Đang tải...

Công nghệ vật liệu Bãi đỗ xe tự động

Thảo luận trong 'Công nghệ mới' bắt đầu bởi binhminhbkhn, 14/8/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. binhminhbkhn
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    30/9/09
    Số km:
    372
    Được đổ xăng:
    16
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    -7 lít xăng
    TÌNH HÌNH GIAO THÔNG TẠI CÁC THÀNH PHỐ LỚN Ở NƯỚC TA

    [video=youtube;nvKPtqjDmy8]http://www.youtube.com/watch?v=nvKPtqjDmy8&feature=player_embedded[/video]

    Việt Nam đang trên đà hội nhập và pháttriển, tiến lên thành một nước có nền công nghiệp phát triển cao, công nghệhiện đại, đời sống vật chất của con người ngày càng nâng cao. Và sự tất yếu kéotheo là sự phát triển ngày càng tăng số lượng phương tiện cá nhân. Trong đó cócả xe máy và ôtô trong tương lai không xa ở Việt Nam ôtô không còn là hàng hóa xaxỉ. Trong khi cơ sở hạ tầng lại không đáp ứng kịp với sự phát triển của phươngtiện. Sự mất cân bằng này tất yếu dẫn đến sự mất mỹ quan đô thị là do thiếu cácbãi đỗ xe, nên buộc họ phải đậu xe lấn chiếm lòng lề đường, tình trạng kẹt xevà tai nạn giao thông xảy ra liên tục. Có thể nói quỹ đất cho giao thông tĩnhđã quá chật.

    Hiệnnay, vấn đề thiếu chỗ đỗ xe ô tô tại Hà Nội & TP. Hồ Chí Minh đã trở nêntrầm trọng.


    Với tốc độ tăng số lượng ô tô đăng ký tại2 thành phố này là 15% mỗi năm, và tình trạng hết quỹ đất đô thị để phát triểnbãi đỗ xe thì đến năm 2010, nguy cơkhông còn chỗ đỗ xe là chắc chắn. Việc các nhà quản lý đô thị giải quyết cho xeđỗ trên lòng đường chỉ là biện pháp tạm thời, vì ngay cả quỹ đường cho giaothông động cũng đang bị thu hẹp dần do tốc độ phát triển số lượng xe ô tô, dođó nếu tiếp tục sử dụng lòng đường để đỗ ô tô sẽ gây ra nguy cơ ùn tắc giaothông, dẫn đến các hậu quả tiêu cục về kinh tế & xã hội.




    HIỆNTRẠNG CÁC BÃI ĐỖ XE VÀ KHẢ NĂNG ĐÁP ỨNG



    Theo thống kê Hà Nội năm 2006 có khoảng42.132 chiếc xe ôtô con (loại từ 4 -7 chỗ). Dự báo đến năm 2010 con số này tănglên khoản 85.000 chiếc. Đây thực sự là vấn đề nan giải cho các nhà quản lý đôthị bởi quỹ đất cho giao thông tĩnh vốn đã thiếu lại càng thiếu trầm trọng.Hiện nay diện tích điểm đỗ xe ở Hà Nội chỉ chiếm 0.3% quỹ đất, còn ở TPHCMchiếm 0,1% quỹ đất. Trong khi đó ở những đô thị phát triển diện tích dành chođỗ xe bình quân là 3% đến 6%.

    Tại Hà Nội, các điểm đỗ xe hiện có (baogồm cả các điểm đỗ bên trong các nhà cao tầng) chỉ đáp ứng được 15% ~ 20% nhucầu gửi xe của dân cư thủ đô.




    Tại TP. Hồ Chí Minh, hiện nay diện tíchmặt đường cho mỗi đầu xe ở trạng thái tĩnh chỉ còn 1 m2 / 1 xe (so với 5 m2/ xevào năm 1976). Chỉ tính riêng khu vực Q. I, theo khảo sát của Công an Tp. HCM,số ô tô 4 chỗ thường xuyên có nhu cầu dừng đỗ trong khu vực Q. I là 6.700 xe /ngày đêm, trong khi đó hiện nay Q. I chỉ có 6 bãi đỗ xe với 432 chỗ và cáckhách sạn, cao ốc có chỗ đỗ xe riêng phục vụ khách khoảng 2.460 chỗ. Như vậyhiện nay hàng ngày tại Q. I có 2.028 xe phải chạy lòng vòng hoặc đỗ sai chỗ gâyách tắc giao thông




    CÁC GIẢI PHÁP




    Để giải quyết tìnhtrạng ùn tắc giao thông tại trung tâm thành phố và lập lại trật tự đô thị sở giao thông công chánh Tp HCM đưa rachương trình “ Chống ùn tắc xe đô thị và phát triển cơ sở hạ tầng giao thôngthành phố”.

