Đang tải...

Tài liệu đào tạo Bình lọc chất bẩn trong hệ thống Thủy lực

Thảo luận trong 'Các vấn đề về thủy lực & ứng dụng' bắt đầu bởi bamboo, 27/9/11.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. bamboo
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    31/8/11
    Số km:
    37
    Được đổ xăng:
    5
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    325 lít xăng
    Bình lọc là một thiết bị trong hệ thống Thủy lực. Nó dùng để lọc các chất bẩn có trong chất lỏng, giảm sự hư hỏng cho hệ thống Thủy lực. Thực nghiệm cho thấy, nếu sử dụng bình lọc thì tuổi thọ của hệ thống Thủy lực sẽ tăng lên 2-3 lần. Độ bẩn của chất lỏng được đánh giá bằng lượng chất cặn trong 100ml chất lỏng. Người ta phân loại cặn dựa theo kích thước của chúng, và phân loại bộ lọc cũng theo kích thước cặn.
    Lọc thô: cặn có kích thước lớn hơn 100 µm,
    Lọc thường: cặn có kích thước lớn hơn 10 µm,
    Lọc mịn: cặn có kích thước lớn hơn 5 µm,
    Lọc rất mịn: cặn có kích thước lớn hơn 1 µm.
    Cặn có kích thước dưới 10 µm ít ảnh hưởng đến hoạt động của hệ Thủy lực.
    Cặn có kích thước từ 10-50 µm là loại nguy hiểm nhất đối với hệ Thủy lực.
    Các nguồn chất bẩn:
    [​IMG]
    Nguồn chất bẩn có thể là chất bẩn bên ngoài (1), chất bẩn trong quá trình sửa chữa (2,6), chất bẩn trong quá trình khởi động (3), chất bẩn trong quá trình chế tạo (4), chất bẩn do quá trình ăn mòn (5), chất bẩn trong quá trình rót dầu (7).
    Nguyên tắc làm việc:
    [​IMG]
    Chất lỏng theo lối vào A ở nắp của bình lọc chảy xuống ống đựng 2 nơi có lưới lọc. Dưới tác dụng của áp suất lối vào, nước sẽ chảy qua lưới lọc và chảy theo lối ra B, các chất cặn bẩn sẽ được lọc và giữ lại nhờ vào lưới lọc.
    Lắp đặt bình lọc:
    (Màu vàng là ký hiệu của bình lọc nhé :) )
    [​IMG]
    Với bình lọc lắp vào đường ống vào (hình a), nơi có áp suất thấp. Lắp bình lọc vào đó có thể gây ra sự giảm áp suất dẫn đễn xâm thực (cavitation), cho nên người ta chỉ lọc ở đây các chất cặn có kích thước lớn (80-160 µm).
    Với bình lọc lắp ở đường ống ra (hình б), nơi có áp suất cao, nên cần đảm bảo độ bền cho bình lọc bằng cách chọn bình lọc có vật liệu tốt hơn, thành dày hơn…điều này cũng đồng nghĩa với việc tăng giá thành của nó.
    Lắp bình lọc ở đường nước xả (hình в): Lắp bình lọc ở đây có tác dụng lọc chất bẩn mà không hề gây trở ngại như trường hợp a. Chất bẩn được lọc ở đây chủ yếu là do ăn mòn trong hệ thống thủy lực.
    Lắp bình lọc như hình г : Lọc chất bẩn mà không hề gây ảnh hưởng đến quá trình làm việc của hệ thủy lực chính. Dòng nước qua thiết bị lọc luôn không đổi, do đó nâng cao tuổi thọ của bộ lọc.
    Trong hệ thống thủy lực, dựa vào đòi hỏi cụ thể mà người ta có thể lắp nhiều bình lọc ở các vị trí khác nhau, đảm bảo cho hệ thống làm việc tốt nhất.
     
