Anh xe đạp điện thân mến, em xin chia sẽ những dấu hiệu hộp số bị hư hỏng nha:
1. Cài số khó:
Nguyên nhân:
- Chỉnh sai cơ cấu cài số.
- Cơ cấu cài số thiếu bôi trơn.
- Ly hợp không cắt.
- Khoảng cách hành trình tự do bàn đạp ly hợp quá lớn.
- Gắp cài số bị cong.
- Bánh răng di động hay bộ đồng tốc kẹt trên trục thứ cấp.
- Bánh răng bị sứt mẻ.
- Bộ đồng tốc hỏng hay ráp sai lò xo.
- Vòng bi hay bạc thau đuôi trục khuỷa hỏng làm lệch tâm trục sơ cấp hộp số.
2. Bị kẹt số : Nguyên do:
- Các cần cài số chỉnh sai hay bị sút, hỏng.
- Cơ cấu cài số thiếu bôi trơn.
- Ly hợp không cắt.
- Các viên bi định vị ống trượt bị kẹt.
- Bộ đồng tốc hỏng.
- Hộp số thiếu bôi trơn.
- Hỏng bên trong hộp số.
3. Số nhảy trở về: lý do
- Chỉnh sai cơ cấu cài số.
- Cần sang số bị cong.
- Lo xo bi định vị yếu.
- Bạc đạn hay bánh răng bị mòn.
- Độ lỏng dọc của trục hay của các bánh răng quá lớn.
- Bộ đồng tốc mòn hay hỏng.
- Hộp số xiết không chặt tay bị lệch đối với bộ ly hợp.
- Bộ ly hợp bị lệch đồi với động cơ.
- Bạc thau nơi rốn đuôi trục khuỷa bị vỡ.
- Chụp đậy trục sơ cấp bị lỏng hay vỡ.
- Chân máy bị vỡ.
4. Mô men của trục khuỷu không truyền đến hộp số được : nguyên do
- Ly hợp bị trượt.
- Bánh răng bị lờn răng.
- Có chi tiết trong cơ cấu cài số bị vỡ.
- Bánh răng hay trục bị vỡ.
- Bứt chốt clavet
5. Hộp số khua ở vị trí số 0 : nguyên do
- Các bánh răng mòn, răng bị vỡ hay trờn.
- Bạc đạn gối các trục khô mỡ hay bị mòn.
- Bạc đạn trục sơ cấp hỏng.
- Bạc thau đuôi trục khuỷa mòn hay hỏng.
- Hộp số gắn lệch với động cơ.
- Trục trung gian mòn hay cong, miếng chận hay rônđen giữ bị hỏng.
6. Hộp số khua khi cài số : nguyên do
- Đĩa ma sát hỏng.
- Bôi trơn không đủ.
- Bạc đạn (vòng bi) sau của trục thứ cấp khô hay mòn cũ.
- Bánh răng lỏng trên trục thứ cấp.
- Bộ đồng tốc mòn hay hỏng.
- Bánh răng dẫn động dây cáp tốc độ kế bị mòn.
7. Khua bánh răng trong lúc gài số : nguyên do
- Bộ đồng tốc hỏng.
- Ly hợp cắt không tốt, hành trình tự do bàn đạp ly hợp quá lớn.
- Cơ cấu thủy lực điều khiển ly hợp hỏng
- Vận tốc cầm chừng động cơ quá cao.
- Bạc thau hay vòng bi cuối đuôi trục khuỷa hỏng.
- Các gắp gài số hỏng.
- Nhớt bôi trơn không đúng loại.
8. Hộp số khua khi cài số : nguyên do
- Bánh răng lùi hay bạc thau gối trục của bánh răng này mòn, hỏng.
- Bánh răng trục trung gian mòn, hỏng.
- Cơ cấu cài số hỏng.
9. Hộp số bị rò, nhiễu dầu nhờn : lý do
- Dùng dầu nhờn kém chất lượng làm sủi bọt.
- Mức dầu nhờn trong hộp số quá cao.
- Đệm hỏng.
- Phốt nhớt hỏng.
- Nút xả nhớt xiết không chặt.
- Bu lông gắn hộp số lỏng.
- Vỏ hộp số nức.
- Ốc chụp giữ bánh răng dẫn động tốc độ kế lỏng.
- Nắp hông bị lỏng.
Còn các phần khác có dịp em sẽ trình bày kỷ cho anh nha.