Đang tải...

Tự bảo dưỡng - sửa chữa Bảo quản lốp xe của bạn

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm cho chủ xe' bắt đầu bởi congnghiep4, 28/1/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. congnghiep4
    Offline

    Guest
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    Số km:
    0
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    N/A lít xăng
    [​IMG]
    MỘT CÔNG VIỆC LỚN DÀNH CHO BỀ MẶT NHỎ

    Phần lốp thực sự tiếp xúc với đường chỉ bằng cỡ bàn tay người. Sự an toàn của bạn, sự thoải mái và tiết kiệm nhiên liệu phụ thuộc vào bề mặt rất nhỏ đó. Nó quan trọng bởi vì lốp xe của bạn:

    • Là bộ phận kết nối duy nhất giữa xe bạn và mặt đường
    • Mang toàn bộ trọng lượng xe của bạn, tải trọng gấp 50 lần trọng lượng của chúng
    • Chịu tác động đối với các thao tác lái xe chẳng hạn như rẽ, tăng tốc và phanh
    • Chịu tác động của mọi vật cản trên đường đi

    [​IMG]

    MỘT PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ NHANH CHÓNG, ĐƠN GIẢN VÀ AN TOÀN

    Hãy bảo đảm kiểm tra định kỳ độ sâu gai lốp và thay chúng khi bị mòn. Việc này sẽ bảo đảm lực bám tối đa, giúp bạn tránh bất kỳ sự cố không mong muốn nào. Sự an toàn của bạn phụ thuộc vào độ sâu gai lốp bởi vì:

    • Đường rãnh mặt lốp sẽ phân tán nước khỏi phần bên dưới lốp, giúp duy trì điều khiển
    • Độ sâu gai lốp càng cao, nước sẽ được phân tán càng nhiều và vì vậy giảm nguy cơ bị trượt xe
    • Điều chỉnh áp suất cũng như bảo dưỡng xe thường xuyên sẽ bảo đảm lốp của bạn sẽ hoạt động tốt nhất trong thời gian dài nhất có thể
    • Mặt lốp bám vào mặt đường, ảnh hưởng tới cự ly bạn cần phanh

    [​IMG]


    KIỂM TRA ÁP SUẤT LỐP HÀNG THÁNG

    Áp suất lốp chuẩn sẽ làm giảm nguy cơ mất kiểm soát xe. Nó cũng giúp bảo vệ lốp không bị ăn mòn sớm và những tổn thất không phục hồi được đối với kết cấu bên trong. Áp suất lốp có thể giảm do các lỗ nhỏ, khí sẽ thoát ra ngoài tự nhiên thông qua các thành phần của lốp hoặc thậm chí từ sự giảm nhiệt độ môi trường. Quan trọng là kiểm tra chúng một lần một tháng, bởi vì:

    • Áp suất thấp sẽ làm gia tăng nguy cơ tổn hại đến lốp xe
    • Áp suất vượt quá 20% có thể làm giảm tuổi thọ lốp xe xuống khoảng10,000 km
    • Áp suất chuẩn cho lốp thậm chí còn có thể tiết kiệm nhiên liệu
    Khuyến nghị về áp suất lốp có thể tìm thấy:
    [​IMG]

    GIỮ TRẠNG THÁI CÂN BẰNG LỐP ĐỂ DUY TRÌ TUỔI THỌ DÀI HƠN

    Cân bằng lốp sẽ giúp tránh lốp ăn mòn sớm và loại bỏ độ rung. Nó cũng bảo vệ hệ thống treo bánh xe, hệ thống lái và vòng bi xe của bạn. Bánh xe mất thăng bằng khi một diện tích nặng hơn hay nhẹ hơn phần còn lại. Điều này là do:

    • Mài mòn mặt lốp xe nhanh và không đồng đều
    • Rung động
    • Nhiều áp lực hơn lên các bộ phận trước
    • Các bộ phận trước sẽ ăn mòn sớm

    [​IMG]

    ĐỂ KIỂM SOÁT TRỌN VẸN, PHẢI LẮP CÁC LỐP MỚI VÀO TRỤC SAU

    Các lốp sau không được kết nối với bánh lái, rất khó biết được độ bám trong khi lái xe. Do đó vì sự an toàn của bạn, phải luôn lắp các lốp mới, hoặc các lốp ít bị mòn nhất vào vị trí bánh sau nhằm bảo đảm:

    • Kiểm soát tốt hơn khi phanh gấp, hoặc tại các góc cua hẹp
    • Ít có nguy cơ mất kiểm soát xe hơn, đặc biệt trên các mặt đường trơn ướt
    • Tiếp xúc đường tốt hơn, đặc biệt trong các điều kiện khắc nghiệt, dù bánh lái xe bạn là trước hay sau

    [​IMG]

    NẮP VAN BẢO VỆ BẠN VÀ LỐP

    Các van và phụ kiện thường được sản xuất từ cao su, nên chúng sẽ hỏng theo thời gian. Hãy thay chúng khi bạn mua lốp mới. Ở tốc độ cao, các thân xú páp bị nứt và hư hại có thể lệch khỏi lực ly tâm và mất khí. Chụp van cũng khá quan trọng. Đó là lớp đệm kín không khí chính và nó cũng giúp tránh bụi và các phần tử gây bẩn. Bạn cũng nên kiểm tra xem các van và nắp van ở trong điều kiện tốt nhất:

    • Duy trì vòng đệm kín khí
    • Duy trì áp suất bánh phù hợp
    • Bảo đảm tuổi thọ lốp lâu hơn

    [​IMG]

    BƯỚC ĐẦU TIÊN ĐỂ SỬA LỐP LÀ GỌI ĐIỆN CHO THỢ SỬA CHỮA CHUYÊN NGHIỆP

    Khi lốp cần sửa, cần phải nhờ người bán hay chuyên viên kỹ thuật được ủy quyền tháo lốp khỏi bánh xe và kiểm tra bên trong. Việc này là hoàn toàn cần thiết vì hư hại bên trong là không nhìn thấy khi lốp đã được lắp vào bánh. Chuyên viên kỹ thuật sẽ:

    • Kiểm tra điều kiện bên trong của lốp, dò tìm bất kỳ thiệt hại nào không nhìn thấy trên bề mặt
    • Bảo đảm các phương pháp và vật liệu phù hợp được sử dụng để sửa lốp
    • Bảo đảm lốp được lắp lại phù hợp, tối ưu hóa thao tách xử lý xe và tạo sự thoải mái
     

Chia sẻ trang này