Đang tải...

Bình Định Báo Cáo Thực Tập của trung cấp nghề 2năm. TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ QUY NHƠN

Thảo luận trong 'Miền Trung - Tây Nguyên' bắt đầu bởi THUONG-CDLTK3OTO, 19/2/12.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. THUONG-CDLTK3OTO
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    18/2/12
    Số km:
    10
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    311 lít xăng
    NHẬN THỨC CỦA BẢN THÂN QUA QUÁ TRÌNH
    THỰC TẬP

    • Nhận thức về chuyên môn:
    I. Chu kì bảo dưỡng kĩ thuật ô tô:
    Trong quá trình sử dụng ô tô do có sự mài mòn tự nhiên, do tác động của môi trường và tác động của ngoại lực làm các vị trí lắp ghép bị sai lệch; các chi tiết bị hao mòn dẫn dến hư hỏng. Các hư hỏng này xảy ra la tất nhiên và diễn biến theo một quy luật nhất định (theo thời gian sử dụng, giờ máy nổ hoặc kilomet xe chạy).
    Vì vậy, phải đưa ra chu trình bảo dưỡng kĩ thuật ô tô như sau:
    - Các chế độ bảo dưỡng kĩ thuật ô tô:
    Đối với ô tô đang sử dụng được quy định 3 mức bảo dưỡng kĩ thuật:
     Bảo dưỡng thường xuyên.
     Bảo dưỡng định kì.
     Bảo dưỡng rà trơn.
    Đối với các ô tô đang niêm cất thì được áp dụng kĩ thuật niêm cất:
    Đối với các ô tô đang hoạt động ở vùng đặc biệt (Mưa, bão lụt, vùng ven biển hải đảo, vùng các nhà máy hóa chất…) thì áp dụng chế độ bảo dưỡng kĩ thuật đặc biệt:
    Bảo dưỡng định kì được chia làm 2 cấp:
     Bảo dưỡng định kì cấp 1 (BD-1).
     Bảo dưỡng định kì cấp 2 (BD-2).
    Chu kì bảo dưỡng định kì được tiến hành theo quy định sau:
     1-1-1-1-2-1-1-1-1-2. Như vậy: cứ 4 lần bảo dưỡng BD-1 thì có một lần BD-2.
    Đối với các loại xe cũ như 3UA-157, CA-10, CA-30, Bắc kinh và xe hệ II v.v..: BD-1 từ 1000 km đến 1500 km, BD-2 từ 5000 km đến 6000 km.


    Đối với xe mới:
    Nhãn xe BD-1 BD-2
    YA3 1600 8000
    Kpa3 - 255 1600 8000
    MA3 2500 12000
    Hạn Km theo chu kì trên chỉ áp dụng cho xe chạy trên đường loại 1 và loại 2 trong điều kiện khí hậu bình thường.
    II. Bảo dưỡng các chi tiết động cơ ô tô:
    Động cơ phải làm việc tin cậy, không ngắt quãng, phát huy hết công suất để đảm bảo sức kéo cần thiết, tiêu hao nhiên liệu và dầu nhờn trong phạm vi định mức.
    1. Bảo dưỡng kĩ thuật cơ cấu trục khuỷu – thanh truyền:
    1.1. Bão dưỡng cấp 1:
    Kiễm tra sự bắt chặt các thiết bị phụ lắp trên động cơ, các ống dẫn và cụm nạp, cụm xã dẫn tới ống giảm thanh, bắt chặt động cơ vào khung xe
    1.2. Bão dưỡng cấp 2:
    Làm tất cả công việc của bảo dưỡng cấp 1 và làm thêm: Kiễm tra siết chặt bu lông nắp máy của động cơ đúng momen quy định, kiểm tra điều chỉnh lại khe hở nhiệt giữa đuôi xupap và mỏ đòn đẩy xupap, kiểm tra tình trạng kĩ thuật của nhóm chi tiết xi lanh – piston.
    1.3. Chẩn đoán tình trạng kĩ thuật của động cơ:
    Chẩn đoán tình trạng kĩ thuật của động cơ phải được tiến hành ở trạm bão dưỡng. Trạm này được trang bị hào kiểm tra, các thiết bị chuyên dùng và các trang thiết bị kiểm thử.
    - Nội dung kiểm tra:
    Xác định công suất của động cơ. Mức tiêu hao nhiên liệu, kiểm tra áp suất hơi nén, kiểm tra tình trạng kĩ thuật của nhóm chi tiết xilanh – piston bằng dụng cụ chuyên dùng; đo lượng khí lọt vào cacte bằng dụng cụ đo khí; phân tích sự biến đổi thành hóa học và màu sắc khí xã bằng dụng cụ phân tích khí; đo áp suất dầu bôi trơn trong hệ thống bôi trơn bằng áp kế; xác định tiếng gõ của động cơ bằng ống nghe (Stetoxcop), loại cơ khí và loai điện tử.


