Đang tải...

Bộ Công thương chọn xe 6-9 chỗ là dòng chiến lược

Thảo luận trong 'Các thông tin thủ tục cần biết' bắt đầu bởi Wanner, 16/11/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. Wanner
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/3/09
    Số km:
    801
    Được đổ xăng:
    11
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    312 lít xăng
    Bộ Công thương vừa trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt dòng xe chiến lược trong phân khúc xe du lịch là xe đa dụng từ 6-9 chỗ ngồi.

    Tuy nhiên dòng xe này lại phải là xe có dung tích động cơ nhỏ hơn 1.5 lít nên tất cả các mẫu xe đa dụng hiện nay ở Việt Nam, không loại trừ Innova, đều bị loại khỏi “cuộc chơi”.



    Sau nhiều tranh cãi của các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) về thế nào là dòng xe chiến lược, Bộ Công thương đã lựa chọn giải pháp trung dung và không nghiêng về đề xuất của bất kỳ doanh nghiệp nào, kể cả Toyota.
    [​IMG]

    Cụ thể, theo đề xuất cuối cùng của Bộ Công thương vừa trình Thủ tướng Chính phủ, dòng xe chiến lược trong phân khúc xe du lịch tại Việt Nam là xe đa dụng từ 6-9 chỗ ngồi, có dung tích động cơ nhỏ hơn 1.5 lít, đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 2.


    Cũng là xe đa dụng thuộc loại từ 6-9 chỗ nhưng Innova lại không thuộc dòng xe chiến lược theo đề xuất của Bộ Công thương vì dung tích động cơ gần 2.0 lít.

    Dòng xe chiến lược này sẽ được hưởng hàng loạt ưu đãi về thuế và lệ phí trước bạ để có thể vừa khuyến khích sản xuất, vừa khuyến khích tiêu dùng với số lượng lớn với kỳ vọng tạo ra một vị thế cho công nghiệp ô tô Việt Nam.



    Cụ thể Bộ Công thương đề nghị thuế tiêu thụ đặc biệt của dòng xe này phải ở mức thấp (chỉ là 30%, so với các xe khác từ 45-60%) và việc đánh thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ được giảm theo tỷ lệ nội địa hóa; người tiêu dùng khi mua và đăng ký xe sẽ chỉ phải chịu thuế GTGT 5% (xe khác là 10%) và nộp mức lệ phí trước bạ 2% (so với mức 10-12% của xe khác từ đầu năm 2010).




    Ngoài ra, nhà sản xuất loại xe ôtô chiến lược và các doanh nghiệp sản xuất phụ trợ cho dòng xe này sẽ được miễn hoặc giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, được hưởng thuế 0% cho nhập khẩu máy móc, nguyên liệu phục vụ sản xuất xe chiến lược...



    Với lựa chọn này, Bộ Công thương khẳng định, dòng xe chiến lược sẽ là loại ôtô hoàn hoàn mới ở Việt Nam, do đó Nhà nước có thể ban hành những chính sách mới, tránh được điều tiếng thiên vị về một doanh nghiệp nào đó.



    Bộ này đã đưa ra một loạt những lập luận về xe chiến lược và sự lựa chọn của mình như dòng xe ô tô chiến lược phải phù hợp với sở thích, nhu cầu và khả năng tài chính của người tiêu dùng Việt Nam, trong đó, giá cả hợp lý là một tiêu chí quan trọng đối với khách hàng người Việt, làm sao để cạnh tranh được với xe ngoại không chịu thuế vào năm 2018.


    Bên cạnh đó, xe 6-9 chỗ ngồi là phù hợp thị hiếu, đặc điểm sử dụng ô tô ở Việt Nam, vừa chở được nhiều người, đáp ứng được nhiều mục đích sử dụng khác nhau như đi làm, đi chơi cùng cả gia đình, bạn bè, chở hàng hóa, kinh doanh và trên thực tế, loại xe đa dụng này đang được tiêu thụ mạnh ở Việt Nam.



    Cũng theo Bộ Công thương, xe chiến lược này có thể đạt sản lượng đủ lớn để thu hút nhiều nhà cung cấp linh kiện đầu tư vào Việt Nam, góp phần nâng cao tỷ lệ nội địa hóa. Đặc biệt, với dung tích động cơ nhỏ, 1.5 lít trở xuống, xe chiến lược sẽ tiêu hao ít nhiên liệu, như vậy, sẽ có tác dụng bảo vệ môi trường, phù hợp trong bối cảnh giá nhiên liệu sẽ ngày càng tăng cao. ..



    Như vậy, Bộ Công thương đã lựa chọn phương án cuối cùng về xe chiến lược không theo đề nghị của bất kỳ thành viên VAMA nào, mà trung dung giữa đề xuất của Toyota là xe đa dụng 6-9 chỗ dưới 2.0 lít (như Innova) và đề xuất của Trường Hải là xe nhỏ dưới 1.5 lít, tiêu hao ít nhiên liệu. Tuy nhiên sự lựa chọn này có thể không hợp lý đối với cả những người trong và ngoài cuộc.



    Dự kiến sau khi có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, cuối năm nay, Bộ Công thương sẽ công bố quyết định về dòng xe chiến lược này.



    Theo Hữu Thọ

    VnMedia
     

Chia sẻ trang này