Đang tải...

Cơ bản Bảo trì máy lạnh xe hơi trong mùa Hè

Thảo luận trong 'Điều hòa' bắt đầu bởi baoduongoto, 4/7/11.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. baoduongoto
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/6/11
    Số km:
    97
    Được đổ xăng:
    2
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    440 lít xăng
    Thời tiết đã bắt đầu nóng dần với nhiệt độ mùa Hè.Bây giờ mở cửa xe vào ngồi sau tay lái, bạn đã phải ngó ngay đến cái nút AC, mong tìm chút hơi mát cho những giờ khắc di chuyển trên đường phố.
    [​IMG]
    Trong hình là vị trí của các nút bấm liên quan máy lạnh. Ðể ý vị trí Refresh trong cần gạt Air Intake Selector.
    Mùa đông cũng nên sử dụng điều hòa
    Xin nói ngay điều quan trọng nhất, đó là phải NHỚ thường xuyên sử dụng máy lạnh ngay cả trong mùa Ðông. Qui luật: Ít nhất 10 phút mỗi tháng. Dù trời đã lạnh nhưng hệ thống điều hòa không khí vẫn cần phải được vận hành, bằng không nó sẽ hoen rỉ, và khi hữu sự thì có thể nó sẽ không làm việc được nữa. Vận hành thường xuyên sẽ giúp dầu nhớt lưu thông, bôi trơn các bộ phận trong hệ thống, bảo vệ các mối hàn chống khô giòn, làm giảm nguy cơ rò rỉ chất sinh hàn...
    Biết dùng AC trong mùa Hè
    Dùng máy lạnh thì tài xế nào chẳng biết, chỉ cần vặn một cái nút có đề chữ AC ngay trước mặt, rồi gạt cần máy thổi (blower) lên, càng lên cao càng mát nhiều, có vậy thôi chứ khó gì. Bạn nói đúng! Mặc dầu làm như vậy là bạn chưa khai thác đúng mức những tiện nghi của hệ thống điều hòa không khí trong xe. Nhưng lúc này, chúng ta hãy tạm bằng lòng với mức độ đó, để có thể nói tới những điều quan trọng hơn: Làm thế nào để không “Lạm dụng” máy điều hòa không khí trong xe? Sau đây là một vài lời nhắc nhở:
    - Khi đi xe trong thành phố thì chúng ta nên giảm cường độ máy lạnh, hoặc tắt máy lạnh được là tốt nhất; nhưng khi đi trên xa lộ, bạn nên mở máy lạnh để nó được phục vụ đúng khả năng.
    Xin giải thích thêm: Thông thường trong mùa Hè khi cần mở máy lạnh, chúng ta sẽ đóng các cửa sổ, và khi mở cửa sổ thì chúng ta tắt máy lạnh. Nhưng theo lời khuyên của các chuyên gia bảo trì, nếu đi dưới 45 dặm một giờ (mph) thì không nên mở máy lạnh, mà nên mở cửa sổ, tận dụng các đường thông khí (Vent), máy thổi... để gió trời len vào, thổi tung mái tóc và làm tươi mát bầu khí ngột ngạt trong xe. Ðó chính là cái máy lạnh thiên nhiên, tận dụng được dĩ nhiên tốt hơn nhiều. Nhưng nếu đi trên 45 dặm một giờ thì nên mở máy lạnh chứ đừng mở cửa sổ. Là vì, khi xe di chuyển càng nhanh thì sức cản của gió càng lớn: Mở cửa sổ làm cho sức gió cản mạnh hơn nữa, máy xe làm việc vất vả và hao xăng hơn. Trong khi đó xe chạy dưới 45 dặm một giờ, sức cản gió không đáng kể, chúng ta có thể mở cửa sổ để đón khí trời thay vì mở AC: Làm như vậy vừa đỡ tốn xăng mà máy lạnh lại được nghỉ ngơi trong lúc “giết gà chưa cần tới dao mổ trâu.” Nói rộng hơn một chút, không những AC đỡ hư hại, bạn tiết kiệm được tiền xăng, mà môi sinh cũng đỡ phải nhận thêm khí thải từ trong xe phun ra do xăng bị đốt và AC hoạt động.
    Tuy nhiên, phải đặt sự thoải mái và tiện nghi lên hàng đầu, đừng chỉ vì tiết kiệm tiền hoặc vì... ý thức bảo vệ môi trường mà bắt bản thân mình hoặc những người đi theo xe phải chịu khổ: Nếu mở cửa sổ, dùng quạt và các đường thông khí vẫn không đủ để xua đi sức nóng, thì bạn nên sử dụng A/C ngay: Công dụng của nó là ở chỗ này mà.
    - Không bao giờ mở máy lạnh khi xe vừa đề máy. Dù trong xe có nóng cách mấy, bạn cũng không nên bật ngay nút AC. Là vì, có bật lên lúc bấy giờ cũng vô ích: Hệ thống chưa phát ra khí lạnh mà lại tạo sự căng thẳng cho đầu máy và các bộ phận AC. Tốt hơn, bạn nên mở cửa sổ, và điều khiển 2 bộ phận sau đây: Mở máy thổi (blower) hết tốc lực, và đưa cần gạt Air Intake Selector về vị trí Refresh. Ðây là nút chọn nguồn khí: Với Refresh, chúng ta sẽ có luồng khí từ ngoài trời đưa vào trong xe. Xin xem hình vẽ đính kèm để nhận diện Blower và Air Intake Selector, cũng là những thành phần trong hệ thống AC cả đấy. Mở cửa sổ cùng với cần gạt Refresh cho tới lúc phần lớn lượng khí nóng được thổi ra ngoài rồi mới bắt đầu đóng cửa sổ lại và bật nút AC. Như vậy mới đúng là người sử dụng AC sành điệu!
    - Không mở máy lạnh trong khi xe còn đang nổ máy ở trạng thái “idle,” tức là chưa lăn bánh.
    - Không hút thuốc trong xe khi đang mở máy lạnh. Thực ra thì chẳng bao giờ nên hút thuốc trong xe cả, cho dù có mở máy lạnh hay không. Là vì, với một không gian chật hẹp trong lòng xe, khói và hơi thuốc lá sẽ trở nên độc hại gấp nhiều lần, ngay cả khi đã mở tất cả mọi cửa sổ xe. Thêm nữa, khói thuốc sẽ bị hút vào nệm, vào các ống thông và khe hở trên xe, để rồi từ đó phả trở lại lòng xe, làm cho người đi trên xe bị nhiễm độc nhiều lần và nhiều ngày sau đó. Hiện nay, nhiều tiểu bang ở Hoa Kỳ đã có luật cấm hút thuốc lá nếu trên xe có chở theo trẻ em.
    - Không để sức nóng tích lũy trong lúc đậu xe: Có nghĩa là nếu có thể được thì đậu xe trong các khu đậu xe có mái che (Parking Ramps), các nơi râm mát. Hoặc có thể phối hợp với các biện pháp khác như dán màng ngăn sáng (tint) trên cửa sổ, bìa ngăn nóng ở kính chắn gió (windshield shades)... đều là những biện pháp nên làm để giảm bớt sự tích lũy sức nóng mùa Hè trong xe.
    Có thể mở hé cửa sổ trong khi đậu xe nếu đó là khu vực an toàn, để giải tỏa sức nóng ra khỏi lòng xe.
    - Hạn chế tối đa việc dùng AC khi kẹt xe, hoặc xe phải di chuyển trong trạng thái “stop and go.”
    - Sau khi dừng xe lại, nhớ tắt máy AC trước khi ra khỏi xe, để tránh tình trạng hệ thống điều hòa được vận hành ngay lúc xe vừa đề máy trong lần tới.
    Trên đây là một vài lời nhắc nhở cấp thời để hệ thống máy lạnh đừng bị hư hỏng quá sớm!
     