    2. Bão dưỡng kĩ thuật hệ thống treo đỡ vận hành:
    2.1 Công việc chính trong bảo dưỡng nhíp:
    Thường xuyên kiểm tra và làm sạch bên ngoài bộ nhíp, kiểm tra tình trạng làm việc bình thường của bộ nhíp.
    Kiểm tra, vặn chặt các gối đỡ nhíp, ốc chốt nhíp, các ốc quang nhíp phụ, Kiểm tra xiết chặt ốc quang nhíp cái đủ momen xiết theo quy định.
    Bơm mỡ vào các vú mỡ trên chốt nhíp.
    Khi tiến hành bảo dưỡng cấp 2, tháo rời toàn bộ nhíp, làm sạch gì bẩn bằng chổi sắt và giẻ lau, sau đó bôi một lớp mỡ chì (Ycc-A) lên bề mặt các lá nhíp rồi lắp lại.
    Chú ý:
    - Dùng chổi lông rộng bản để bôi lớp mở mỏng lên bề mặt các lá nhíp, không để mỡ thừa hoặc chờm ra 2 bên ngoài lá nhíp vì như vậy vừa gây lãng phí mỡ, vừa làm cho bộ nhíp bắt bụi nhiều trong quá trình làm việc. Khi lắp nhíp không được dùng ngón tay để lựa hoặc kiểm tra sự trùng khít của lỗ nhíp với quang treo.
    - Sau khi bảo dưỡng nhíp xong, cho xe chở đủ vận hành trên đường từ 7-10km, nhất thiết tra, xiết lại ốc quang nhíp đủ momen quy định.
    3. Bảo dưỡng moayo bánh xe:
    Thường xuyên kiểm tra và làm sạch bên ngoài đối với moayo bánh xe, kiểm tra tình trạng bắt chặt của các ốc dầu đầu trục, ốc bánh xe
    Kiểm tra sự làm kín mỡ, kín dầu của đầu moayo bánh xe, kiểm tra tình trang kĩ thuật, sự làm kín của hệ thống khí nén bơm lốp tự động (nếu có).
    Định kì BD-2 đối với moayo: tháo rời toàn bộ các chi tiết của cụm moayo, loại bỏ mỡ cũ, làm sạch toàn bộ các chi tiết bằng dầu dieden (có thể kết hợp làm sạch má phanh – tang phanh bàng xăng). Kiểm tra đánh giá tình trạng kĩ thuật các chi tiết của cụm moayo, bổ sung mỡ mới, sau đó lắp lại và điều chỉnh độ rơ 2 ổ bi côn của moayo đúng quy định.
    4. Bảo dưỡng săm lốp:
    Thường xuyên kiểm tra duy trì đúng, đủ áp suất hơi lốp theo quy định cho từng nhãn hiệu xe.
    Kiễm tra làm sạch bên ngoài lốp, loại bỏ những vật cứng chèn vào vân lốp hoặc kẽ hai lốp (lốp kép).
    Vặn chặt ốc bánh xe, kiễm tra độ kín của van bơm lốp.
    Đến định kì bảo dưỡng cấp 2, tháo và bảo dưỡng săm lốp theo các bước sau:
     Tháo rời toàn bộ săm lốp, vành bánh xe.
     Làm sạch mặt ngoài săm, mặt trong của lốp.
     Làm sạch gỉ bẩn ở vành bánh xe, sơn vành bằng sơn đen hoặc sơn chống gỉ, để khô.
     Kiểm tra tình trạng săm lốp, nếu săm thủng phải tiến hành vá trước khi lắp.
     Bôi một lớp bột đá vào mặt ngoài của săm, mặt trong cùa lốp rồi lắp lại.
     Thực hiện đảo lốp theo đúng quy định của từng nhãn xe.
    5. Bảo dưỡng cầu chủ động:
    5.1 Những hư hỏng thường gặp và nguyên nhân:
    Cầu chủ động bao gồm phần vỏ cầu va cặp bánh răng truyền động lắp bên trong, cho nên quá trình làm việc thường xảy ra hư hỏng, phần vỏ cầu bị rò rỉ dầu, rạn nứt, các ổ bi rơ, các cặp bánh răng bị mòn, dập, gãy, sứt mẻ.. gây tiếng ồn, tiếng gõ kim loại khác thường.
    Sự ăn khớp của bánh răng truyền động không đúng, khe hở ăn khớp quá lớn, gây giật xe khi thay đổi tốc độ.
    5.2 Kiểm tra bảo dưỡng:
     Kiểm tra rạn nứt, rò rỉ dầu, thay dầu theo số km xe đã chạy được quy định trong cấp bảo dưỡng.
     Công việc tiến hành như quy định kiểm tra, thay dầu trong hộp số.
     Kiểm tra, điều chỉnh độ rơ dọc trục của ổ bi trục chủ động bánh răng truyền lực chính.
     Kiểm tra, điều chỉnh độ rơ dọc trục bánh răng côn bị động (hoặc trục trung gian) trong truyền lực chính hai cấp.
     Kiểm tra, điều chỉnh độ rơ của ổ bi vỏ vi sai.
     Kiểm tra, điều chỉnh khe hở ăn khớp (khe hở cạnh) của cạnh bánh răng côn xoắn truyền lực chính.
     Kiểm tra sự ăn khớp (vết tiếp xúc) của cặp bánh răng côn xoắn truyền lực chính.

