Đang tải...

Tự bảo dưỡng - sửa chữa Bảo vệ lốp xe

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm cho chủ xe' bắt đầu bởi Ctrl+C, 9/1/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. Ctrl+C
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/12/09
    Số km:
    1,513
    Được đổ xăng:
    43
    Mã lực:
    186
    Xăng dự trữ:
    -53 lít xăng
    Nếu bạn muốn chiếc xe của mình luôn tốt và an toàn, hãy quan tâm đến lốp xe. Quan sát bằng mắt cũng có thể giúp bạn phát hiện được lốp xe đang ở trong tình trạng tốt hay xấu rất dễ dàng, đồng thời giúp phòng tránh tai nạn một cách đáng tiếc. Bạn hãy tự tạo cho mình thói quen kiểm tra lốp xe hằng tuần.
    Kiểm tra áp suất lốp
    - Hãy kiểm tra áp suất lốp một lần mỗi tháng, áp suất lốp không đúng là nguyên nhân dẫn đến hư hỏng lốp, để tránh những hư hỏng này bạn cần kiểm tra áp suất lốp tối thiểu mộtlần mỗi tháng.

    - Nếu bạn cần, thông tin về áp suất lốp tiêu chuẩn có thể tìm thấy ở: Sổ tay hướng dẫn sử dụng xe, nắp đậy thùng nhiên liệu bậc cửa bên lái. Chú ý, áp suất lốp ghi trên lốp không phải là áp suất lốp qui định cho xe của bạn mà nó là trị số áp suất lốp tối đa cho loại lốp đó.

    - Kiểm tra thường xuyên áp suất lốp dự phòng. Chú ý: nếu bạn có loại vành bánh xe khác với vành tiêu chuẩn hãy đảm bảo rằng bulông bánh xe dự phòng có thể lắp vừa.

    - Khi không đảm bảo độ căng của lốp sẽ làm tăng khả năng mòn lốp và có tác động xấu tới việc điều khiển xe.

    Khi kiểm tra và điều chỉnh áp suất lốp những điều sau đây cần được tuân thủ:
    - Kiểm tra áp suất lốp khi lốp không bị nóng. áp suất khí có thể tăng 0,45-0,9kg khi nhiệt độ thay đổi 100C. áp suất thường tăng thêm vào mùa hè và giảm một chút vào mùa đông. áp suất lốp cần phải giống nhau cho cả hai bên trái và phải nhưng có thể khác nhau giữa lốp trước và sau. Nắp van lốp cần được đóng chặt tránh bụi bẩn và hở van.

    - Thay thế ngay lập tức khi phát hiện nắp đậy van bị mất. Nhân cơ hội này kiểm tra lốp của bạn và đảm bảo rằng không có lốp nào bị vết lõm hay biến dạng, méo mó.

    Chiều sâu hoa lốp:
    - Để tránh hiện tượng trượt xảy ra các lốp xe cần có chiều sâu hoa lốp hợp lý . Chiều sâu hoa lốp tối thiểu là 1/16 inch hay 1,6 mm. Bạn cũng nên kiểm tra độ mòn không đều của hoa lốp.

    - Mòn không đều cũng làm thời gian sử dụng lốp giảm đi đáng kể. Nếu bạn có lốp mòn không đều bất bình thường nên mang ngay đến đại lý nơi mà bạn thay chiếc lốp đó để kiểm tra.

    Đảo lốp:
    - Đảo lốp xe là một trong những hoạt động bảo dưỡng quan trọng bởi nó có thể tăng tuổi thọ lốp, bảo đảm an toàn khi lái. Thông thường, quá trình đảo lốp có thể thực hiện theo phương pháp đổi chéo, đổi thẳng hoặc đổi ngang, tùy thuộc từng kiểu dẫn động của xe.

    - Cách tốt nhất để hạn chế mòn không đều là đảo lốp mỗi 5000-7000 miles hay tuân theo chỉ dẫn trong sổ tay hướng dẫn sử dụng xe.

    Các sự cố của lốp xe:
    - Vỉa hè có thể là nguyên nhân gây hỏng lốp của bạn. Hãy leo lên vỉa hè một cách cẩn thận, nếu bạn lái quá nhanh hay với một góc độ không hợp lý sẽ có thể gây ra nứt lốp.

    - Tránh tối đa các ổ gà hay mảnh vỡ ở trên đường.

    - Tránh gia tốc xe quá nhanh hay phanh gấp.

    - Hãy kiểm tra sổ tay hướng dẫn sử dụng về tải trọng tối đa. Quá tải có thể làm giảm tuổi thọ của lốp.

    Thay thế lốp:
    - Bạn nên thay thế lốp với cùng chủng loại nguyên bản được lắp trên xe ban đầu, nó bao gồm cỡ lốp, kiểu lốp và cấp độ tốc độ cho phép.

    Song Ngọc gtvtvn
     

Chia sẻ trang này