Đang tải...

Kinh nghiệm lái xe Biện pháp nâng cao tuổi thọ lốp xe

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm cho chủ xe' bắt đầu bởi nhatchimai, 20/4/12.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. nhatchimai
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    20/4/12
    Số km:
    180
    Được đổ xăng:
    31
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    390 lít xăng
    Trong quá trình sử dụng, chi phí cho thay thế lốp xe chiếm một tỉ trọng rất lớn. Chính vì vậy, cần phải quan tâm đúng mức đến các yếu tố làm nâng cao tuổi thọ lốp xe. Ảnh hưởng đến tuổi thọ và hiểu quả làm việc của lốp xe là các nhân tố vận hành và quá trình bảo dưỡng
    Vận hành
    Chất lượng đường vận chuyển cũng như trình độ người lái là những yếu tố ảnh hưởng chính đến tuổi thọ lốp xe.
    Một số nguyên nhân của đường vận chuyển dẫn đến mòn lốp:
    • Đường dốc và nhiều khúc quanh làm tăng độ trượt của lốp, dẫn đến lốp bị mài mòn nhanh
    • Đá và các vật cản trên đường di chuyển làm tăng nguy cơ cắt lốp và cũng làm giảm tốc độ di chuyển.
    • Thoát nước kém có thể dẫn đến đường lầy lội và sinh ra nhiều ổ gà làm cho lốp trượt trơn, mòn nhanh và tăng suất tiêu hao nhiên liệu
    • Khi khoảng cách vận chuyển và tải trọng vận chuyển tăng lên thì tốc độ mòn của lốp cũng tăng theo
    Vận hành đúng phương pháp cũng góp phần làm tăng tuổi thọ lốp:
    • Tránh các vật nhọn và đá cũng như ổ gà trên đường đi
    • Tránh lái xe lên bờ và các đống vật liệu bên cạnh đường khi có thể
    • Tránh lái xe vào các vũng lầy gây ra hiện tượng trượt trơn
    • Đi chậm ở khu vực chất tải, nơi thường rơi vãi vật liệu do thiết bị chất tải hoặc do xe tải khác
    • Không được quay trục lái khi máy đứng yên, vì có thể dẫn đến tập trung ứng suất và làm lệch trục lái
    • Dừng máy để bảo dưỡng, sửa chữa khi phát hiện các hiện các hiện tượng khác thường như lệch trục, bó phanh …
    • Kiểm tra lốp hàng ngày như là một phần của bước chuẩn bị cho ca máy
    Bảo dưỡng
    Bảo dưỡng hợp lý và kịp thời là cần thiết để kéo dài tuổi thọ cho lốp xe. Để thực hiện tốt công việc bảo dưỡng cần có sự kết hợp giữa người vận hành và đội bảo dưỡng. Khi bảo dưỡng lốp, áp suất trong lốp hợp lý là một chỉ số rất quan trọng. Áp suất không hợp lý có thể dẫn đến
    • Tăng tốc độ mài mòn
    • Mòn không dều
    • Giảm độ bền của vỏ lốp
    • ảnh hưởng đến ma sát bề mặt, dẫn đến làm giảm hiệu quả sử dụng nhiên liệu
    Ngoài ra khi lốp căng quá có thể dẫn đến
    • Lốp cứng và giảm khả năng chống sốc
    • Lốp có thể bị phá hủy dễ dàng hơn khi bị cắt bởi các vật sắc, nhọn trên đường vận chuyển
    Còn khi lốp non thi dẫn đến phát sinh nhiệt làm lốp hỏng nhanh hơn.
    Bởi vì tất cả các loại lốp đều có không khí bên trong, nên trong quá trình sử dụng áp suất lốp giảm xuống là điều khó tránh khỏi. Chính vì vậy, người bảo dưỡng cần biết chính xác áp suất lốp cho từng ứng dụng và thường xuyên kiểm tra giá trị này. Mắt thường chỉ phát hiện được khi áp suất lốp giảm nhiều, lúc đó các ảnh hưởng do nhiệt phát sinh có thể gây hỏng lốp. Nên khi kiểm tra cần phải sử dụng các đồng hồ đo hợp lý để xác định giá trị thay đổi áp suất và áp suất lốp nên được kiểm tra hàng tuần trước khi máy làm việc.
    Một số khuyến nghị để giữ điều kiện làm việc tốt nhất cho lốp xe
    Kiểm tra lốp thường xuyên, chú ý đến các vết cắt, mòn không đều, rạn nứt. Trong quá trình vận hành cần chú ý đến những thay đổi của đường vận chuyển và các dấu hiệu lạ của máy
    Không để bùn đất bám thành lớp dày trên bền mặt lốp, làm sạch đá nhọn, các chướng ngại vật trên đường.
    Thường xuyên đảo chiều lốp để đảm bảo điều kiện mòn đều
    Thường xuyên kiểm tra tình trạng mài mòn của lốp, sửa chữa hoặc thay thế cho các xe máy làm việc với tải trọng nhẹ hơn
    Bảo quản van lốp và mũ van cẩn thận để hạn chế tụt áp suất của lốp
    Làm sạch dầu mỡ bám vào lốp, vi chúng la nguyên nhân gây lão hoá lốp
    Kiểm tra vành xe và gờ lốp. Khi vành xe bị cong, gãy có thể dẫn đến nguy hiểm cho lốp.
     
    Đã được đổ xăng bởi nguyenvanhanhauto.

Chia sẻ trang này