Đang tải...

Thảo luận Bánh xe trước quá căng có gây nguy hiểm cho người điểu khiển xe không?

Thảo luận trong 'Tư vấn mua xe - Bán xe - Sử dụng xe' bắt đầu bởi hui-biker, 14/6/12.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. hui-biker
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/7/11
    Số km:
    127
    Được đổ xăng:
    10
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    118 lít xăng
    1. Chịu toàn bộ trọng lượng của xe

    2. Chuyển đổi lực di chuyển và lực phanh trên mặt đường

    3. Hấp thụ các chấn động từ mặt đường

    4. Giúp duy trì cũng như đổi hướng xe.

    Việc duy trì áp suất lốp đúng theo tiêu chuẩn giúp cho các chức năng này ở tình trạng tốt nhất. Điều này đã được nhà sản xuất thử nghiệm nghiêm ngặt và khuyến cáo khách hàng tuân thủ đúng quy định. Với các loại xe Honda,yamaha,sym,suzuki, bạn có thể tìm thấy tem hướng dẫn về áp suất lốp xe dán ngay trên xe hay trong sách hướng dẫn sử dụng.

    Tác hại khi áp suất lốp xe không đúng tiêu chuẩn:

    1. Khi lốp quá non (áp suất lốp xe dưới tiêu chuẩn):

    - Tải trọng của lốp xe sẽ bị bè ra, điều này sẽ rất hại cho thành lốp

    - Ma sát giữa lốp xe và mặt đường lớn (do điểm tiếp xúc tăng) dẫn tới động cơ sẽ phải làm việc vất vả hơn, công suất xe giảm (máy nóng, tốn xăng....)

    - Điều khiển khó khăn hơn do ma sát lốp xe và mặt đường tăng cũng như độ cứng không đủ dẫn tới độ linh hoạt lái giảm.

    2. Nếu lốp quá căng (áp suất lốp xe lớn hơn tiêu chuẩn)

    - Do áp suất lốp xe tăng khi xe chạy (không khí trong lốp giãn nở do ma sát giữa lốp xe và mặt đường làm nhiệt độ lốp tăng) dẫn tới dưới tải trọng của xe, các lớp bố dãn nở không đều. Lốp xe sẽ bị giãn nở sau một thời gian sử dụng (lốp bị vặn, méo, phình). Thậm chí, nếu lốp quá căng và bạn chạy xe với 1 quãng đường dài, vận tốc cao thì rất có khả năng lốp xe bị nổ.

    - Ma sát giữa lốp xe và mặt đường giảm đi sẽ làm quãng đường phanh tăng lên, thậm chí sinh ra hiện tượng lốp xe bị trượt mất điều khiển. Cả hai điều này đều rất nguy hiểm cho người sử dụng cũng như những người tham gia giao thông xung quanh.

    - Khả năng hấp thụ các va chấn từ mặt đường, giảm. Gây bất ổn không thoải mái cho người sử dụng và hại các chi tiết chính xác trên xe như các đồng hồ, linh kiện điện, bóng đèn, giàn nhựa....

    - Ma sát giữa lốp xe và mặt đường giảm cũng làm khả năng điều khiển giảm (bạn dễ mất lái khi cua vòng, vào đường trơn trượt hay có cát).

    Lốp trước và lốp sau có nhiệm vụ khác nhau trong quá trình hoạt động của xe, do đó cấu tạo của chúng cũng có sự khác biệt nhất định, lốp trước chủ yếu làm nhiệm vụ dẫn hướng, do đó cấu tạo về hình dạng của gai lốp thường có dạng gai dọc giúp tăng ổn định khi lái, giảm lực cản lăn, thoát nước tốt và độ trượt nhỏ.

    Lốp sau có vai trò là lốp chủ dộng, do vậy cấu tạo của gai lốp sau thường có hình dạng gai ngang tạo ra ma sát tốt với mặt đường đồng thời lớp vải bố của bố lốp cũng thường nhiều hơn để đảm bảo chức năng chịu tải trọng.

    Tuy nhiên, cũng có một số loại xe được trang bị loại lốp có gai dạng kết hợp cả gai ngang và gai dọc cho cả bánh trước và bánh sau để đảm bảo phù hợp với điều kiện đường của vùng xe hoạt động.

    Khi thiết kế các nhà sản xuất tính toán đến điều kiện đường xá, giao thông vùng xe hoạt động cũng như các yêu cầu vận hành của xe để đảm bảo xe hoạt động an toàn, ổn định và đạt được hiệu suất cao nhất. Bạn có thể tìm thấy loại lốp được yêu cầu trong sách hướng dẫn sủ dụng kèm theo xe.
     

Chia sẻ trang này