Đang tải...

Kiến thức sửa chữa Bảo dưỡng xe ô tô sao cho đúng lúc, đúng thời điểm

Thảo luận trong 'Chia sẻ kinh nghiệm - kiến thức sửa chữa' bắt đầu bởi CRC_VN, 7/6/16.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. CRC_VN
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/9/15
    Số km:
    85
    Được đổ xăng:
    43
    Mã lực:
    41
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    418 lít xăng
    #1 CRC_VN, 7/6/16
    Chỉnh sửa cuối: 7/7/16
    CÁC BÁC LÁI XE CHÚ Ý Ạ

    Rất nhiều bác vẫn chưa biết cách bảo dưỡng xe đơn giản này đâu ạ!!!

    ------------------------------

    Thường xuyên kiểm tra lọc gió, theo dõi nhớt xe, thay má phanh, làm sạch buồng đốt, nước tản nhiệt động cơ hay kiểm tra bộ giảm xóc sẽ giúp chiếc xe tránh được nhiều "bệnh" trong quá trình vận hành.

    Bảo dưỡng xe ô tô như thế nào là đúng cách và đúng thời điểm ?



    Người sử dụng xe, nhất là những người trẻ tuổi, thường bỏ qua quá trình bảo dưỡng ô tô.



    Đến khi xe có dấu hiệu trục trặc thì mới đem đến garage để kiểm tra thì lúc này xe đã bị "bệnh nặng", vừa tốn tiền vừa mất nhiều thời gian cho quá trình sửa chữa ô tô.

    Những hư hỏng của xe thường bắt nguồn từ thói quen sử dụng của người dùng. "Chúng tôi đã gặp nhiều trường hợp do chủ quan đang chạy xe ô tô đời mới nên không chú trọng hay quan tâm đến vấn đề bảo dưỡng ô tô dẫn đến xe bị hỏng hóc và những hậu quả đáng tiếc, rút ngắn tuổi thọ" xe.

    Khách hàng thường bỏ qua nhiều chi tiết tưởng chừng vô hại nhưng lại rất quan trọng cho đến khi xe gặp sự cố và cần được sửa chữa.

    Việc bảo dưỡng ô tô thực chất không quá phức tạp, thường là những chi tiết đơn giản và chủ xe có thể hoàn toàn tự mình bảo dưỡng và kiểm soát vấn đề này.



    [​IMG]

    Ví dụ như bạn có thể bắt đầu bằng việc kiểm tra lọc gió. Động cơ của xe hơi cũng cần có không khí giống như cơ thể chúng ta cần hít thở.

    Tuy nhiên, nhiều người dùng thường bỏ quên bước kiểm tra lọc gió ( mặc dù mỗi nhà sản xuất đều có chỉ dẫn cụ thể cho mỗi loại xe), nhất là những người dùng ít để tâm đến bảo trì, bảo dưỡng ô tô định kỳ.



    Nếu lọc gió bẩn khi xe lưu thông trong điều kiện nhiều khói bụi như ở Việt Nam, lượng không khí lưu thông vào máy xe bị hạn chế đi nhiều, dễ dẫn đến nhiệt độ hoạt động của máy lên cao quá mức. Khi nhiệt độ xe tăng cao sẽ dẫn đến những tình trạng như xe bị hao xăng hay các bugi bị nhanh mòn. Sửa chữa những vấn đề phát sinh vì quá nhiệt sẽ tốn chi phí hơn rất nhiều so với việc chỉ đơn giản là kiểm tra và thay lọc gió. Vì vậy mỗi lần đưa ô tô của bạn đi bảo trì, thay nhớt, chủ xe nên chủ động yêu cầu kiểm tra luôn cả lọc gió. Chi phí cho mỗi lần thay lọc gió vào khoảng 400.000 đến 530.000 đồng cho các loại xe thông dụng.

    Cảm biến gió (MAF) cũng khá quan trọng cần được làm sạch, để lượng không khí và nhiên liệu được hòa trộn đều giúp xe chạy ổn định, giảm tiêu hao nhiên liệu lãng phí.

    Tuy nhiên, các garage thường hay sử dụng các loại dung dịch vệ sinh phanh, chế hòa khí để làm sạch MAF, điều này rất nguy hiểm, vì MAF rất nhạy cảm, đặc biệt các lớp nhựa xưng quanh nếu chúng bị hư hại sẽ ảnh hưởng đến xử lý chính xác của MAF. Lời khuyên cho bạn là nên sử dụng sản phẩm “Mass Air Flow Sensor Cleaner” của CRC Mỹ, một sản phẩm chuyên dụng cho MAF, làm sạch tinh, không để lại cặn, đặc biệt không gây ảnh hưởng đến các chi tiết nhự và râu cảm biến.

