Đang tải...

Thảo luận Bàn về nhược điểm động cơ xăng

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi winner, 14/6/11.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. winner
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/3/09
    Số km:
    951
    Được đổ xăng:
    45
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    413 lít xăng
    Tình trạng kĩ thuật hiện nay Bộ chế hòa khí hiện nay của động cơ xăng khi vận hành đã xảy ra một số nhược điểm sau:
    Nhược điểm một: để hút và khuếch tán nhiên liệu, nên ống hút phía sau bộ chế hòa khí được bóp hẹp, và hẹp nhất là ở cửa ống khuếch tán, mục đích nhằm tạo ra chênh lệch áp suất giữa bên trong với bên ngoài để hút, khuếch tán và hóa hơi nhiên liệu, nhưng khi cửa ống khuếch tán dần mở rộng, sự chênh lệch áp suất không còn tập trung ở vòi phun nhiên liệu nữa, mà bị phân tán dần theo diện tích của cửa ga, hiện tượng áp suất suy giãm sẽ làm cho bộ chế hòa khí kém dần. Khi ống khuếch tán mở từ 60% diện tích trở lên, thì áp suất càng giảm nhiều, dẫn đến nhiên liệu chỉ khuếch tán ở hai biên của vòi phun ( ta có thể quan sát vết mòm của dòng nhiên liệu)Đây là nhược điểm lớn của bộ chế hoà khí khi tạo chênh lệch áp suất để hút và khuếch tán nhiên liệu.
    Nhược điểm 2: khi pít tông rút gió đi qua bộ chế hòa khí, do chênh lệch áp suất, nên áp thấp đã xuất hiện phía sau bộ chế hòa khí làm cho hỗn hợp cháy bị lạnh, còn nhiên liệu thì di chuyển trên quãng đường ngắn nên khuếch tán không hoàn hảo.
    Nhược điểm ba: để hút được nhiên liệu, nên đường hút phía sau bộ chế hòa khí được bóp nhỏ, nhằm tạo chênh lệch áp suất bên trong với bên ngoài. Nguyên tắc này đã làm cho không khí phía sau bộ chế hòa khí bị kéo dãn, dẫn đến tỉ số nén sẽ bị thấp, khi tỉ số nén sẽ bị thấp thì công công suất không đạt.
    Nhược điểm bốn: khi động cơ vận hành, xăng và không khí cùng đi qua một cửa ga, sau đó mới thành hỗn hợp cháy, dù lượng xăng có giàu ( do không chủ động hoặc bị động) cũng không làm tăng thêm công suất của động cơ, vì muốn tăng công suất máy thì cần phải có thêm một lượng không khí nhất định, nhưng lượng không khí đi vào thì bị khống chế bởi cửa ga.
    Nhược điểm năm: Khi động cơ hoạt động từ 50% công suất trở lên thời gian cho một chu kì đốt là quá ngắn, nên nhiên liệu cháy không hết, dẩn đến hiệu suất thấp ở vòng tua cao.
    Nhược điểm sáu: Khi động cơ đang vận hành, nếu cửa ga đột ngột đóng lại sẽ xảy ra một lực hút mạnh phía sau bộ chế hòa khí, vì quán tính lực hút động cơ còn lớn, nên sẽ tiếp tục tiêu tốn một lượng nhiên liệu không hữu ích qua mạch ga cầm chừng. đồng thời không đốt được nhiên liệu vì thiếu oxi nên đã xả ra môi trường một lượng hydro cacbon
    Nhược điểm bảy:
    Do chênh lệch áp xuất nên vận tốc gió bên trong đường hút phía sau bộ chế hòa khí đã đạt vận tốc gió từ 120-150m/ giây. Khi động cơ hoạt động ở vòng máy cao, đến chu kì nén, các cửa xu páp đột nghột đóng lại trong khi dòng hỗn hợp đang di chuyển. Với vận tốc cao, nếu đột ngột dừng lại thì lực quán tính sẽ va đập dòng hỗn hợp vào cửa xu páp nạp làm hỗn hợp bị dội ngược trở ra, đặc điểm này sẽ tạo ra một hiện tượng hồi tiếp của dòng hỗn hợp trước và sau bộ chế hóa khí.Với cơ cấu của bộ chế hòa khí, nếu bị tác động lực hút hoặc lực đẩy từ hai phía chúng đều kéo nhiên liệu ra khỏi vòi phun . Khi không khí đi qua bộ chế hòa khí thì đã trở thành hỗn hợp (tức là đã có nhiên liệu) nếu bị dội ngược trở ra ngoài bộ chế hòa khí, đến kì hút, chúng lại bị hút vào, tiếp tục một lần nữa sẽ lấy nhiên liệu từ bộ chế hòa khí.Như vậy hiện tượng này đã làm cho động cơ lấy hai lần nhiên liệu cho một kì nổ, một ít, một nhiều.Đặc điểm trên đã làm tổn thất đến 20% nhiên liệu cho động cơ xăng tạo hỗn hợp bằng cơ cấu hòa khí.Tổng hợp những nhược điểm trên đã làm cho động cơ xăng sử dụng bộ chế hòa khí chưa đạt được hiệu suất cao.
     

Chia sẻ trang này