    Trước tình hình này, theo sơ GTCC,thành phố đang kêu gọi đầu tư xây dựng các bãi giữ xe, sở Qui hoạch kiến trúcđược giao nhiệm vụ tìm kiếm quĩ đất triển khai các dự án đầu tư. Thành phố cũngcó chủ trương dành quĩ đất của các công ty, xí nghiệp gây ô nhiễm ở nội thành đểqui hoạch xây dựng bãi đỗ xe.



    1. Xây dựng các bãi đỗ xe cao tầng nhằm tăng khả năng lưu giữxe trên cùng một diện tích.
    2, Xây dựng các bãi đỗ xe trong lòng đất nhằm tiết kiệm tối đa diện tích mặtbằng phía trên.


    n Thông thường bên cạnh các tòa cao ốc luôn tồn tại những khoảng đất trốngcó thể chứa 3 - 4 xe. Cũng với diện tích đó chúng ta xây dựng bãi đỗ xe tự độngsẽ có sức chứa lên tới 60 xe. Đây là điều mơ ước nhưng với công nghệ hiện nayhoàn toàn thực hiện được với giải pháp bãi đỗ xe tự động.

    n Nhưng xây dựng các bãi đỗ xe trongnội thành là vấn đề nan giải vì quỹ đất không có nhiều, chỉ còn cách tận dụngkhoảng không gian dưới mặt đất và trên cao. Nhưng mục tiêu đặt ra là khi xâydựng các bãi xe này thì hệ số sử dụng diện tích phải là cao nhất. Điều này chỉcó thể có ở các bãi đỗ xe tự động (Automatic Car Parking), vì toàn bộ khônggian của bãi xe là sử dụng để chứa xe, và hoàn toàn không có diện tích dành chođường xe chạy.

    n Hiện nay hệ thống bãi đỗ xe tự độngđã và đang được sử dụng rất nhiều nước trên thế giới. Và đặc biệt phát triểnmạnh ở Hàn Quốc và Nhật Bản.



    Các hệ thống sẽ được đăngvào các bài sau, kính mời bạn đọc quan tâm xin hãy xem bài kế tiếp.
     
  2. hui
    Offline

    hui
    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/7/09
    Số km:
    1,207
    Được đổ xăng:
    44
    Mã lực:
    201
    Xăng dự trữ:
    34 lít xăng
    Công nghệ cho những bãi đỗ xe tự động

    Nghịch cảnh thừa xe ôtô nhưng thiếu bãi đỗ khiến nghành kinh doanh bãi đỗ xe ở Mỹ đang ngày càng hot và càng… sáng tạo. Và sự xuất hiện thêm một gara đỗ xe tự động hiện đại vừa mới khai trương tại địa chỉ 123 Baxter Street, NewYork càng chứng tỏ nơi đỗ xe đang ngày càng được công nghệ hóa mạnh mẽ.

    Dễ dàng, nhanh chóng, thuận tiện

    Thử tưởng tượng bạn lái xe vào một khoang phòng nhỏ vừa vặn, xe được đỡ trên một tấm nâng lớn, có rãnh nông để giữ các bánh xe cố định lại. Các tia lase quét qua kiểm tra xem xe đã được đặt ngay ngắn hay chưa, kích cỡ của xe có quá khổ so với ngăn đỗ này không. Tất cả những gì mà bạn phải làm là…ra khỏi xe, rút chìa khóa và với lấy một chiếc thẻ điện tử. Một cánh cửa lớn sẽ đóng ngăn đỗ này lại và tấm nâng từ từ hạ chiếc xe xuống hầm đỗ xe ngầm dưới lòng đất. Tương tự như vậy, quy trình lấy xe cũng rất đơn giản nhưng theo chiều ngược lại. Bạn có thể thanh toán bằng chiếc thẻ điện tử đã lấy hoặc bằng tiền mặt và chiếc xe lại được tự động nâng lên trả lại chủ nhân. Không phải loay hoay tìm chỗ, không phải khéo léo luồn lách, quay, rẽ, lùi, tiến… đến toát mồ hôi để đưa chiếc xe “chui” vừa vặn ngay ngắn vào chỗ trống. Chỉ mất khoảng 3 phút là chiếc xe của bạn đã yên vị trong gara. Các hệ thống phần mềm và phần cứng để quản lý và điều khiển việc di chuyển sắp xếp xe trong gara này của Baxter Street gara được áp dụng và cải tiến từ hệ thống điều khiển các nguyên vật liệu lưu kho. Đây chỉ là một trong số hơn 28 gara đỗ xe tự động tại 11 nước của công ty Đức Stolzer Parkhaus of Strassburg.

