Đang tải...

Thảo luận Bộ cảm biến oxy

Thảo luận trong 'Gara Sửa chữa xe máy Cho Biker' bắt đầu bởi tuvanoto, 7/10/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. tuvanoto
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    25/9/09
    Số km:
    222
    Được đổ xăng:
    29
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    476 lít xăng
    #1 tuvanoto, 7/10/09
    Last edited by a moderator: 16/10/15
    [​IMG]

    Bắt đầu từ năm 1980, mỗi chiếc xe được sản xuất đều có bộ cảm biến oxy. Bộ cảm biến là một bộ phận của hệ thống điều khiển khí thải, có nhiệm vụ truyền thông số dữ liệu về bộ phận quản lý động cơ. Mục đích của bộ cảm biến này chính là giúp động cơ hoạt động hiệu quả nhất có thể, đồng thời cũng nhằm giảm đến mức tối đa lượng khí thải độc hại ra môi trường.

    [​IMG]

    Về cơ bản, động cơ xăng hoạt động theo nguyên lý đốt cháy nhiên liệu xăng trong môi trường oxy, với tỉ lệ xăng: không khí được coi là hoàn hảo với tỉ lệ 14,7: 1, mỗi loại nhiên liệu thì có tỉ lệ khác nhau, phụ thuộc vào số phân tử cacbon và hydro cấu thành hợp chất. Nếu tỉ lệ không khí trong phản ứng cháy ít hơn, thì nhiên liệu đốt sẽ còn sót lại, tạo thành hỗn hợp dư không cháy, gây ô nhiễm cho môi trường. Ngược lại, nếu tỉ lệ không khí trong phản ứng cháy nhiều hơn, hàm lượng oxy sẽ dư thừa, tạo thành hỗn hợp khí Nitơ- oxy, trong một vài trường hợp có thể làm giảm tốc độ, thậm chí gây hư hỏng cho động cơ.

    [​IMG]

    Bộ cảm biến oxy được đặt trong ống xả của động cơ, và có khả năng phát hiện hàm lượng các chất dư sau phản ứng cháy. Cơ cấu hoạt động của bộ cảm biến dựa trên các phản ứng hóa học, tạo ra các điện thế. Bộ xử lý của động cơ sẽ đo các điện thế này, để phát hiện xem hỗn hợp tạo thành là dư hay thiếu, từ đó điều chỉnh lượng nhiên liệu đốt kế tiếp.

    Do hàm lượng oxy được nạp vào động cơ phụ thuộc vào nhiều thứ, như nhiệt độ không khí, độ cao so với mặt nước biển, áp suất khí, tải trọng của động cơ, vv…nên nếu không có bộ cảm biến oxy, động cơ sẽ không điều phối đúng tỉ lệ hỗn hợp cháy, dẫn đến tốn nhiên liệu và làm giảm tuổi thọ động cơ.

     
  2. bubu2009
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/11/09
    Số km:
    85
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    324 lít xăng
    ngằn gọn, dễ hiểu
     
  3. haui
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/8/09
    Số km:
    3,304
    Được đổ xăng:
    128
    Mã lực:
    381
    Xăng dự trữ:
    -120 lít xăng
  4. MINHPHU301066
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    3/4/10
    Số km:
    15
    Được đổ xăng:
    2
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    387 lít xăng
    mới chập chững vào nghề còn kém quá ,cho học hỏi một thời gian, khi đã có kn sẽ dóng góp!
     
  5. boobs
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    9/9/10
    Số km:
    12
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    369 lít xăng
    Hì! Bận quá nên cũng ko có nhìu time để comment. Thỉnh thoảng mới lên DD xem có thông tin gì mới thôi. Mình vẫn đảo qua diễn đàn luôn đó chứ nhưng ít pót bài. @@
     
  6. codonthisao
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/9/10
    Số km:
    10
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    315 lít xăng
    bai hay do ban oi
     
  7. thehao.codientu
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/11/10
    Số km:
    4
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    312 lít xăng
    tui đang tìm mấy con cảm biến đo nhiệt độ khí nạp mà tim mải chẵng thấy đâu
    có ai biết chỉ dùm với_thank's trước nhé:77:
     
  8. thehao.codientu
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/11/10
    Số km:
    4
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    312 lít xăng
    [​IMG]
    Shot at 2010-11-19
    ai biết đây là con cảm biến gì ko_thông số mờ hết rùi mà Thầy bắt phải về nhà tìm cho ra thông số
    T2 nạp rùi_chán chết
     
  9. thanhcan_48
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    21/9/11
    Số km:
    96
    Được đổ xăng:
    6
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    443 lít xăng
    Tôi bận quá.Thỉnh thoảng mới vào thăm diễn đàn. Các bạn thông cảm.Có gì cần trao đổi và học hỏi lẫn nhau, tôi sẵn sàng tham gia. Tôi chỉ có một đề nghị là : bạn cho biết loại xe cụ thể thì việc trao đổi sẽ mang lại kết quả nhanh và chính xác.
     
  10. sonhoantin
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    20/12/10
    Số km:
    16
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    366 lít xăng
    vậy trên xe @ cảm biến oxy hoạt động thế nào anh
     
  11. anhbinhpro
    Offline

    O-H Daklak
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/1/11
    Số km:
    2,346
    Được đổ xăng:
    249
    Mã lực:
    466
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    5,956 lít xăng
    Nguên lý làm việc của cảm biến oxi khí thải
    Có nhiệm vụ so sánh hàm lượng oxy trong không khí với hàm lượng oxy còn sót lại trong khí thải.Lúc ống sứ được nung nóng đến 300 độ C ,nó sẻ trở nên dẩn điện và báo về ECU để điều khiển phun nhiều hay ít
     
  12. gin_cantho
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/9/11
    Số km:
    23
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    309 lít xăng
    phải chi trên xe máy cũng có gắn :D
     
  13. phanminhnhat
    Offline

    Học việc
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/4/09
    Số km:
    4,131
    Được đổ xăng:
    1,002
    Mã lực:
    616
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    36,200 lít xăng
    Cảm biến Oxy có 1 nhiệm vụ quan trọng là điều chỉnh và duy trì tỉ lệ hỗn hợp không khí - nhiên liệu ở vùng lý tưởng mà bộ xúc tác khí xả (Catalytic) làm việc hiệu quả nhất, như biểu đồ bên dưới vùng tô đậm chính là vùng mà bộ xúc tác làm việc hiệu quả nhất:
    [​IMG]

    Nếu cảm biến Oxy hỏng thì xem như bộ xúc tác khí xả (Catalytic) mất tác dụng!!!
     
    Đã được đổ xăng bởi tuancuongfcoto.
  14. nguyenvanbao
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/9/11
    Số km:
    998
    Được đổ xăng:
    119
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    1,531 lít xăng
    có ai có tài liệu về cảm biến góc quay tay lái k ah. em tìm mà k biết nơi nào có. bác nào biết chỉ giùm em với nhé
     
  15. tuancuongfcoto
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/11/12
    Số km:
    109
    Được đổ xăng:
    80
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    2,164 lít xăng
    cụ chỉ họ em cảm biến ô xy 1 có tác dụng gì cảm biến ô xy 2 có tác dụng gì và tại sao lại phải dùng 2 cảm biến được không ạ
     

Chia sẻ trang này