Đang tải...

Bảo hiểm ô tô, xe máy cần nhiều cảnh giác khi mua!

Thảo luận trong 'Các thông tin thủ tục cần biết' bắt đầu bởi damtn, 24/5/11.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. damtn
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/10/09
    Số km:
    537
    Được đổ xăng:
    52
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    98 lít xăng
    Những điều khách hàng ít để ý khi tham gia bảo hiểm
    Hiện nay sự hiểu biết của người dân về chi tiết sản phẩm bảo hiểm, so sánh sản phẩm bảo hiểm này với sản phẩm bảo hiểm khác để đưa ra sự lựa chọn tối ưu cho những rủi ro cần được bảo hiểm của khách hàng rất hạn chế. Đa số khách hàng chỉ quan tâm đến lựa chọn phí bảo hiểm sao cho thấp hơn mà bỏ qua vấn đề chi trả, mức bồi thường, thời gian giải quyết rủi ro...
    Theo các chuyên gia bảo hiểm khách hàng thường mặc cả phí bảo hiểm, ít quan tâm đến chất lượng sản phẩm, uy tín, khả năng thực hiện cam kết đó của doanh nghiệp bảo hiểm. Và có khi không rõ bảo hiểm những rủi ro gì, loại trừ trong trường hợp nào, khi thiên tai tai nạn báo cho ai, địa chỉ nào, thủ tục hồ sơ đòi bồi thường cần làm những giấy tờ gì...
    Cơ bản nhất là khi giải quyết bồi thường bị chậm trễ, bồi thường không đầy đủ (cắt giảm) hoặc từ chối bồi thường thì khách hàng không biết là doanh nghiệp giải quyết đúng hay sai, hỏi ai và khiếu kiện tiếp tục ở đâu? Tâm lý khách hàng khi nhận được tiền bồi thường là quý, ít ai để ý doanh nghiệp bảo hiểm đã thực hiện đúng cam kết hay chưa?
    Thị trường bảo hiểm tiềm năng như vậy nên DNBH lựa chọn nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới đầu tiên để khai thác và còn coi đây là nghiệp vụ chủ yếu, trung tâm, là chiến lược để phát triển doanh nghiệp. Điều này tạo ra sự cạnh tranh vốn đã gay gắt nay lại càng gay gắt hơn.
    Nhiều chiêu thức tung ra để cạnh tranh
    Nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới thường do đại lý bảo hiểm khai thác, vì vậy cạnh tranh chủ yếu vẫn là hạ phí, tăng hoa hồng đại lý, tăng hỗ trợ cho đại lý.
    Hạ phí là cách dễ nhất mà các đại lý thường làm. Bảo hiểm là bán lời cam kết, chưa bỏ ra chi phí khi đưa sản phẩm bảo hiểm cho khách hàng nên không có sức ép về lỗ lãi và không có giới hạn về năng lực cung cấp số lượng sản phẩm cho khách hàng.
    Tổ chức có nhiều xe tham gia bảo hiểm, tham gia bảo hiểm nhiều năm liên tục, cá nhân có 2 – 3 xe tham gia bảo hiểm cũng được hạ phí. Ký hợp đồng bảo hiểm hai, ba năm liên tục để hạ phí nhưng thực tế khách hàng chỉ đóng phí bảo hiểm từng năm thậm chí là từng quý, hạ thấp số tiền bảo hiểm, giữ nguyên tỷ lệ phí nhưng tổng số phí bảo hiểm thu về thấp hơn.
    Có doanh nghiệp bảo hiểm đưa rủi ro mất cắp phụ tùng (cắp gương, đèn, kính, la - răng) vào nhưng không tăng phí bảo hiểm. Việc này rất khó với hoàn cảnh cụ thể ở Việt Nam do không quản lý, kiểm soát được rủi ro. Vì vậy không ít doanh nghiệp bảo hiểm đã thất bại và buộc phải đưa rủi ro mất cắp phụ tùng vào loại trừ bảo hiểm.
    Ngoài ra các doanh nghiệp bảo hiểm còn cố tình lờ đi không đánh giá (hoặc không đủ dữ liệu đánh giá) các tình tiết tăng nặng rủi ro, tăng thêm chi phí bồi thường như: mục đích sử dụng xe, thời gian sử dụng xe trong ngày, khoảng cách hoạt động trung bình của xe trong ngày, tầm hoạt động của xe, ga-ra giữ xe hoặc để ngoài trời và quan trọng nhất là tuổi xe.
    Tình tiết tinh thần: độ tuổi người lái xe, năm kinh nghiệm của người lái xe, số lần vi phạm luật lệ an toàn giao thông của lái xe và lịch sử tai nạn đã xảy ra của xe được bảo hiểm cũng như trình độ quản lý tai nạn đảm bảo ATGT của chủ xe. Đôi khi để lôi kéo đại lý bán bảo hiểm cho doanh nghiệp bảo hiểm, số tiền hỗ trợ đại lý còn lớn hơn cả hoa hồng đại lý.
    Ông Vũ Thái Nam - Trưởng phòng Thị trường Công ty CP Bảo hiểm Petrolimex (PJICO BẾN THÀNH) cho biết, nếu chạy theo cái lợi trước mắt thì khó phát triển bền vững, DNBH sẽ làm khách hàng thiếu tin tưởng, do vậy chúng tôi kiên trì xây dựng chiến lược kinh doanh dài hạn và cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ, xây dựng văn hóa doanh nghiệp với giá trị cốt lõi, chỉ cam kết những gì mình có thể thực hiện được và cố gắng thực hiện bằng được những gì mình đã cam kết.
    Nhiều DNBH hiện nay đã vượt lên cái khó thu hút khách hàng, giải quyết bồi thường nhanh chóng và thỏa đáng kết hợp với chính sách khai thác linh hoạt, tập trung xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng, đối tác dựa trên lòng tin cậy lẫn nhau trên cơ sở hiệu quả, đồng thời cùng chia sẻ rủi ro với khách hàng.
     

Chia sẻ trang này