  2. kythuat
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/10/09
    Số km:
    134
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    114 lít xăng
    Dùng điều hòa trong xe ôtô một cách hợp lý sẽ kéo dài tuổi thọ của hệ thống điều hòa và đảm bảo giữ gìn sức khỏe cho người lái và mọi người ngồi trong xe.

    - Sử dụng hợp lý: Nếu bạn khởi động mà AC on thì đương nhiên bạn tăng tải lúc khởi động. Tương tự nếu đang dùng điều hòa mà bạn tắt động cơ ngay lập tức thì gây ra việc cắt tải đột ngột. Trong cả hai trường hợp, cả động cơ xe và hệ thống điều hòa đều bị sử dụng một cách "cưỡng bức".

    - Sử dụng hợp lý là: Khởi động xe trước, đợi 1 phút cho động cơ ổn định rồi mở quạt điều hòa, đợi quạt máy chạy đều mới bật AC và nên bắt đầu ở chế độ lạnh tối thiểu.

    Sau đó ít phút, tăng dần độ lạnh.

    Qui trình sử dụng như trên giúp bạn tránh được việc thay đổi nhiệt độ đột ngột, dễ làm người lái xe hoặc người ngôi cạnh vị trí lái bị hắt hơi hay xổ mũi.

    Nhiều người ưa điều hòa xe Nhật vì nó lạnh ngay và đạt được độ lạnh cực đại trong thời gian ngắn. Thực ra qui trình này rất có hại cho người lái xe.

    Phù hợp với qui trình sử dụng điều hòa trên, kinh nghiệm cho tôi thấy rằng các xe Mỹ hay Châu Âu có chế độ điều hòa thân thiện với người ngồi trong xe hơn.

    Nếu dùng đúng như qui trình trên, chắc chắn bạn sẽ không có bất kỳ vấn đề gì với điều hòa trong xe của bạn ít nhất là gấp đôi-thậchígấp 3 thời gian bảo hành tiêu chuẩn của thị trường Việt Nam hiện nay (>50 000km).
     
  3. Hung_EL
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/7/11
    Số km:
    187
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    371 lít xăng
    Em thấy mấy xe của Đức sản xuất cứ bật khoá điện là hệ thống điều hoà không khí chạy ngay, hoàn toàn tự động, lái xe chỉ mỗi việc là điều chỉnh gió đi vào đâu mà thôi
     
  4. haui
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/8/09
    Số km:
    3,304
    Được đổ xăng:
    128
    Mã lực:
    381
    Xăng dự trữ:
    -120 lít xăng
    Nếu mà bật khóa lên phát máy loạnh chạy ngay thì chết xăng bác nhể ! Ở VN mình nhiều khi chạy mở cửa ra cho nó mát "máy lạnh thiên nhiên " :))
     

Chia sẻ trang này