Đang tải...

Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới

Thảo luận trong 'Các thông tin thủ tục cần biết' bắt đầu bởi autovn, 27/11/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. autovn
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    29/7/09
    Số km:
    979
    Được đổ xăng:
    91
    Mã lực:
    201
    Xăng dự trữ:
    499 lít xăng
    * Trách nhiệm bồi thường bảo hiểm xe cơ giới
    Căn cứ điều 12 Nghị định 103/2008/NĐ-CP ngày 16-9-2008: Khi có tai nạn xảy ra, doanh nghiệp bảo hiểm hoặc người được doanh nghiệp (DN) bảo hiểm ủy quyền phải phối hợp với chủ xe cơ giới, bên thứ ba hoặc người đại diện hợp pháp của các bên liên quan thực hiện giám định tổn thất, xác định nguyên nhân, mức độ tổn thất. Kết quả giám định, lập thành văn bản có chữ ký của các bên liên quan. DN bảo hiểm chịu trách nhiệm về chi phí giám định.
    Nếu chủ xe cơ giới không thống nhất về nguyên nhân và mức độ thiệt hại do doanh nghiệp bảo hiểm xác định, hai bên thỏa thuận chọn cơ quan giám định độc lập thực hiện việc giám định. Trong trường hợp các bên không thỏa thuận được việc trưng cầu giám định độc lập thì một trong các bên được yêu cầu tòa án nơi xảy ra tổn thất hoặc nơi cư trú của chủ xe cơ giới chỉ định giám định độc lập.
    Kết luận bằng văn bản của giám định độc lập có giá trị bắt buộc đối với các bên. Kết luận giám định độc lập khác với kết luận giám định của DN bảo hiểm. DN bảo hiểm phải trả chi phí giám định độc lập. Kết luận của giám định độc lập trùng với kết luận giám định của doanh nghiệp bảo hiểm, chủ xe cơ giới phải trả chi phí giám định độc lập.
    Trường hợp đặc biệt không thể thực hiện được việc giám định thì DN bảo hiểm được căn cứ vào các biên bản, kết luận của các cơ quan chức năng có thẩm quyền và các tài liệu liên quan để xác định nguyên nhân và mức độ thiệt hại và thực hiện nguyên tắc bồi thường căn cứ theo Điều 14 Nghị định 103/2008/NĐ-CP ngày 16-9-2008:
    + Khi có tai nạn, trong phạm vi mức trách nhiệm bảo hiểm, DN bảo hiểm phải bồi thường cho chủ xe cơ giới số tiền mà chủ xe cơ giới đã bồi thường hoặc sẽ phải bồi thường cho người bị thiệt hại. Trường hợp chủ xe cơ giới chết hoặc bị thương tật toàn bộ vĩnh viễn, doanh nghiệp bảo hiểm bồi thường trực tiếp cho người bị thiệt hại.
    + Trường hợp cần thiết, DN bảo hiểm phải tạm ứng ngay những chi phí cần thiết và hợp lý trong phạm vi trách nhiệm bảo hiểm nhằm khắc phục hậu quả tai nạn. Mức bồi thường bảo hiểm về người: được xác định dựa trên bảng quy định trả tiền bồi thường thiệt hại về người theo quy định của Bộ Tài chính. Mức bồi thường thiệt hại về tài sản: được xác định theo thiệt hại thực tế và theo mức độ lỗi của chủ xe cơ giới.
    + DN bảo hiểm không có trách nhiệm bồi thường phần vượt quá mức trách nhiệm bảo hiểm theo quy định của Bộ Tài chính.
    + Trường hợp chủ xe cơ giới đồng thời tham gia nhiều hợp đồng, bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự cho cùng một xe cơ giới thì số tiền bồi thường chỉ được tính theo hợp đồng bảo hiểm đầu tiên.
    Căn cứ Điều 13 mục 5 Nghị định 103/2008/NĐ-CP ngày 16-9-2008 thì DN bảo hiểm không phải bồi thường thiệt hại đối với tài sản bị mất cắp hoặc bị cướp trong khi xảy ra tai nạn.
    Vì sao phải bắt buộc?
    Người sử dụng xe cơ giới – nguồn nguy hiểm cao độ không chỉ cho riêng người điều khiển xe cơ giới mà còn gây ra những thiệt hại về người và tài sản cho người thứ ba. Bộ luật Dân sự quy định, chủ xe cơ giới phải bồi thường thiệt hại do xe cơ giới gây ra. Nhưng trên thực tế nhiều nạn nhân, nhiều gia đình nạn nhân không được bồi thường thiệt hại do chủ xe không đủ khả năng tài chính hoặc người gây tai nạn bị chết trong tai nạn.
    Để đảm bảo mọi người dân bị thiệt hại do xe cơ giới gây ra đều được bồi thường thỏa đáng: Nhà nước quy định bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự đối với chủ xe cơ giới.
    Như vậy, bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới trước hết nhằm mục đích nhân đạo – bảo vệ người dân: nếu không may bị tai nạn giao thông, họ được bồi thường thiệt hại.
    Bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới cũng có lợi cho chủ xe: nếu không may gây tai nạn, Doanh nghiệp bảo hiểm thay thế họ bồi thường cho người bị nạn khi được chủ xe yêu cầu, hoặc nếu họ đã bồi thường cho người bị nạn thì doanh nghiệp bảo hiểm sẽ hoàn trả cho họ số tiền hợp lý mà họ đã bồi thường.
    Mức trách nhiệm:
    - Về người: 30 triệu đồng/người/vụ
    - Về tài sản: 30 triệu đồng/vụ.
    Phạm vi bảo hiểm:
    - Phần trách nhiệm bồi thường thiệt hại hợp đồng do xe cơ giới gây ra đối với người thứ ba;
    - Phần trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đối với hành khách theo hợp đồng vận chuyển hành khách.
    Phí bảo hiểm:
    Theo biểu phí và mức trách nhiệm tối thiểu ban hành kèm theo Quyết định số 23/2003/QĐ-BTC của Bộ Tài Chính.
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Ngoài ra Chủ xe cơ giới có thể tham gia bảo hiểm với mức trách nhiệm cao hơn tùy ý lựa chọn.
    Một số khái niệm:
    1. Người thứ ba: là những người bị thiệt hại về thân thể về tài sản do việc sử dụng xe cơ giới gây ra, trừ những người sau:
    - Lái xe, phụ xe trên chính chiếc xe đó
    - Người trên xe và hành khách trên chính chiếc xe đó
    - Chủ sở hữu xe trừ trường hợp chủ sở hữu được giao cho người khác chiếm hữu, sử dụng chiếc xe đó.
    2. Hành khách: là những người được chở trên xe theo hợp đồng vận chuyển hành khách thuộc các hình thức quy định trong Bộ Luật dân sự.
    3. Mức trách nhiệm bảo hiểm: là số tiền tối đa mà doanh nghiệp bảo hiểm có thể phải trả cho thiệt hại về người và tài sản trong mỗi vụ tai nạn xảy ra thuộc phạm vi trách nhiệm bảo hiểm.
    Quyền lợi bảo hiểm:
    Trong phạm vi mức trách nhiệm bảo hiểm ghi trên giấy chứng nhận bảo hiểm, PJICO có trách nhiệm thanh toán cho chủ xe số tiền mà chủ xe phải bồi thường theo Luật Dân sự về những thiệt hại đã xảy ra cho người thứ ba và hành khách chuyên chở trên xe cơ giới gây ra cụ thể:
    [​IMG]
     

Chia sẻ trang này