Đang tải...

Cơ bản Bộ li hợp một đĩa ma sát khô, thường đóng

Thảo luận trong 'Khung gầm' bắt đầu bởi chickenauto, 9/3/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. chickenauto
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/10/09
    Số km:
    162
    Được đổ xăng:
    6
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    6 lít xăng
    1. Cấu tạo ( hình 1, hình 2 )
    Kết cấu của li hợp có thể chia làm ba phần: phần chủ động, phần bị động và cơ cấu điều khiển.
    Phần chủ động: gồm bề mặt bánh đà, đĩa ép và vỏ li hợp. Vỏ li hợp bắt với bánh đà bằng bulông. Giữa đĩa ép và vỏ li hợp đặt các lò xo ép, được phân bố đều đối xứng qua tâm. Số lượng lò xo có thể là: 3, 6, 9 hoặc 12 .
    Phần bị động: gồm đĩa ma sát đặt giữa bánh đà và đĩa ép. Đĩa ma sát lắp với trục li hợp bằng then hoa. Ở ôtô trục li hợp là trục chủ động của hộp số ( trục sơ cấp). Một đầu trục li hợp gối lên vòng bi đặt trong hốc ở đuôi trục khuỷu.
    Cơ cấu điều khiển li hợp gồm các đòn mở lắp bản lề với vỏ li hợp và đĩa ép, vòng bi tỳ, bạc trượt, càng cua, bàn đạp li hợp và bộ phận dẫn động cơ khí
    hay thuỷ lực.Ở các xe có công suất lớn để tránh hiện tượng đĩa ép bị xoay với vỏ li hợp, đĩa ép được nối với vỏ li hợp bằng lò xo lá hay lắp khớp bằng then trượt.
    Cả bộ li hợp được đặt trong vỏ bao li hợp.
    [​IMG]
    Hình 1 Sơ đồ cấu tạo li hợp một đĩa ma sát khô thường đóng
    1.Vỏ li hợp; 2. Đĩa ép; 3. Bánh đà; 4. Đĩa ma sát; 5. Chốt chống xoay; 6. Lò xo ép; 7. Đòn mở; 8. Bi tỳ; 9. Càng cua; 10. Bàn đạp; 11. lò xo hồi vị; 12.Thanh kéo
    [​IMG]
    a) Cấu tạo Bộ li hợp b) Cấu tạo đĩa ma sát
    Hình 2 Bộ li hợp một đĩa ma sát khô thường đóng
    2. Nguyên lý làm việc
    Khi chưa tác động vào bàn đạp li hợp, dưới tác dụng của các lò xo, đĩa ép ép chặt đĩa ma sát vào bề mặt làm việc của bánh đà. Li hợp ở trạng thái truyền động lực. Mômen quay của trục khuỷu qua bánh đà và đĩa ép truyền cho đĩa ma sát và trục li hợp từ đó truyền mômen quay cho bộ phận truyền lực phía sau.
    Khi đạp bàn đạp li hợp, qua cơ cấu dẫn động vòng bi tỳ ép vào đầu đòn mở, kéo đĩa ép về phía sau. Đĩa ma sát dịch chuyển trên trục li hợp để tách khỏi bề mặt của đĩa ép và bánh đà. Li hợp ở trạng thái mở cắt truyền động giữa động cơ và hệ thống truyền lực.
    Khi nhả bàn đạp li hợp các lò xo lại ép đĩa ép, đĩa ma sát và bánh đà thành một khối và li hợp lại truyền động lực. Như vậy li hợp có tác dụng cắt tạm thời truyền động giữa động cơ và hệ thống truyền lực để mỗi khi cần ra vào số.
     
  2. car01_haui
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    27/2/10
    Số km:
    8
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    247 lít xăng
    :))
    sao lai it the nay.e dang can them it tai lieu ve li hop 1 dia ma sat.ai giup em voi
     
  3. lekien2o3
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    23/10/09
    Số km:
    133
    Được đổ xăng:
    24
    Mã lực:
    36
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    609 lít xăng
    các bác ai có bản vẽ kết cấu về cái Ly Hợp 1 đĩa ma sát không cho e xin với. e đang cần bản vẽ đê làm đồ án. LY HỢP xe con TOYOTA thì quá tốt. giúp e đi các bác. e cảm ơn trước. hi
     
  4. nuhonchet
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    20/3/10
    Số km:
    11
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    309 lít xăng
    thế bạn có thể cho mình biết là biện pháp để làm tăng khả năng truyền momen xoắn cho li hợp này không?
     
  5. kim son
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    29/11/09
    Số km:
    8
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    114 lít xăng
    anh em oi sao ko co phan sua chua ?cac bác có phần sữa chữa ly hợp thì cứu e với:((
     
  6. anhgac1102
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/9/10
    Số km:
    15
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    354 lít xăng
    thank!
    còn phần phân tích kết cấu nữa
    va nguyên lý hoạt động
     

Chia sẻ trang này