Đang tải...

Thảo luận BỘ ĐIỀU TỐC TRONG BƠM CAO ÁP PF

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi xuandatam, 23/1/15.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. xuandatam
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    21/8/14
    Số km:
    437
    Được đổ xăng:
    300
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,728 lít xăng
    Mọi người có thể nói rõ chức năng của bộ điều tốc cho mình hiểu được k, tìm trên diễn đàn k có nên đành đăng đàn làm loãng DĐàn, mong ae giúp đỡ
     
  2. truyenminh705
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    3/4/12
    Số km:
    631
    Được đổ xăng:
    246
    Mã lực:
    116
    Xăng dự trữ:
    4,989 lít xăng
    #2 truyenminh705, 24/1/15
    Chỉnh sửa cuối: 24/1/15
    Công dụng: Ổn định tốc độ động cơ khi tải động cơ thay đổi.
    Ví dụ trong trường hợp động cơ kéo máy phát điện (không có người ngồi đó để lên xuống ga). Giả sử ban đầu chỉ có 5 bóng đèn công suất tổng cộng là 500w. Tốc độ động cơ là 3.000v/phút. Nếu mắc thêm 5 bóng nữa công xuất sẽ là 1.000w (tăng tải). Trong khi vị trí cần ga là cố định, tốc độ động cơ sẽ giảm xuống. Bộ điều tốc sẽ nhận biết sự giảm tốc này (bằng lực ly tâm hoặc sức hút động cơ hoặc áp suất dầu... tùy theo thiết kế) để điều khiển tăng ga (tăng bên trong hệ thống cung cấp nhiên liệu chứ không phải kéo cần ga bên ngoài nên không nhìn thấy được) nhằm ổn định tốc độ động cơ trong phạm vi nào đó. Tương tự khi tải giảm, tốc độ động cơ sẽ tăng lên trong khi vị trí cần ga không đổi, bộ điều tốc sẽ điều khiển giảm nhiên liệu để ổn định tốc độ động cơ.
    Nên có thể nói bộ điều tốc là bộ ổn định tốc độ động cơ thì dễ hiểu hơn.
     
    Đã được đổ xăng bởi xuandatam.
  3. thuha13034
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    23/9/15
    Số km:
    127
    Được đổ xăng:
    12
    Mã lực:
    36
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    483 lít xăng
    cái này nhằm mục đích ổn định tốc độ động cơ khi chạy ở chế độ có tải cao mà tốc độ xe thấp
     
  4. quang duy nang
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/10/12
    Số km:
    83
    Được đổ xăng:
    39
    Mã lực:
    41
    Xăng dự trữ:
    344 lít xăng
    Bộ điều tốc của bơm cao áp PF có các quả tạ hoặc viên bi có cần liên hệ với các thanh răng và vòng răng ( Cần ga)
    Công dụng: là ổn định tốc độ quay của trục khuỷu khi tải động cơ thay đổi.
    - Khi xe có tải nặng thì tốc độ quay trục khuỷu giảm khi ấy quả tải bộ điều tốc không thắng lực lò xo nên lực lò xo kéo thanh răng - vòng răng xoay piston bơm cao áp theo hướng tăng nhiên liệu cho nên động cơ được cấp nhiều dầu hơn
    - Khi xe có tải nhẹ thì tốc độ quay trục khuỷu tăng khi ấy quả tải bộ điều tốc thắng lực lò xo nên lực lò xo kéo thanh răng - vòng răng xoay piston bơm cao áp theo hướng giảm nhiên liệu cho nên động cơ được cấp ít dầu hơn
     
