Đang tải...

Kiến thức sửa chữa Bảo trì hệ thống bôi trơn cho động cơ

Thảo luận trong 'Chia sẻ kinh nghiệm - kiến thức sửa chữa' bắt đầu bởi honda, 21/5/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. honda
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/10/09
    Số km:
    646
    Được đổ xăng:
    93
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    1,717 lít xăng
    [​IMG]

    Dầu nhớt đóng vai trò quan trọng chính yếu trong việc bôi trơn hệ thống máy móc, động cơ. Vì vậy việc bảo trì hệ thống bôi trơn để xe hoạt động tốt, giảm thiểu các hư hỏng giữa đường là rất cần thiết. Sau đây là một số hướng dẫn cơ bản để bạn kiểm tra, bảo trì hệ thống bôi trơn cho chiếc xe của mình.

    Kiểm tra áp suất dầu trong mạch chính

    Thông thường các loại xe tải đều có đồng hồ để đo áp suất của dầu trong mạch chính. Khi động cơ đã nóng đến nhiệt độ vận hành với tải trọng trung bình, áp suất này nằm trong giới hạn từ 2,5-4 kg/cm2 (tùy theo từng loại xe). Khi động cơ vận hành không tải, áp suất dầu không được thấp hơn 0.5 kg/cm2. Nếu áp suất trên đồng hồ của bạn thấp hơn giới hạn đó, bạn cần phải kiểm tra các nguyên nhân: Lò xo van điều áp bơm nhớt yếu hoặc bị gãy; bơm nhớt mòn; mạch dầu nhờn bị vỡ, các bạc lót trục khuỷu, trục cam qúa mòn; dùng dầu nhờn sai qui định do quá lỏng không đảm bảo áp lực dầu.

    Nếu áp suất dầu nhờn cao hơn qui định bạn có thể kiểm tra: Van điều áp bị kẹt đóng do đó áp suất dầu tăng đột ngột; mạch dầu nhờn bị nghẽn, dầu nhờn không đến được các điểm cần bôi trơn; dùng loại dầu quá đặc, tỷ số nén thấp.

    Thay rửa lược dầu nhờn

    Nếu lõi lọc dầu nhờn bị dơ làm tắc nghẽn, dầu nhờn không qua được lọc và không đủ để đến các điểm bôi trơn, bạn cần kiểm tra tình hình làm việc của bầu lọc như sau: Cho động cơ nổ một lúc, sờ tay ngoài bầu lọc, nếu nóng là có dầu chui xuyên qua bầu lọc, nếu nguội là lõi bị dơ nghẽn.

    Tháo ống thoát dầu của bầu lọc trong khi động cơ đang nổ cầm chừng. Nếu dầu thoát ra nhiều là tốt , nếu dầu chỉ rỉ ra một lượng ít là bầu lọc đã bị nghẹt. Bạn nên thay lõi lọc dầu đúng định kỳ qui định của nhà chế tạo.

    Thay mới dầu nhớt động cơ

    Dầu nhớt cần phải thay định kỳ sau một thời gian xe hoạt động. Về lý thuyết, cần thay nhớt sau khoảng 10.000 km. Tuy nhiên để bảo trì tốt xe, bạn nên thay sau khoảng 8000 km. Khi thay bạn thực hiện theo các bước sau: Cho máy nổ đạt đến nhiệt độ hoạt động bình thường, tắt máy và xả hết dầu cũ; siết chặt nút xả dầu và thay dầu mới vào theo đúng mức quy định. Tốt nhất bạn nên dùng dầu súc rửa động cơ để súc rửa máy sau khi tháo hết nhớt cũ ra trước khi đổ nhớt mới, tuyệt đối không cho dầu Gasoil hay dầu lửa để súc rửa.
     

Chia sẻ trang này