    • Nhận thức về cách thức tổ chức sản xuất:
     Những quy định và cách tổ chức của công ty chặt chẽ.
     Thời gian làm việc và nghỉ ngơi đúng giờ.
     Nhân viên làm việc có ý thức va kĩ luật cao.
     Có nhiều chế độ nhân viên được hưởng, được thực hiện lao động ban hành.
     Tổ chức sản xuất ôtô và phụ tùng ôtô quy mô công nghiệp theo hướng chuyên môn hoá, hợp tác hoá.
    • Nhận thức về vấn đề vệ sinh, an toàn lao động:
     Thực hiện tốt quy tắc 5S:
     Seiri ( sàng lọc).
     Seitor ( sắp xếp).
     Seico (sạch sẽ).
     Seiketsu ( săn sóc).
     Shitsuke ( sẵn sàng).
     Những thao tác vệ sinh đúng kĩ thuật:
    Các dụng cụ và thiết bị dùng để bảo dưỡng kĩ thuật và sữa chữa ô tô đều sạch và tốt. búa đục và những cầm tay không được nứt vỡ, đầu làm việc không mẻ, có ba via cạnh sắc.
    Không dùng clê có mỏ bị mòn hoặc kích thước không phù hợp, không nên nối thêm tay đòn bào clê để vặn.
    Khi chúng ta đưa ô tô vào xưởng sữa chữa bảo dưỡng thì cho xe chạy từ từ, chú ý để bánh xe vào đúng bờ dẫn hướng của hào hoặc cầu bảo dưỡng. không khởi động động cơ khi đang có người sữa chữa, kéo phanh tay và gài số ở hộp số, tắt khóa điện (ở động cơ Diezen thì việc ngắt cung cấp nhiên liệu), đặt các tấm chèn vào dưới các bánh xe. Khi chuyển xe từ trạm này sang trạm kia theo dây chuyền phải báo hiệu bằng đèn hoặc còi.
    Khi bảo dưỡng kĩ thuật ô tô đặt trên máy nâng phải đặt ở chỗ điều khiển máy nâng một tấm biển báo có ghi “ Không được cho máy chạy! Dưới ô tô có người làm việc”.
    Để ngăn ngừa hiện tượng máy nâng thủy lực tự động hạ xuống, sau khi nâng ô tô lên phải đỡ bằng các cột chống (điều chỉnh được theo cao) hay những thang gấp bằng kim loại.
    Các thiết bị điện của bàn thử có bánh xe (như bảng điều khiển, tụ dụng cụ, tang trống v.v…) đều phải tiếp đất cẩn thận.
    Ô tô đặt trên bàn thử có bánh xe cần được giữ cố định bằng dây cáp, dây xích hoặc bằng vật chèn đặt dưới hai bánh xe trước hay hai bánh sau. Khi hết giờ làm việc nhớ cắt cầu dao của bàn thử, đóng nắp thùng nhiên liệu, ngắt van không khí nén.
    Việc khởi động động cơ phải thực hiện bằng máy khởi động điện, trước khi khởi động phải kéo phanh tay và đưa tay số ra vị trí số “0”.
    Trường hợp đặc biệt khi khởi động động cơ bằng maniven (tay quay) hãy đề phỏng bị chấn thương vào tay, cằm, ngực. Nắm tay quay sao cho tất cả các ngón tay của bàn tay phải nắm về một phía của tay quay. Quay trục khủy, chỉ được quay từ dưới lên, cấm quay từ trên xuống.
    Cấm khởi động động cơ bằng cách dùng ô tô để kéo, dùng sức người để đẩy.
    Khi bảo dưỡng kĩ thuật ô tô. Nếu muốn thao tác trên động cơ đang làm việc phải tách ra một trạm sữa chữa riêng có trang bị hút khí.
    Khí xả của động cơ có chứa nhiều chất độc do nhiên liệu đốt cháy không hết hoàn toàn. Hàm lượng các chất độc chứa trong không khí ở xưởng (phòng) bảo dưỡng và sữa chữa ô tô không được vượt quá giới hạn 20mg/m3 oxit cacbon; 0,7mg/m3 acrolelin; 5mg/m3 oxit nitơ. Xưởng (phòng) bảo dưỡng kĩ thuật của xí nghiệp vận tải ô tô phải có hệ thống thông gió tự nhiên.
    Trong các xưởng bảo dưỡng kĩ thuật và sữa chữa ô tô, cấm để các thùng rỗng đã chứa nhiên liệu hay vật liệu bôi trơn; nhiên liệu va dầu nhờn giây vãi ra, phải được dọn sạch.
    Khi làm việc xong, các dụng cụ, vật liệu phải được thu cất vào thùng, tủ riêng.
    Công việc làm sạch chi tiết trước khi hàn mạ tiến hành ở những chỗ làm việc có thông gió bộ phận. Trước khi sữa chữa, các thùng nhiên liệu và thùng chứa dung dịch phải súc rữa bằng nước sôi hay bằng hơi nóng, súc rữa bằng sút ăn da và sấy khô bằng không khí nóng, khi hàn không nên đậy kín miệng thùng.
    Việc bảo dưỡng kĩ thuật và sữa chữa những bộ phận thuộc hệ thống cung cấp nhiên liệu đã tháo ra khỏi ô tô được tiến hành ở xưởng hay khu vực riêng.
    Khi làm việc xong, phải vệ sinh tại nơi làm việc, và tuân thủ vệ sinh và an toàn lao động của xưởng quy định.

