Đang tải...

Công nghệ vật liệu BMW muốn ứng dụng công nghệ tên lửa cho xe hơi

Thảo luận trong 'Công nghệ mới' bắt đầu bởi MTV, 10/4/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. MTV
    Offline

    MTV
    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/4/09
    Số km:
    1,597
    Được đổ xăng:
    11
    Mã lực:
    181
    Xăng dự trữ:
    91 lít xăng
    Nhà sản xuất ôtô BMW của Đức đang có kế hoạch áp dụng công nghệ của NASA nhằm tăng cường khả năng tiết kiệm nhiêu liệu và giảm tối thiểu lượng khí thải nhà kính cho dòng xe hạng sang của hãng.


    Các kĩ sư làm việc tại phòng nghiên cứu công nghệ cao của BMW tại Palo Alto, bang California đang nỗ lực nhằm áp dụng hệ thống nhiệt điện cho xe hơi mà hiện các nhà khoa học của NASA ứng dụng tăng sức mạnh cho tàu thăm dò vũ trụ tiến xa hơn trong hệ mặt trời.

    Tàu thăm dò vũ trụ của NASA dùng các động cơ nhiệt điện đồng vị phóng xạ chuyển nhiệt từ chất Pluton phân hủy tự nhiên thành điện. Và BMW muốn sử dụng công nghệ này để dùng cho động cơ đốt trong.

    [​IMG]
    BMW có ứng dụng công nghệ tên lửa cho xe hơi trong tương lai

    Tại triễn lãm Geneva, ông Hans Rathgeber phát biểu với Reuters rằng "Tôi khẳng định chắc chắn trong 20 năm nữa các bạn sẽ được chứng kiến công nghệ này sẽ là năng lượng thay thế trong tương lai".

    Rathgeber nói rằng các hiện tượng vật lý đơn giản sẽ ngăn cản hoạt động của động cơ đốt trong giảm hiệu suất đến 1/3. Một mô-tơ có thể cho công suất lên 200kW sẽ tạo ra lượng nhiệt 400kW dưới dạng nhiệt thải.

    Phương pháp tái sử dụng nguồn nhiệt năng này phải thay thế hạt Pluton trong động cơ nhiệt điện đồng vị phóng xạ bằng chất không gây nguy hiểm khác có khả năng dẫn điện mà không tỏa nhiệt, đây không phải là một việc dễ dàng vì hầu hết kim loại đều bị đốt nóng khi có dòng điện chạy qua.

    BMW đang có kế hoạch nghiên cứu chất bán dẫn mang tên Bismuth Tellaride để nối giữa bộ phận làm mát động cơ xe hơi và ống dẫn khí thải để cung cấp chất đốt cho chu trình tạo nhiệt điện. Quá trình nhiễm điện xảy ra khi hai cực lạnh và nóng được nối 2 đầu của một mạch đóng. Theo Rathgeber của BMW, ắc quy sẽ được dùng để tích điện năng được tạo ra.

    Vì thế mà đối với loại xe Hybird một mô tơ nhiệt điện sẽ rất hữu ích để sạc điện khi mỗi lần ấn gas.

    Một chiếc sedan BMW đời 530i có thể tiết kiệm được 13% nhiên liệu khi được trang bị mô tơ nhiệt điện. Ngoài ra còn giảm được lượng khí thải đối với các dòng xe sang. Mà điều này rất quan trọng với BMW vì hiện nay các dòng xe của hãng đều có lượng khí thải CO2 lên đến 156g/km trong khi tiêu chuẩn của Châu Âu là 120g/km.

    Nhưng hiện nay loại mô-tơ nhiệt điện đang quá đắt đỏ để ứng dụng cho ngành ôtô, và BMW nói rằng hãng cần có sự hỗ trợ chi phí từ khách hàng để có thể ứng dụng công nghệ này.

    Ông cho biết hiện công ty đang nỗ lực nghiên cứu và mong muốn trong vòng 5 năm nữa sẽ sản xuất hàng loạt mẫu xe ứng dụng công nghệ này. Ông nói thêm rằng chúng ta đang thực sự lãng phí nguồn nhiệt ở mọi nơi và thật lý tưởng nếu nó là chủ để được ngành hóa học nghiên cứu tái chế chúng.
     

Chia sẻ trang này