này
    đảm bảo cho quá trình truyền mô men từ vành lái xuống cơ cấu lái một cách
    liên tục.
    Ngoài ra trong trường hợp cần thiết như xẩy ra va chạm trên đường trục lái
    có thể co ngắn lại làm giảm thương tích mà vành lái gây ra cho người lái.
    Trên hình (2) giới thiệu kết cấu của một khớp then với biện dạng then hình
    thang. Then ngoài của nạng bị động ăn khớp với then trong của nạng chủ
    động, khi cơ cấu lái dịch chuyển nạng bị động sẽ dịch chuyển lên trên bảo
    đảm cho trục lái chính không bị ảnh hưởng.
    Su tâm bi: www.daihoc.com.vn
    H.3. Kết cấu của khớp then trên trục trung gian.
    1 - Nạng chủ động. 3 - Then ngoài.
    2 - Then trong. 4 - Nạng bị động.
    Góc nghiêng giữa các trục dẫn động lái nằm trong khoảng (10o ÷ 20o).
    Trong truyền động lái sử dụng loại các đăng kép bao gồm hai các đăng đơn
    như trên hình (H.1). Các đăng đơn có cấu tạo khá đơn giản bao gồm hai
    nạng liên kết với nhau bằng một trục chữ thập, sử dụng bạc lót hay ổ bi kim
    bôi trơn bằng mỡ, nhờ trục các đăng có thể thiết kế trục lái có hình dàng phù
    hợp với không gian và các bộ phận xung quanh.
    Ngoài khớp các đăng trục lái của một số loại xe ngày nay có sử dụng loại
    khớp mềm. Khớp nối mềm được làm bằng vật liệu cao xu nhờ đó đường tâm
    của trục lái và trục đầu vào cơ cấu lái có lệch nhau một góc nhất định. Cao
    xu trong khớp có chức năng hấp thụ một phần rung động và giữ cho vành lái
    ít bị rung.
    Su tâm bi: www.daihoc.com.vn
    H.4. Cấu tạo trục chữ thập.
    H.5. Hình vẽ phối cảnh khớp các đăng sử dụng trong truyền động lái.
    1 - Trục chủ động. 3 - Bac lót.
    2 - Trục chữ thập. 4 - Trục bị động.
    1) Cơ cấu hấp thụ va đập.
    Trong trục lái có một cơ cấu hấp thụ va đập cơ cấu này sẽ hấp thụ lực tác
    động lên người lái khi xe bị tai nạn. Khi xe bị đâm cơ cấu này giúp người lái
    tránh được thương tích do trục lái chính gây ra bằng cách gẫy tại thời điểm
    bị đâm và giảm va đập thứ cấp tác động lên cơ thể người lái khi cơ thể người
    lái bị xô vào vành lái do quán tính.
    Su tâm bi: www.daihoc.com.vn
    Trục lái hấp thụ va đập bao gồm các kiểu sau.
    + Kiểu giá đỡ uốn cong.
    + Kiểu bi.
    + Kiểu cao su.
    + Kiểu ăn khớp.
    + Kiểu ống xếp.
    Trong các kiểu hấp thụ va đập này kiểu giá đỡ uốn cong có kết cấu khá đơn
    giản và đảm bảo được tính an toàn cho người lái.
    H.6. Cấu tạo và cách bố trí cơ cấu hấp thụ va đập kiểu giá đỡ uốn cong.
    Su tâm bi: www.daihoc.com.vn
    Cơ cấu hấp thụ va đập này bao gồm một giá đỡ phía dưới, giá đỡ dễ vỡ, trục
    trung gian và tấm hấp thụ va đập. Trục lái được lắp với thanh tăng cứng
    bảng điều khiển thông qua giá đỡ phía dưới và giá đỡ dễ vỡ. Trục lái được
    nối với cơ cấu lái thông qua trục trung gian và khớp các đăng.
    Cơ cấu hấp thụ va đập này hoạt động như sau:
    Khi hộp cơ cấu lái chuyển dịch tức là khi xẩy ra va đập thì trục trung gian co
    lại do đó làm giảm khả năng trục lái và vành lái nhô lên trong buồng lái. Khi
    một lực va đập được chuyền vào vành lái trong sự cố đâm xe thì cơ cấu hấp
    thụ va đập và túi khí giúp hấp thụ va đập của người lái. Trong khi đó giá đỡ
    dễ vỡ và giá đỡ phía dưới tách ra làm cho toàn bộ trục lái đổ về phía trước.
    Lúc này tấm hấp thụ va đập bị biến dạng để hấp thụ tác động của va đập thứ
    cấp.
    Su tâm bi: www.daihoc.com.vn
    H.7. Nguyên lý hoạt động của cơ cấu chống va đập.
    2) Cơ cấu khoá tay lái.
    H. 8. Sơ đồ cấu tạo của cơ cấu khoá tay lái loại ấn.
    Trên hình (H.5) trình bầy sơ đồ cấu tạo của cơ cấu khoá tay lái kiểu ổ khoá
    ấn. Đây là cơ cấu vô hiệu hoá vành lái để chống trộm bằng cách khoá trục lái