    Bạn có thể tự làm tại nhà, hoặc nếu cảm thấy khó khăn có thể đem đến các garage để được hỗ trợ tốt hơn.

    [​IMG]

    Chủ xe cũng nên kiểm tra và thay nhớt xe phù hợp. Dầu nhớt là thành phần quan trọng giữ cho động cơ xe hoạt động bền bỉ, ổn định. Thế nhưng, hầu như người sử dụng xe thường phó mặc cho garage xe tự kiểm tra nếu họ có thời gian ghé qua, thay vì tự kiểm tra định kỳ. Việc lựa chọn loại nhớt và thời điểm thay nhớt phù hợp tùy thuộc vào từng loại xe và nhu cầu sử dụng xe khác nhau.

    Đối với các thành phố lớn như Hà Nội và TP HCM, người sử dụng xe thường liên tục dừng và khởi động để di chuyển những quãng đường ngắn, chạy rồi dừng nhiều lần hoặc xe thường nổ máy nhưng lại không chạy (chạy không tải) do tình trạng kẹt xe. Thời điểm khởi động và làm nóng máy này chịu trách nhiệm đến 75% mài mòn động cơ, do nhớt vẫn lưu lại ở các-te, chưa được bơm đầy đủ và các chi tiết của động cơ.

    Nếu người dùng không khắc phục tốt quá trình mài mòn ở thời điểm này, các chi tiết máy sẽ liên tục hao mòn khiến tuổi thọ xe giảm đáng kế dù chỉ sử dụng xe để đi lại trong nội thành. Điều này dẫn đến mức tiêu hao nhiên liệu của xe tăng dần theo quá trình sử dụng, và chi phí bảo trì, thay mới các chi tiết của động cơ có thể lên đến hàng chục triệu.

    Trong qua trình vận hành, quá trình đốt cháy nhiên liệu sẽ sinh ra “muội than”, với nhiên liệu không đảm bảo như hiện nay tại Việt Nam, muội than sẽ nhanh chóng tạo ra nhiều, bám cứng vào buồng đốt, thành xi lanh, pittong… làm ảnh hưởng đến hiệu suất động cơ, gây hao hụt nhiên liệu nhiều hơn và động cơ hoạt động không ổn định, không bốc, kích nổ sớm.

    Để bảo vệ tốt động cơ xe ngay từ khi khởi động, tôi cũng có một lời khuyên cho bạn là nên thường xuyên làm sạch muội than trong hệ thống nhiên liệu của mình. Và 1-Tank Power Renew là một lựa chọn khá phù hợp. Sản phẩm giúp làm sạch muội than nhưng sử dụng lại khá dễ dàng chỉ cần đổ trực tiếp vào bình nhiên liệu gần cạn, sau đó đổ nhiên liệu vào và cho xe hoạt động, còn mọi chuyện cứ để 1-Tank Power Renew lo, đặc biệt hơn, sản phẩm làm sạch mà không cần phải bổ máy, giúp động cơ bền hơn.

    [​IMG]

    Một điểm quan trọng khác trong quy trình bảo dưỡng là việc theo dõi má phanh. Khi má phanh bị mòn, phần bề mặt kim loại của nó có thể tiếp xúc trực tiếp với đĩa thắng. Nếu điều này xảy ra, đĩa thắng có nguy cơ bị trầy xước nghiêm trọng, tạo rãnh trên má phanh mới.

    Hiện các dòng xe cao cấp, đời mới, có thể tích hợp cảm biến đo độ mòn má phanh và hiển thị thông số trực tiếp trên táp-lô xe. Tuy nhiên, hầu hết các dòng xe thông dụng vẫn chưa có tính năng này.

    "Chưa có tài liệu nào cho biết nên thay má phanh sau quãng đường hoặc thời gian sử dụng bao nhiêu. Do đó, chủ xe cần chủ động kiểm tra má phanh thay vì chờ đến lúc cảm thấy khác thường khi đạp thắng. Chi phí thay một cặp má phanh chính hãng (cho 2 bánh trước hoặc 2 bánh sau) vào khoảng 1,1 triệu đồng đến 2,3 triệu đồng.

    [​IMG]

    Nhìn chung, khi bạn sử dụng ô tô thì nên cần có sự quan tâm đúng mực và tìm hiểu về các bước bảo dưỡng, để ý đến những chi tiết nhỏ nhưng quan trọng nhằm bảo đảm xe được chăm sóc đúng cách. Các bước bảo trì xe thường không quá tốn kém, nhưng có thể giúp tránh được những hư hỏng phát sinh tiêu tốn lên đến vài chục triệu đồng và gây ảnh hưởng trực tiếp đến công việc và sinh hoạt đời sống thường ngày.

    Nguồn: vnexpress
     
    Đã được đổ xăng bởi Support O-H 2.

Chia sẻ trang này