Đang tải...

Thảo luận Bảo vệ hệ thống làm mát xe bạn?

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi vancong, 29/11/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. vancong
    Offline

    Hết mình vì Ô hát!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    18/3/09
    Số km:
    4,407
    Được đổ xăng:
    183
    Mã lực:
    426
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    4,828 lít xăng




    Động cơ quá nóng, hoặc quá lạnh, bị ăn mòn, kẹt pít tông,… là những sự cố thường gặp với hệ thống làm mát. Bảo dưỡng hệ thống làm mát tốt sẽ giúp chúng ta tránh được những hỏng hóc, sửa chữa tốn kém.
    [​IMG]
    Chức năng của hệ thống làm mát là làm mát động cơ (khi đốt cháy nhiên liệu, nhiệt độ của động cơ có thể lên tới 1500 độ C), duy trì nhiệt độ động cơ ở nhiệt độ tối ưu giúp động cơ đạt hiệu suất cao nhất.
    1. Trước khi chúng ta bàn về cách duy trì và sửa chữa, các bạn hãy tham khảo qua những nguyên nhân hư hỏng thường gặp ở hệ thống làm mát.
    Những nguyên nhân đặc trưng của hệ thống làm mát bị quá nóng:
    - Mức nước làm mát thấp: Có thể do lỏng đầu nối, nắp két nước, van xả, nứt nắp máy, thân máy…
    - Tắc két nước, truyền nhiệt kém do cặn đóng trong két nước và đường ống, van hằng nhiệt bị tắc.
    - Lượng khí qua bộ tản nhiệt giảm: Tắc gàn tản nhiệt, cánh tản nhiệt bị cong, hỏng, quạt hỏng hay dây cu roa quạt bị lỏng.
    - Áp lực hệ thống làm mát không đạt do nắp két nước, van xả hỏng, áp kế hỏng,
    - Tràn nước làm mát do nước sôi, két bị hở, có khí ở trong hệ thống làm mát do lỗi khi nạp nước làm mát mới.
    - Động cơ quá tải.
    - Hỏng bơm nước hay van hằng nhiệt dẫn tới lưu lượng nước làm mát không đảm bảo.
    Những nguyên nhân đặc trưng của hệ thống làm mát bị quá mát:
    - Nhiệt độ môi trường thấp và tải nhẹ.
    - Van hằng nhiệt bị tắc ở vị trí luôn mở hoặc bị tháo bỏ.
    2. Dưới đây là một số phương pháp giúp bạn có thể duy trì và sửa chữa hệ thống làm mát xe của mình.
    [​IMG]Hệ thống làm mát trên xe hơi
    Hệ thống làm mát thường không nằm trong tầm quan tâm của các lái xe, vì vậy nhiều người không để ý, tới khi nhiệt kế chạm mức vạch báo động tới mức xe không thể khởi động được nữa hay thấy chất lỏng màu xanh rơi ở gầm máy. Mặc dù không thể kiểm tra thường xuyên như áp suất lốp hoặc mức dầu nhưng hệ thống làm mát nên được bảo dưỡng một cách định kỳ.
    Sau khi kiểm tra mức dầu, bạn nên xem hệ thống làm mát. Bạn có thể tìm các vết nứt, rạn hay các nút phồng trong cụm gia nhiệt hay ống lưới tản nhiệt, các vị trí gần vòng kẹp hoặc gần vật chuyển động. Tiếp đến làm kiểm tra màu sắc chất làm mát. Tùy thuộc vào từng nhà sản xuất khuyến cáo, từng loại nhớt có thể có màu xanh neon, hồng hoặc vàng cam. Nếu chất làm mát có màu của gỉ sét, chứng tỏ hệ thống bị hở do chúng ăn mòn các chi tiết. Bạn nên kiểm tra lưới tản nhiệt, đặc biệt tại các khớp nối bị han và các vị trí có hơi ẩm.
    Khi các thiết bị trên không có hỏng hóc, bạn có thể kiểm tra bộ điều nhiệt và các mối hàn của bơm nước. Sau đó là kiểm tra các mối nối bộ gia nhiệt, bao gồm cả động cơ và bộ cách nhiệt. Nếu có hơi nước hoặc thảm ghế trước bị ẩm chứng tỏ bộ gia nhiệt bị hỏng.
    Nếu vẫn chưa tìm ra nguyên nhân, bạn nên kiểm tra phần dưới của lưới tản nhiệt, nơi liên kết với động cơ. Cuối cùng là kiểm tra ngay cả động cơ. Nếu khi khởi động ống xả có khói trắng, bạn nên nghĩ tới việc chất làm mát đã vào xi-lanh. Đây là một trong những vấn đề quan trọng bởi chất lỏng sẽ làm đầy một phần xi-lanh. Khi khởi động, sự di chuyển của piston có thể làm thanh truyền bị cong hoặc đầu xi-lanh bị nứt. Tình trạng này được gọi là sự nghẹt thuỷ tĩnh.
    Khi lưới tản nhiệt hay bình chống tràn vẫn có mức nước thấp mà không tìm thấy chỗ thủng, có thể do chất làm mát rỉ qua lưới tản nhiệt và bị quạt gió hóa hơi. Để kiểm tra, hãy khởi động động cơ và xem có sương mù ở cánh quạt không, nhưng bạn nên giữ khoảng cách an toàn với cánh quạt bởi nó rất nguy hiểm.
    Khi phát hiện thấy hiện tượng rò rỉ, bạn có thể tự sửa bằng cách sử dụng các chất làm kín. Khi cho vào hệ thống làm mát, chất làm kín sẽ hàn các vết rỉ tại những nơi không dễ hàn như lưới tản nhiệt.
    Hãy lưu ý rằng, đừng để “xế yêu” của mình bị quá nhiệt nghiêm trọng, nó có thể làm bạn phải tốn một khoản phí đáng kể đấy!
     
