Đang tải...

Thảo luận Bạn biết gì về commonrail!

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi khoadongluc, 25/1/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,016
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    30,026 lít xăng
    Trên xe máy dầu hiện nay thường nhắc đến thuật ngữ "Commonrail". Nó cũng chỉ đơn giản là hệ thống cung cấp nhiên liệu cho động cơ sử dụng diesel thôi các bác ạ.
    Dầu được một bơm đặc biệt nén vào một cái ống gọi là "Common Rail" đến áp suất thiết kế (còn tùy nhà SX mà áp suất sẽ khác nhau). Các béc phun được gắn vào cái ống "Common Rail" và sẽ phun dầu vào buồng đốt với áp suất phun không đổi, không phụ thuộc tốc độ quay cốt máy. Các béc phun này cũng được điều khiển bằng điện tử (ECU), các máy dầu thế hệ cũ mơ cũng không có chuyện này các bác ạ.
    Vậy chúng ta sẽ xem nó có lợi như thế nào nhé.Bình thường tỉ số nén của máy dầu vào khoảng từ 20 trở lên do đó quá trình đốt cháy diễn ra ở áp suất rất cao nên sinh ra tiếng ồn lớn, đây là nhược điểm cơ bản mà ta cảm nhận được ngay so với máy xăng.Nếu dùng Commonrail thì áp suất trên ống dùng chung lớn do đó hòa khí sẽ dễ cháy ở áp suất thấp hơn bình thường dẫn đến động cơ sẽ êm hơn.
    Ở các động cơ bình thường, lượng nhiên liệu cấp vào máy phụ thuộc số vòng quay bơm cao áp(phụ thuộc vòng quay của máy), như vậy muốn tăng tốc động cơ phải tốn một khoảng thời gian khá lâu gọi là thời gian "ì" củ động cơ dầu. Đối với Commonrail động cơ sẽ tăng tốc nhanh chóng hơn "hỗn hơn" vì lựong nhiên liệu được điều khiển bằng hệ thống ECU, và điều này cũng góp phần tiết kiệm nhiên liệu khá lớn.
     
    Đã được đổ xăng bởi Diabay.
  2. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,016
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    30,026 lít xăng
    Thêm một vài minh họa về commonrail

    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
     
    Đã được đổ xăng bởi Diabay.
  3. 0978178345
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    14/7/09
    Số km:
    21
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    50 lít xăng
    commomrail xe dau va xe xang ve co ban la giong nhau phai ko ?
     
  4. khi nguoi ta tre
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    3/6/09
    Số km:
    55
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    55 lít xăng
    Làm gì có commonrail bạn, nó chỉ có cho động cơ diesel chứ :)
     
  5. lexuan
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/11/09
    Số km:
    155
    Được đổ xăng:
    119
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,617 lít xăng
    commomrail la hệ thống phun dầu điện tử sử dụng trên hệ thống cung cấp nhiên liệu trên xe oto dùng trên động cơ diezen.bac nao có vấn đề gì thì anh em cung thảo luận.mình cũng biết về một chút về hệ thống này.xin cảm ơn
     
  6. lexuan
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/11/09
    Số km:
    155
    Được đổ xăng:
    119
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,617 lít xăng
    xin cac bac cho em hỏi.xe santafe bi noi den check .e co the xoa den check bang cách tháo cực âm ắc quy được không.mong các bác cho ý kiến
     
  7. phamhuy
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    3/4/09
    Số km:
    2,611
    Được đổ xăng:
    546
    Mã lực:
    516
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    3,413 lít xăng
    Theo như em biết thì Santa Fe không xóa lỗi bằng cách tháo cực âm acquy, mà phải dùng máy test vì dòng xe này đã được chuẩn hóa OBD II
     
  8. vothucdoan
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    12/10/10
    Số km:
    11
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    235 lít xăng
    sao viet ich ua vay b
     
  9. MinhChi
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/10/09
    Số km:
    175
    Được đổ xăng:
    14
    Mã lực:
    36
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    -71 lít xăng
    Commonrail là của hãng BOSH( Đức) đó
    Hệ thống đơn giản lắm, và trái tim của nó chính là bơm cao áp cung cấp áp suất đến các vòi phun hà pác ah
     
    Đã được đổ xăng bởi vanhuutuong.
  10. khaihoan0210
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/2/10
    Số km:
    55
    Được đổ xăng:
    3
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    324 lít xăng
    Khi bác tháo cực âm ắc quy ra thì sẽ mất mã lỗi lưu trong bộ nhớ ECU! Sao bác không đưa đến đại lý, dùng máy chẩn đoán xem nó làm sao rồi xóa lỗi có phải hơn không?
     
