Đang tải...

Mercedes-Benz Bí quyết cách âm của Mercedes CL-class

Thảo luận trong 'Thảo luận kỹ thuật sửa chữa' bắt đầu bởi 01666916345, 10/4/12.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. 01666916345
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    3/12/11
    Số km:
    3
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    306 lít xăng
    Bí quyết cách âm của Mercedes CL-class
    Khung sườn khí động học, cần gạt nước giấu kín dưới nắp ca-pô khi không sử dụng, gương hậu nhỏ và lớp đệm cao su cửa làm từ vật liệu đặc biệt là chìa khóa để Mercedes biến ca-bin CL-class thành mẫu xe yên tĩnh nhất trong số các dòng xe hạng sang.
    Mercedes luôn coi tiếng ồn là thông số quan trọng để đánh giá mức độ hài lòng của người sử dụng. Nếu điều khiển xe trong thời gian ngắn, tạp âm có thể không làm người lái khó chịu, nhưng với chuyến đi dài, nó là một trong những tác nhân gây mất tập trung nguy hiểm nhất. Trên thực tế, công nghệ triệt tiêu gần như hoàn toàn tiếng ồn từ các phương tiện giao thông, từ động cơ, hệ thống treo, ống xả cho phép ca-bin CL-class không có tạp âm.

    Thử nghiệm độ ồn ở từng vị trí xe. Ảnh: GCF.
    Một trong những yếu tố đầu tiên là việc Mercedes sử dụng khung sườn khí động học, có chỉ số cản gió 0,27 cW, thấp hơn 3,5% so với thế hệ trước. Trục A (nơi gắn kính chắn gió) được gia cố lại để năng cao hiệu quả thoát gió và giảm đáng kể bề mặt tiếp xúc. Bên cạnh đó, Mercedes sử dụng bộ gioăng nhựa mới, cách âm hoàn hảo hơn. Kính trên cửa sổ CL-class cũng có khả năng cách âm khi dày hơn 6 mm trong khi chân kính ngoài được làm nhỏ lại để giảm tiếng gió. Đặc biệt, các mối nối cao su giữa kính sau và nắp khoang chở đồ cũng có tác dụng cách âm.
    Mercedes phát triển rất nhiều bộ phận khác của CL-class để có hiệu quả âm học tốt nhất. Thậm chí, một chi tiết nhỏ như cần gạt nước cũng được quan tâm. Khi không sử dụng, đôi cần cần gạt đặt ở vị trí thấp, nấp dưới nắp ca-pô nhằm tránh va chạm với dòng không khí. Cửa sổ trời trang bị bộ lệch gió bằng răng cưa, có tác triệt tiêu dòng khí xoáy và tiếng động của chúng khi mở.

    Thử nghiệm tiếng ồn trong xe. Ảnh: GCF.
    Sau khi chế tạo mẫu thử nghiệm, để đánh giá khả năng cách âm, Mercedes phát triển hệ thống đánh giá bao gồm 3 gương parabol gắn rất nhiều các đầu thu, có tác dụng phản xạ âm thanh. Từ khoảng cách 5 m, chiếc microphone ở tâm gương sẽ thu tiếng động sinh ra từ dòng khí đi qua thân xe. Trong khi nhiều phép đo khác chỉ tập trung vào tiếng ồn tổng thể thì hệ thống mới của Mercedes nhắm vào từng vị trí như trục A, gương chiếu hậu, cửa kính và mui.
    Một camera sẽ đưa hình ảnh xe lên màn hình máy tính. Cùng lúc đó, hệ thống sẽ ghép tiếng ồn lên hình ảnh video theo các màu sắc khác nhau, tùy thuộc âm lượng và tần số. Để đo âm thanh trong xe, 2 hình nộm gắn các đầu thu âm thanh và camera được đặt ở hàng ghế trước. Những kết quả thu được giúp các kỹ sư tìm ra hướng khắc phục và nâng chất lượng CL-class lên cao hơn.

    Độ ồn theo màu sắc, màu xanh chỉ vùng yên tĩnh. Ảnh: GCF
    Các vùng nhạy cảm âm gần tài xế phải có màu xanh (âm lượng và tần số nhỏ nhất) thì chiếc xe mới đạt chất lượng. Tốc độ gió thử nghiệm là 140 km/h và tiếng ồn trong xe dưới mức 66 dB. Không chỉ sử dụng máy móc, các kỹ sư còn lấy ý kiến của hơn 60 lái xe về độ ồn mà họ cảm nhận được khi cầm lái. Bất cứ thắc mắc hay phàn nàn nào cũng được xem xét tỉ mỉ để giải quyết.
     

Chia sẻ trang này