  5. quang duy nang
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/10/12
    Số km:
    83
    Được đổ xăng:
    39
    Mã lực:
    41
    Xăng dự trữ:
    344 lít xăng
    Bộ điều tốc cơ khí bơm cao áp PF

    a. Cấu tạo





    Hình 2-9. Bộ điều tốc cơ khí bơm PF

    1. Chiều tăng ga

    2. Chiều giảm ga

    3. Khâu trượt

    4. Quả tạ

    5. Piston

    6 .Vòng răng

    7. Thanh răng

    8. Cần liên hệ

    9. Lò xo điều tốc

    10. Bánh răng trục khuỷu

    b. Nguyên lý hoạt động

    - Hoạt động bộ điều tốc cơ khí PF dưạ trên nguyên lý sau :

    + Nếu vận tốc trục khuỷu tăng, lực li tâm mạnh đẩy hai quả tạ bung ra, thắng lực căng lò xo điều tốc đẩy cần liên hệ 8 và thanh răng 7 về phía giảm nhiên liệu

    + Nếu vận tốc trục khuỷu giảm, lực li tâm yếu, hai quả tạ xếp lại, lò xo điều tốc kéo cần liên hệ 8 và thanh răng 7 về tăng nhiên liệu

    - Các trường hợp hoạt động của bộ điều tốc PF được mô tả như sau :

    + Điều khiển núm ga

    Tăng ga : kéo núm ga về phía tăng ga, lò xo điều tốc 9 kéo cần liên hệ 8 và thanh răng 7 về phía tăng nhiên liệu cho động cơ để đáp ứng trường hợp tăng ga

    Giảm ga : kéo núm ga về phía giảm ga, lò xo điều tốc 9 kéo cần liên hệ 8 và thanh răng 7 về phía giảm nhiên liệu cho động cơ để đáp ứng trường hợp giảm ga

    + Núm ga cố định, mức tải thay đổi

    Mức tải giảm : ví dụ động cơ ổn định ở số vòng quay 1000 vòng/phút

    Nếu xảy ra trường hợp mức tải giảm đột xuất, động cơ trở nên nhẹ,vận tốc trục khuỷu tăng,lực li tâm mạnh đẩy hai quả tạ bung ra thắng lực căng lò xo điều tốc đẩy cần liên hệ 8 và thanh răng 7 về phía giảm nhiên liệu cung cấp cho động cơ để ổn định số vòng quay 1000 vòng/phút

    Mức tải tăng : tốc độ động cơ như trên

    Nếu mức tải động cơ tăng lên đột xuất, động cơ trở nên nặng, tốc độ trục khuỷu giảm, lực li tâm yếu, hai quả tạ xếp lại, lò xo điều tốc kéo cần liên hệ 8 và thanh răng 7 về phía tăng nhiên liệu cho động cơ để ổn định số vòng quay 1000 vòng/phút.

    6. Đặc điểm của bơm cao áp PF :

    - Bơm PF không có cốt cam nằm trong bơm

    - Bơm được gắn bên hông động cơ

    - Mỗi xylanh động cơ có một bơm riêng biệt, nhờ thế mà ống dẫn từ bơm cao áp đến kim phun ngắn.

    - Kích thước đường kính piston 4 ¸ 40 mm, khoảng chạy từ 5 ¸ 35 mm, lưu lượng cung cấp một lần phun từ 25 ¸ 3800 mm3.

    * Giải thích kí hiệu ghi trên thân bơm :

    Ví dụ : Ở vỏ bơm có ghi APF 1 A 70 A 2123556

    1 2 3 4 5 6

    1) APF : Loại bơm cá nhân của Mỹ

    A : American Bosch

    PF : Bơm cá nhân

    2) 1 : số piston bơm (1 piston)

    3) A : Cỡ bơm A : Cỡ nhỏ; B : Cỡ trung; Z : Cỡ lớn

    4) 70 : đường kính piston tính bằng 1/10mm (7mm)

    5) A : Đặc điểm thay thế tùy theo cỡ bơm

    6) Đặc điểm của nhà chế tạo ấn định để thay đổi các phụ tùng.
     