  2. nicole
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    13/12/10
    Số km:
    34
    Được đổ xăng:
    2
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    309 lít xăng
    Em không hiều ở chỗ " van hằng nhiệt bị tháo bỏ " vậy nguyên nhân gì gây hỏng hệ thống làm mát khi van này bị tháo bỏ .
     
  3. sunny tran
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    18/11/10
    Số km:
    107
    Được đổ xăng:
    6
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    438 lít xăng
    Hi bác vancong.
    Bài viết nhiều công phu ,cũng cho tôi góp thêm vài điều hiểu biết cận thực tế 1 chút nhé.
    Kiểm tra các mối hàn của bơm nước ? Kh biết loại bơm nào mà hàn ?
    Khi lưới tản nhiệt hay bình chống tràn vẫn có mức nước thấp ? bình chống tràn thì OK , nhưng lưới tản nhiệt làm sao có mức nước thấp?
    KT phần lưới tản nhiệt nơi liên kết với động cơ ? Điều này tôi có thể gắng hiểu được nhưng các bác khác ???
    Khi khởi động ống xả có khói trắng => chất làm mát vào xy lanh ??? Cũng có thể nhưng còn khi máy nguội , thời tiết lạnh v.v. thì sao ?
    Chất làm mát rỉ qua lưới tản nhiệt bị quạt gío làm mát hoá hơi ??? chất làm mát ( coonlant) rất khó hóa hơi nên chắc chắn sẽ để lại dấu vết trên dàn lưới giải nhiệt.
    Trong trường hợp để đến độ có thể xẩy ra nghẹt thủy tĩnh thì chắc chắn trước đó đã có hiện tượng khá trầm trọng chắc các bác tài kg đủ can đảm chạy tới lúc đó đâu . Nhưng cũng là chi tiết cho các bác đang vào nghề tham khảo.
    Nếu thấy hơi nước "bốc lên bên trong kiếng trước như sương mù và có mùi vị ngọt " thì chíng xác bị " xì lỗ mọt" trong bộ gia nhiệt . Còn như ướt thảm thỉ̀ " bể to rồi" nhưng phần trăm ít hơn là bị nghét lỗ thoát của khay hứng nước bốc hơi cho ht A/C ( nhưng là nước sạch xin đừng hiểu lầm) .
    Vài ý đóng góp thêm cho "sôm tụ" ,Chúc vui vẻ.Bye.
     

Chia sẻ trang này