    So với các bãi đỗ xe kiểu truyền thống, những lợi ích của một bãi đỗ xe tự động như thế này không chỉ là nhanh chóng và tiện lợi. Bạn sẽ không còn phải lo lắng chiếc xe của mình bị xô xát, va đụng, trầy xước bởi nơi đậu xe được cách ly hoàn toàn với bên ngoài.

    Đối với chủ đầu tư, những cái được cũng không hề nhỏ. Những khoản đầu tư lớn vào hệ thống máy móc thiết bị là đáng đồng tiền bát gạo bởi mô hình này giúp tiết kiệm đáng kể chi phí xây dựng và điều hành. Các lối đi và khoảng trống được tối giản đáng kể khiến một gara tự động có thể chứa được gấp đôi số xe so với một gara truyền thống.

    Không phải tự nhiên mà mô hình gara tự động này đang ngày càng được ưa chuộng và được các nhà đầu tư quan tâm tại Mỹ. Còn tại châu Âu và châu Á, những mô hình kiểu này đã kịp phổ biến rất rộng rãi. John Van Horn, nhà biên tập kiêm xuất bản của tạp chí Parking Today cho hay hiện có hàng ngàn gara đỗ xe tự động như vậy tại châu Âu và Nhật.

    Vấn nạn bãi đỗ xe – tương lai cho nghành dịch vụ mới



    Theo thống kê của tổ chức International Parking Institue, loại hình dịch vụ kinh doanh bãi đỗ xe tại Mỹ đang đóng góp một doanh thu hàng năm lên tới 26 tỷ USD. Hiện có tới 40.000 gara đỗ xe với khoảng 105 triệu chỗ trống. Margot J.Tohn, tác giả cuốn “Park It! NYC 2007” thì ước tính riêng Manhattan có khoảng 1.110 bãi đỗ xe với 104.000 chỗ trống. Ấy vậy mà cung đó vẫn chưa thể đáp ứng nổi cầu đang ngày càng gia tăng. Đã có rất nhiều ý tưởng được đưa ra nhằm khắc phục vấn nạn khan hiếm bãi đỗ xe này. Nhiều sân bay và các vùng ven đô tại châu Âu đã cho hiển thị liên tục thông tin về các bãi đỗ xe còn chỗ trống trên bảng điện tử. Phương pháp điều tiết bằng giá cũng được áp dụng với việc tính giá đậu xe ở các mức khác nhau tuỳ thuộc vào thời gian trong ngày hoặc theo mùa. Nhưng có thể nói bãi đỗ xe tự động là một ý tưởng hiệu quả, có tương lai và đang hot nhất hiện nay. CarLoft, một công ty của Đức đang đầu tư xây dựng một tòa tháp tại Berlin và áp dụng hệ thống tự động để xây dựng một gara xe trên…ban công của tòa nhà. Annabelle Selldoft, một kiến trúc sư New York cũng gây chú ý với dự án tòa nhà Manhattan với một gara tự động cho phép những người sống trong tòa nhà này có thể đỗ xe ngay cạnh căn hộ trên cao của mình. Các đại lý và showroom ôtô cũng rất hào hứng với công nghệ này. Đại lý bán xe Smart áp dụng hệ thống tự động để quản lý và di chuyển các xe trưng bày trong showroom. Còn tại trung tâm khách hàng Autostadt của Volkswagen tại Wolfsburg, Đức, hệ thống tự động này được đầu tư khá công phu nhằm tăng thêm phần ấn tượng với khách hàng.

    Những xe vừa xuất xưởng được “đậu” trên hai tháp kính cao. Một trục nâng hạ sẽ từ từ hạ chiếc xe xuống mặt đất trước ánh mắt háo hức của chủ nhân mới đang nóng lòng chờ đợi. Tất nhiên mô hình này cũng có những rủi ro đi kèm. Năm 2004, tại gara Garden Street, một chiếc Caillac rơi từ trên tầng cao xuống. Một chiếc Jeep khác cũng chịu chung số phận trong năm sau đó. Những trường hợp như vậy ít nhiều gây e ngại cho các nhà đầu tư và cả khách hàng. Điều cần thiết là các nhà đầu tư phải chú trọng đầu tư vào chất lượng máy móc thiết bị và quy trình quản lý điều khiển để có thể phát triển mô hình dịch vụ mới mẻ và triển vọng này.
     

Chia sẻ trang này