  11. khaihoan0210
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/2/10
    Số km:
    55
    Được đổ xăng:
    3
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    324 lít xăng
    Hì hì, phun nhiên liệu điện tử trên động cơ Diesel người ta gọi là Commonrail; CRDI; CDI. Còn trên động cơ xăng thì là EFI. Nghe hơi giống nhau thì phải, ở đuôi "I" (Injection) chăng?
     
  12. khaihoan0210
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/2/10
    Số km:
    55
    Được đổ xăng:
    3
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    324 lít xăng
    Xin bổ sung với bác là:
    - Commonrail là cụm từ chỉ hệ thống nhiên liệu điều khiển điện tử của động cơ Diesel sử dụng ống phân phối; ống Commonrail hay ống Rail!
    - Việc giữ áp suất phun không đổi, không phụ thuộc vào tốc độ động cơ giúp hòa khí gần đạt mức lý tưởng hơn các thế hệ HTNL trước đây!
    - Quá trình phun của commonrail có 3 giai đoạn: phun mồi, phun chính và phun rớt. Phun mồi giúp áp suất cháy tăng từ từ, phun chính thì khỏi nói, còn phun rớt để khử NOx (kết hợp với EGR). Điều này giúp đốt cháy hết - giảm khói, giảm tiếng ồn - do áp tăng từ từ, giảm khí thải độc hại - do giảm NOx, đồng thời là tiết kiệm nhiên liệu và tăng công suất động cơ lên nữa chứ!
    - Commonrail được điều khiển bởi ECU và hệ thống cảm biến cuả nó nên hiệu quả nhanh, tức thời và chính xác như bác nói
     
    Đã được đổ xăng bởi nhattb.
  13. chingnguyen
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/10/09
    Số km:
    405
    Được đổ xăng:
    312
    Mã lực:
    166
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    5,668 lít xăng
    #13 chingnguyen, 16/6/13
    Last edited by a moderator: 17/6/13
    ý tưởng về hệ thống nhiên liệu commmon rail ra đời từ rất sớm, ngay từ thời kì đầu phat triển của động cơ ddiessel. năm 1913, bằng sáng chế cho hệ thống nhiên liệu common rail điều khiển kiểu cơ khí đã đc cấp cho Vicker ltd của Anh. cũng trong khoảng thời gian đó, một bằng sáng chế khác cho hệ thống common rail điện điều trực tiếp lắp cho động cơ phun nhiên liệu trực tiếp dùng bugi đánh lửa đc cấp cho Thomas Gaff của Mỹ. ý tưởng dùng van điện từ cho hệ thống nhiên liệu diesel được phát triển bởi Brooks Walker và Harry Kennedy từ cuối thập niên 1920 và được adungjasp cho động cơ ddiessel của Atlas-Imperial Diesel Engine Company từ đầu thập niên 1930.
    hệ thống common rail kiểu hiện đại(như ngày nay) được phát triển tien phong bởi Societe des Procedes Modernes D’Injection từ những năm 1960. tuy nhiên nó còn phải mất 2-3 thập kỉ trước khi việc khống chế áp suất nhiên liệu và khả năng công nghệ đủ đáp ứng việc thương mại hóa. conng nghệ này đã được CAV thừa nhận và tìm ra một số ưu điểm so với hệ thống nhiên liệu thống thường mặc dù còn khá nhiều việc phải giải quyết để tăng cường đọ chính xác và độ tin cậy của van điện điều.
    sự phát triển một cách nghiêm túc của hệ thống common rail bắt đầu từ thập niên 1980. năm 1985, hãng IFA của đông đức nỗ lực áp dụng hệ thống common rail cho dòng xe tải W50 của họ nhưng bị thất bại và dự án bị bỏ rơi vài năm sau đó. cùng thời gian đó hãng GM cũng fat triên hệ thống common rail cho dòng xe bán tải của họ, đáng tiếc dự án cũng bị dừng sau vài năm.
    it năm sau đó, một số dự án phát triển hệ thống common rail lại được khởi động. đầu những năm 1990, DENSO fat triển một hệ thống common rail cho xe thương mại và nó được triển khai trên dòng xe tải HINO RISING RANGER được ra mắt năm 1995. năm 1993, BOSCH mua lại công nghệ của DAIMLER-BENZ, FIAT rồi tiếp tục cải tiến và đưa vào sản xuất. hên thống common rail hoàn chỉnh của BOSCH được giới thiệu năm 1997 trên dòng xe alpha romeo 156 và mercedes-benz C-class.
    không lâu sau đó, LUCAS (nay thuộc DELPHI) công bố hợp đồng cung cấp hệ thống common rail cho các sản fam sx từ năm 2000 cho FORD, RENAULT KIA.
    vậy là trải qua 7-8 thập kỉ "đêm trường trung cổ", hệ thống common rail cùng với công nghệ động cơ diesel phát triển nhanh chóng trong khoảng vài chục năm trở lại đây và động cơ diesel đang có nhiều khả năng thay thế dần động cơ xăng vốn đã lâu đời sử dụng cho nhiều loại xe hơi.
     
