Đang tải...

Tự bảo dưỡng - sửa chữa Bảo trì chiếc xe cũ

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm cho chủ xe' bắt đầu bởi honda, 10/8/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. honda
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/10/09
    Số km:
    646
    Được đổ xăng:
    93
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    1,717 lít xăng
    Ở đây chúng ta bàn tới 3 thứ tự ưu tiên trong việc bảo trì chiếc xe.
    Ưu tiên thứ nhất: bảo trì những gì có thể gây cho chiếc xe cũ của mình mất điều khiển và có thể gây ra tai nạn, đây là những chỗ tài xế dễ thấy, nên tiêu tiền vào đây trước như thắng xe, vỏ xe..
    Ưu tiên thứ hai: những gì có hể làm cho quý vị có thể bị bỏ lại nơi hoang vắng hay gây những hư hỏng tiếp cho các thiết bị khác như các khớp CV và quạt, các linh kiện và timing belts.
    Ưu tiên thứ ba là đơn giản giử cho xe của quý vị tiếp tục hoạt động. Bao gồm việc thay nhớt máy, nhớt hộp số. Những việc này nếu còn sức khỏe và chút kiến thức về xe cộ thì quý vị có thể tự làm lấy bằng cách mua một số các dụng cụ cho việc thay nhớt chỉ tốn vài chục. còn nếu bận hay là phụ nữ thì nên giao cho shop sửa xe cho yên tâm.
    Để tránh việc đáng tiếc xảy ra và việc hao tiền cũng vậy vì nếu tai nạn xảy ra thì kéo theo là tiền khấu trừ bảo hiểm, tiền lương do mất mấy ngày làm việc, tiền phạt vi phạm giao thông, và nhất là bảo phí của mình lại tăng cao, cho nên kiểm tra thắng xe là việc làm đầu tiên. Có một số chủ xe chỉ chạy cho tới khi nào nghe tiếng leng keng của thắng báo hiệu bố thắng đã mòn tới lớp đế mới chịu thay thắng, điều đó cũng không tốt cho xe và cả cho mình. Muốn kiểm tra thắng chỉ cần dụng cụ gở bánh xe ra thì ta thấy bên trong của thắng xe, nếu thấy dầu rỉ ra màu đen đó là do chứa nhiều bụi cao su thì đã đến lúc phải thay dầu thắng, việc làm thắng đòi hỏi phải có tay nghề chuyên môn, nên nhờ thợ thay bố hay làm các việc khác cho thắng xe. Vỏ xe mòn nhiều mà quên thay cũng thường gây tai nạn theo thống kê. Trước sau gì cũng phải thay vỏ xe nếu nó bị mòn, nên thay trước thì tốt hơn.
    Có những vấn đề của tay lái và dàn nhúng cũng gây cho vỏ xe mòn không đều. Hãy để cho thợ chuyên nghiệp thử tay lái nếu thấy vỏ xe mòn không đều và theo chỉ dẫn của họ để sửa chửa.
    Hầu hết những chiếc xe cũ cũng cần phải thay những chiếc ống (hose), như ống cao su dùng cho máy sưởi, chiếc ống này dẫn nước giải nhiệt nóng tới máy giải nhiệt, một lổ nhỏ ở chiếc ống cũ này cũng khiến cho nhiệt độ máy xe tăng lên nhanh và lúc đó lại phải kiếm cho được chỗ để mua ống mới thay, còn nếu đó là nơi hoang vu thì thật là bất tiện.
    Khi lái xe nếu nghe tiếng kẽo kẹt của dây belt, nên kiểm tra lại và thay mới có thể đó là dây belt của quạt, hay các bộ phận khác, trước khi xảy ra chuyện thường có dấu hiệu báo trước, nếu phớt lờ thì chủ xe sẽ lảnh hậu quả do hư hỏng gây ra và lại tốn thêm mớ tiền.
    Đèn xe cũng vậy nên kiểm tra lại sau vài tuần, nếu bị cháy bóng nên thay ngay nếu không dễ lảnh giấy phạt hay lời cảnh cáo từ cảnh sát.
    Phần lớn các dây timing belt của xe đều có tuổi thọ từ 60,000 mile trở lên, chi phí khoảng $400 cho việc thay mới từ thợ chuyên nghiệp với belt của chính hãng, khi dây timing belt đứt thì dễ gây tai nạn vì xe đang chạy bổng đứng hẵn lại, ngoài ra còn có thể gây hư hại cho các bộ phận khác như hiệu Honda, cho nên thay nó khi thấy dấu hiệu mòn và khi đã đủ số mile trên nó.
    Còn khớp nối hai bên bánh xe CV joints cũng dễ nhận khi lái nghe tiếng lick kích thì cần thay mới mỗi bên bánh xe khoảng $80 trở lên.
    Để cho chiếc xe dễ khởi động nên dùng baking soda pha với nước để tẩy sạch đầu dây vào cọc bình.
    Cũng nên nhớ thay nhớt máy thường xuyên khoảng $20 mỗi lần và nhớt hộp số, súc bình nước giải nhiệt mỗi năm với số tiền chi phí nhỏ cũng giúp cho xe của quý vị chạy ngon hơn và an toàn hơn.
    Bảo trì chiếc xe thường xuyên giúp nó chạy tốt hơn và ít hư hỏng và cũng làm yên tâm chủ xe trên đường.
     

Chia sẻ trang này