    chính vào ống trục lái khi rút chìa khoá điện ra.
    Trên ổ khoá có 3 vị trí của chìa khoá điện là ON, ACC, LOCK.
    Khi chìa khoá điện ở vị trí ACC hay ON thì cữ chặn khoá và thanh khoá bị
    cam của trục cam đẩy sang phải, cần nhả khoá sẽ tụt vào rãnh trong cữ chặn
    khoá và thanh khoá dịch chuyển sang chái do vậy ngăn việc khoá vành lái.
    Su tâm bi: www.daihoc.com.vn
    H.9. Vị trí chìa khoá tại ACC hoặc ON.
    Khi chìa khoá điện chuyển từ ON sang ACC (tức là tắt động cơ) thì cần nhả
    khoá sẽ đập vào mép trái của rãnh trong cữ chặn khoá thì cần nhả khoá sẽ
    đập vào mép trong của cữ chặn khoá ngăn cữ chặn khoá và thanh khoa dịch
    chuyển sang trái và do đó ngăn việc khoá vành lái.
    H.10. Vị trí chìa khoá chuyển từ ON sang ACC.
    Tại vị trí ACC chừng nào chìa khóa điện không bị ấn vào trong thì tấm đẩy
    sẽ bị lò xo phản hồi của rô to ổ khoá đẩy ra ngoài. Do đó tấm chặn nhô ra
    ngoài và chạm vào thân khóa ngăn rô to và chìa khoá điện xoay về phía
    khoá.
    Su tâm bi: www.daihoc.com.vn
    H.11. Vị trí chìa khoá tại ACC.
    Khi ta ấn chìa khoá vao trong tại vị trí ACC ro to và tấm đẩy cũng bị đẩy
    vào trong. Phần trên của tấm chặn sẽ nhô lên vách chéo của rãnh trong tấm
    đẩy và phần thấp hơn của tấm đẩy chuyển động vào trong trục cam. Khi đó
    chìa khoá điện, tấm đẩy và trục cam sẽ tự do xoay theo một khối thống nhất
    từ vị trí ACC tới vị trí LOCK
    H. 12. Trạng thái khi ấn chìa khoá vào trong.
    Tuy nhiên do đầu của cần nhả khoá vẫn bị chìa khoá giữ xuống nên cữ chặn
    khoá và thanh khoá không thể dịch chuyển sang trái. Cho tới khi rút chìa
    khoá điện ra khỏi ổ khoá cần nhả khoá tách ra khỏi cữ chặn khoá và thanh
    khoá chui vào rãnh trục lái chính và khoá trục lái chính lại.
    Su tâm bi: www.daihoc.com.vn
    H.13. Trạng thái khoá vành lái.
    3) Cơ cấu trượt, nghiêng tay lái điều khiển điện.
    Cơ cấu điều khiển điện cho phép trượt và nghiêng tay lái. Cơ cấu này cho
    phép người lái lựa chọn vị trí vành lái để thích hợp với vị trí ngồi của người
    lái xe. Điều này rất quan trọng vì trong quá trình lái xe thời gian dài người
    lái sẽ rất mệt mỏi, một cơ cấu lái tạo cho người lái sự thoải mái sẽ làm giảm
    bớt sự mệt mỏi và làm giảm nguy cơ xẩy ra tai nạn trên đường.
    H.14. Cơ cấu nghiêng, trượt tay lái.
    Cụm cơ cấu này bao gồm động cơ điện, trục vít nghiêng, bánh vít nghiêng
    và thanh trượt.
    Su tâm bi: www.daihoc.com.vn
    H.15 Cấu tạo cơ cấu trượt tay lái.
    H.16. Cấu tạo cơ cấu nghiêng tay lái
    .
     
  3. T_Anh
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/3/16
    Số km:
    62
    Được đổ xăng:
    2
    Mã lực:
    21
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    72 lít xăng
    bác nào có đồ án hệ thống lái trên oto innova cho e xin vs :)
    hotrongtuananh2606@gmail.com
     
  4. T_Anh
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/3/16
    Số km:
    62
    Được đổ xăng:
    2
    Mã lực:
    21
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    72 lít xăng
  5. gnuh109
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    14/9/10
    Số km:
    56
    Được đổ xăng:
    43
    Mã lực:
    41
    Xăng dự trữ:
    360 lít xăng
  6. phamvancuongk9b
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    25/2/16
    Số km:
    11
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    109 lít xăng
  7. 93.ptt
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/10/16
    Số km:
    12
    Được đổ xăng:
    3
    Mã lực:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    7 lít xăng

Chia sẻ trang này