nè nghiêng cứu đi
MÁY NÉN ĐIỀU HOÀ
Khái quát
Máy nén điều hòa là kiểu máy có công suất thay đổi liên tục tức là công suất của nó có thể thay đổi theo tải của điều hòa không khí.
Máy nén có cấu tạo bao gồm puli, trục, đĩa kéo, đĩa lắc, píttông, guốc, buồng quay, xylanh và van điện từ.
Puli A/C có tích hợp một ly hợp từ và cảm biến khóa để xác định xem ly hợp từ có được khóa hay không, được trang bị trên xe có động cơ 2GR-FE.
Loại puli DL (Damper Limiter) được trang bị trên xe có động cơ 2AZ-FE.
Van điện từ sẽ điều chỉnh áp suất hút sao cho công suất máy nén có thể được điều khiển như mong muốn.
Trên xe có động cơ 2AZ-FE được trang bị một van bên trong để tăng độ bền của máy nén điều hòa khi hoạt động dưới điều kiện tốc độ cao và tải nhiệt lớn. Van này được tích hợp bên trong van điện từ.
Hoạt động của van điện từ
Khoang Crank được nối với khoang xả. Một van điện từ được lắp vào giữa đường xả ga (thấp áp) và đường xả ga (cao áp).
Van điện từ hoạt động dưới sự điều khiển chu kỳ hiệu dụng theo các tín hiệu từ bộ khuyếch đại điều hòa.
Khi van điện từ đóng (cuộn dây van được cấp điện), sẽ tạo ra sự chênh lệch áp suất và áp suất trong buồng quay sẽ giảm xuống. Sau đó, áp lực tác dụng vào phía bên phải của píttông trở nên lớn hơn áp lực tác dụng lên phía bên trái của píttông. Nó sẽ ép vào lò xo và làm nghiêng đĩa lắc. Do đó, hành trình của píttông sẽ tăng và công suất ra sẽ tăng lên.
Khi van điện từ mở (cuộn dây van không được cấp điện), sự chênh lệch áp suất sẽ không còn. Tiếp đó, áp lực tác dụng vào phía bên trái của píttông sẽ bằng với áp lực tác dụng lên phía bên phải của píttông. Vì vậy, lò xo được giãn ra và triệt tiêu độ nghiêng của đĩa lắc. Do đó, hành trình của píttông sẽ bằng không và công suất phát ra sẽ giảm xuống.
Hoạt động của van bên trong (cho động cơ 2AZ-FE)
Van bên trong hoạt động khi tốc độ máy nén điều hòa tăng quá nhanh, tốc độ máy nén điều hòa cao hoặc khi tải nhiệt đột ngột thay đổi. Do đó, dung tích máy nén điều hòa giảm xuống, làm tăng độ bền của máy nén.
Puly A/C loại DL (Động cơ 2AZ-FE)
Puli này có một cánh để hấp thụ dao động mômen của động cơ và một cơ cấu hạn chế để bảo vệ đai dẫn động trong trường hợp máy nén bị khóa. Trong trường hợp máy nén bị khóa, thì cơ cấu hạn chế sẽ làm cho phần phần hành trình của puli bị đứt, vì vậy puli sẽ tách ra khỏi máy nén.
CẢM BIẾN KHÓA LY HỢP TỪ (cho động cơ 2GR-FE)
Cảm biến khóa gửi các tín hiệu tốc độ puli điều hòa đến bộ khuyếch đại A/C. Bộ khuyếch đại A/C xác định xem ly hợp từ có bị khóa hay không bằng những tín hiệu này và tín hiệu tốc độ động cơ.
Bạn gỡ van ngay máy nén ra vệ sinh đi