  14. duyquynh_URENCO8
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    29/4/13
    Số km:
    179
    Được đổ xăng:
    54
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    424 lít xăng
    Hệ thống Common Rail Diesel có 5 ưu điểm sau:
    · Tiêu hao nhiên liệu thấp.
    · Phát thải ô nhiễm thấp.
    · Động cơ làm việc êm dịu, giảm được tiếng ồn.
    · Cải thiện tính năng động cơ.
    · Thiết kế phù hợp để thay thế cho các động cơ Diesel đang sử dụng .
    Động cơ Diesel thế hệ “cũ”, trong quá trình làm việc hệ thống cung cấp nhiên liệu tạo ra tiếng ồn khá lớn. Khi khởi động và tăng tốc đột ngột lượng khói đen thải lớn.Vì vậy làm tiêu hao nhiên liệu và ô nhiễm cao. Ở HTNL Common Rail áp suất phun lên đến 1500 bar, có thể phun ở mọi thời điểm, mọi chế độ làm việc và ngay cả động cơ lúc thấp tốc mà áp suất phun vẫn không thay đổi. Với áp suất cao, nhiên liệu được phun càng tơi nên quá trình cháy càng sạch hơn.
    Động cơ làm việc êm dịu là nhờ cải tiến Bơm cao áp . Với kiểu bơm pittông bố trí hình sao lệch nhau 120 độ. Hoạt động nhẹ nhàng, linh hoạt và năng suất cao, giảm được tải trọng động trên động cơ.
     
  15. ga_auto37
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/8/13
    Số km:
    3,011
    Được đổ xăng:
    651
    Mã lực:
    516
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    7,624 lít xăng
    he thong comorai la dong co diezel no hoat dong chu yeu dua vao ca ccam bien thong qua ecu dieu khien kim phun de phun ra luong dau phu hop voi dieu kien lam viec..nen no rat hieu qua
     
  16. oto16ahn
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    23/3/11
    Số km:
    1,371
    Được đổ xăng:
    622
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    421 lít xăng
    hnay em nhìn trên động cơ của toyota hilul rall em ngó thấy có cái hộp nhỏ ở khoang động cơ bên góc bên phải có phải hộp điều khiển phun k các cụ ,vì em thấy có dòng injector .vậy comrail đc điều khiển phun bằng 1 hộp rời k pải qua ecu phải k các cụ ?
     
  17. vantrung178
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    9/9/12
    Số km:
    1,017
    Được đổ xăng:
    498
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,913 lít xăng
    hộp đó là hộp EDU cụ ạ hộp đó có nhiệm vụ khi nhận được tín hiệu mở vòi phun của ecu nó sẽ tao ra điện áp khoảng hơn 100 v để mở vòi phun
     
    Đã được đổ xăng bởi oto16ahn.
  18. ngotankhoaqn
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    1/11/12
    Số km:
    146
    Được đổ xăng:
    102
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,295 lít xăng
    Chém với anh em tí
    [​IMG]
    Nguyên lý hoạt động.

    Hệ thống Common Rail là hệ thống phun kiểu tích áp. Một bơm cao áp riêng biệt được đặt trong thân máy tạo ra áp suất liên tục. Áp suất này chuyển tới và tích lại trong Rail cung cấp tới các vòi phun theo thứ tự làm việc của từng xylanh. ECU điều khiển lượng nhiên liệu phun và thời điểm phun một cách chính xác bằng cách sử dụng các van điện từ.

    Khi bật khoá điện nhiên liệu được một bơm điện đặt trong thùng nhiên liệu được ECU điều khiển đẩy nhiên liệu qua bầu lọc nhiên liệu cung cấp cho bơm áp thấp kiểu bánh răng nằm trong bơm áp cao. Khi khởi động động cơ bơm bánh răng làm việc sẽ cung cấp nhiên liệu cho bơm áp cao làm việc. Khi động cơ làm việc ECU sẽ điều khiển cho bơm điện ngừng hoạt động. Nhiên liệu có áp suất cao được tạo ra từ bơm áp cao đưa đến ống Rail. Từ Rail nhiên liệu được phân phối thường trực tại các vòi phun của động cơ. ECU nhân tín hiệu từ các cảm biến và phát tín hiệu đến các vòi phun. ECU tính toán và quyêt định lượng nhiên liệu và cung cấp và thời điểm phun cho động cơ. Lượng dầu hồi từ ống Rail và các vòi phun sẽ theo hai đường dầu hồi một đường quay trở lại bơm bánh răng, còn một đường quay trở lại thùng nhiên liệu.
     
  19. ngocvinhtnut
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    25/1/10
    Số km:
    35
    Được đổ xăng:
    4
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    518 lít xăng

Chia sẻ trang này