  2. thayboixemvoi
    Offline

    Bằng lái hạng Dê
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/9/11
    Số km:
    2,051
    Được đổ xăng:
    3,114
    Mã lực:
    2,013
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    8,950 lít xăng
    Xin cụ chỉ giùm có khi nào người ta lại thiết kế chất lỏng vào lối A đi ra ở lối B không ( lọc từ trong lọc ra ý ) ?????
     
  3. thayboixemvoi
    Offline

    Bằng lái hạng Dê
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/9/11
    Số km:
    2,051
    Được đổ xăng:
    3,114
    Mã lực:
    2,013
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    8,950 lít xăng
    Lọc dầu

    Xin cụ chỉ giùm có khi nào người ta lại thiết kế chất lỏng vào lối A đi ra ở lối B không ( lọc từ trong lọc ra ý ) ?????
     
  4. bamboo
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    31/8/11
    Số km:
    37
    Được đổ xăng:
    5
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    325 lít xăng
    Không hiểu câu hỏi của bác lắm. Như mình đã trình bày ở trên thì đúng thực là chất lỏng sẽ vào lối A và ra lối B. Có thể hiểu câu hỏi của bác là có thiết kế lọc kiểu mà giữ lại chất bẩn ở phía trong lưới lọc không? Như bài trên mình giới thiệu là chất bẩn sẽ ở phía ngoài lưới lọc mà. Nếu hiểu câu hỏi đó thì theo mình là hoàn toàn có thể thiết kế, nhưng trên thực tế thì người ta không thiết kế như thế. Nguyên nhân vì sao? Thứ nhất, nếu đầu vào là A thì chất cặn khi lắng xuống sẽ nằm ngoài lưới lọc, không gây cản trở cho quá trình lọc tiếp theo, còn nếu lọc trong ra ngoài thì cặn lọc được sẽ nằm trọn trong lưới lọc. Thứ 2, như hình trên thì chi tiết có kí hiệu 4 là một cái nắp vít mà ở đó người ta có thể lắp một dụng cụ để đo độ bẩn của nước sau khi đã lọc (vì sao là sau mà không phải trước khi lọc là bởi vì người ta chỉ cần chất lượng nước khi đã được lọc rồi để xem có cần lọc thêm hay không), và để đảm bảo tính công nghệ của sản phẩm thì người ta sẽ thiết kế đúng như hình, tức là lối vào là A ra là B.
     
  5. thayboixemvoi
    Offline

    Bằng lái hạng Dê
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/9/11
    Số km:
    2,051
    Được đổ xăng:
    3,114
    Mã lực:
    2,013
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    8,950 lít xăng
    Trước đây tôi cũng nghĩ như bác, nhưng mấy năm gần đây khi s/c xe nâng Container của Ý & Đức thì lại thấy họ thiết kế lọc hồi thủy lực lọc theo kiểu từ trong lọc ra, nghĩa là dòng dầu hồi về lại đi từ B---> A. :7::7::7::7::7:
     
  6. bamboo
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    31/8/11
    Số km:
    37
    Được đổ xăng:
    5
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    325 lít xăng
    Ý bác là vừa lọc từ A-->B, vừa có thể từ B-->A à? "Lọc hồi thủy lực" là thế nào ạ bác, có thể nói rõ hơn không, về cấu trúc và nguyên tắc hoạt động ấy?! Mình tư duy kiểu chất lỏng sẽ đi theo một hướng, tức là từ máy bơm ra,như mình trình bày ở trên thì chỉ lọc từ A-->B, còn trường hợp nếu có chấy lỏng từ B-->A thì cũng phải qua bộ phận lọc, tức là cũng sẽ lọc. Nói đến đây mình thấy có một ví dụ hợp lý. Đó trong hệ thống có bộ tích thủy lực, nếu gắn bình lọc vào trước bộ tích thủy lực thì chất lỏng sẽ có 2 trường hợp chảy xuôi và ngược (A-->B và B-->A), như vậy là sẽ lọc cả 2 hướng. Cảm ơn bác vì câu hỏi rất hay.
     

Chia sẻ trang này