  6. vothanhthien
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/9/15
    Số km:
    185
    Được đổ xăng:
    37
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    160 lít xăng
    kéo thanh rang max,de de khoi dong,bù dầu khi tải,tang toc,on dinh cam chừng
     
  7. quang duy nang
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/10/12
    Số km:
    83
    Được đổ xăng:
    39
    Mã lực:
    41
    Xăng dự trữ:
    344 lít xăng
    Bộ điều tốc bơm cao áp PF:



    [​IMG]


    Hình 1-9. Bộ điều tốc cơ khí bơm PF

    1. Chiều tăng ga

    2. Chiều giảm ga

    3. Khâu trượt

    4. Quả tạ

    5. Piston

    6 .Vòng răng

    7. Thanh răng

    8. Cần liên hệ

    9. Lò xo điều tốc

    10. Bánh răng trục khuỷu

    b. Nguyên lý hoạt động

    - Hoạt động bộ điều tốc cơ khí PF dưạ trên nguyên lý sau :

    + Nếu vận tốc trục khuỷu tăng, lực li tâm mạnh đẩy hai quả tạ bung ra, thắng lực căng lò xo điều tốc đẩy cần liên hệ 8 và thanh răng 7 về phía giảm nhiên liệu

    + Nếu vận tốc trục khuỷu giảm, lực li tâm yếu, hai quả tạ xếp lại, lò xo điều tốc kéo cần liên hệ 8 và thanh răng 7 về tăng nhiên liệu

    - Các trường hợp hoạt động của bộ điều tốc PF được mô tả như sau :

    + Điều khiển núm ga

    Tăng ga : kéo núm ga về phía tăng ga, lò xo điều tốc 9 kéo cần liên hệ 8 và thanh răng 7 về phía tăng nhiên liệu cho động cơ để đáp ứng trường hợp tăng ga

    Giảm ga : kéo núm ga về phía giảm ga, lò xo điều tốc 9 kéo cần liên hệ 8 và thanh răng 7 về phía giảm nhiên liệu cho động cơ để đáp ứng trường hợp giảm ga

    + Núm ga cố định, mức tải thay đổi

    Mức tải giảm : ví dụ động cơ ổn định ở số vòng quay 1000 vòng/phút

    Nếu xảy ra trường hợp mức tải giảm đột xuất, động cơ trở nên nhẹ,vận tốc trục khuỷu tăng,lực li tâm mạnh đẩy hai quả tạ bung ra thắng lực căng lò xo điều tốc đẩy cần liên hệ 8 và thanh răng 7 về phía giảm nhiên liệu cung cấp cho động cơ để ổn định số vòng quay 1000 vòng/phút

    Mức tải tăng : tốc độ động cơ như trên

    Nếu mức tải động cơ tăng lên đột xuất, động cơ trở nên nặng, tốc độ trục khuỷu giảm, lực li tâm yếu, hai quả tạ xếp lại, lò xo điều tốc kéo cần liên hệ 8 và thanh răng 7 về phía tăng nhiên liệu cho động cơ để ổn định số vòng quay 1000 vòng/phút.
     
  8. thienlv
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/6/15
    Số km:
    25
    Được đổ xăng:
    6
    Mã lực:
    6
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    217 lít xăng
    Bộ điều tốc điện tử hiện tại thường được dùng là các động cơ bước cho phép điều chỉnh trơn, mượt trong toàn bộ giới hạn của thiết bị. nó giúp động cơ đáp ứng tải tốt ( ăn tải và nhả tải).
     
  9. lieukhai
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    29/8/11
    Số km:
    1,043
    Được đổ xăng:
    183
    Mã lực:
    226
    Xăng dự trữ:
    4,942 lít xăng
    Ý bác nói là van không tải hả cụ
     
  10. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,928
    Được đổ xăng:
    12,178
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    102,495 lít xăng
    Không ạ.Bộ này nó điều chỉnh trên toàn bộ dải tốc độ luôn chứ không chỉ ở không tải
     

Chia sẻ trang này