    • Nhận thức về cách thức làm việc theo nhóm:
    Làm việc theo nhóm nghĩa là cùng nhau hướng về một mục tiêu chung, cùng phấn đấu để tìm kiếm sự thành công trong công việc. Kết quả của sự cộng tác này đôi khi hiệu quả hơn cả sự mong đợi.
    Bão dưỡng kĩ thuật ô tô theo nhóm tổ: thành lập các tổ để thực hiện bảo dưỡng cấp 1, bảo dưỡng cấp 2, và sữa chữa thông thường. các tổ nhóm này làm mọi công việc trên tất cả các bộ phận của ô tô, theo định dạng sữa chữa hay bảo dưỡng nhất định.
    Làm việc theo nhóm giúp phân chia ra các công việc và sức người, hoặc giúp và phụ nhau để hạn chế tai nạn lao động, và giúp công việc được hoàn thành tốt .
    • Dự định sau khi tốt nghiệp:
    Sau khi tốt nghiệp Tôi sẽ học tiếp, nâng cao trình độ và tay nghề, để bổ sung thêm kiến thức và mở rộng vốn hiểu biết của bản thân.:cp
    THUONG-CDLTK3OTO
     
  2. bao45th1
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/3/12
    Số km:
    1,528
    Được đổ xăng:
    151
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    2,493 lít xăng
    Bản báo cáo theo em có vẻ chung chung quá, không cụ thể nó giống như các bài học lý thuyết đã giảng trên lớp, hay các bài viết của giáo trình. Theo em phải cụ thể trên một bộ phận hay xe nào đó, chứ khi ra trường làm việc nhiều thứ phải học tiếp lắm, học từ các anh KTV có tay nghề cao, học của các chú các báo đã kinh qua trong việc sửa xe...
     

Chia sẻ trang này