Đang tải...

Cơ bản Bộ ly hợp điện từ

Thảo luận trong 'Điều hòa' bắt đầu bởi haui, 21/11/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. haui
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/8/09
    Số km:
    3,304
    Được đổ xăng:
    128
    Mã lực:
    381
    Xăng dự trữ:
    -120 lít xăng
    a. Cấu tạo
    Tất cả các máy nén (Blốc lạnh) của hệ thống điện lạnh ôtô đều được trang bị bộ ly hợp điện từ. Bộ ly hợp này được xem như một phần của buly máy nén, có công dụng ngắt và nối sự truyền động giữa động cơ và máy nén mỗi khi cần thiết.
    Bộ ly hợp điện từ bên trong buly máy nén có cấu tạo như trình bày ở (hình 1) giới thiệu chi tiết tháo dời của một bộ ly hợp điện từ gắn bên trong buly máy nén và (hình 2)
    cấu tạo của bộ ly hợp điện từ.
    [​IMG]
    Hình 1. Chi tiết tháo rời bộ ly hợp điện từ trang bị bên trong máy nén.
    1. Máy nén. 5. Ốc siết mâm bị động. 9. Vòng bi.
    2. Cuộn dây bộ ly hợp, 6. Mâm bị động. 10. Shim điều chỉnh khe.
    3. Vòng giữ cuộn dây. 7. Vòng hãm bu ly. hở bộ ly hợp.
    4. Bu ly. 8. Nắp che bụi.

    b. Nguyên lý hoạt động

    Khi động cơ ôtô khởi động, nổ máy, buly máy nén quay theo trục khuỷu nhưng trục khuỷu của máy nén vẫn đứng yên. Cho đến khi ta bật công tắc A/C nối điện máy lạnh, bộ ly hợp điện từ sẽ khớp buly vào trục máy nén cho trục khuỷu động cơ dẫn động máy nén bơm môi chất lạnh. Sau khi đã đạt đến nhiệt độ lạnh yêu cầu, hệ thống điện sẽ tự động ngắt mạch điện bộ ly hợp từ cho máy nén ngừng bơm.
    Hình 1.11 giới thiệu mặt cắt của bộ ly hợp điện từ trục máy nén (4) liên kết với đĩa bị động (2). Khi hệ thống điện lạnh được bật lên dòng điện chạy qua cuộn dây nam châm điện của bộ ly hợp, lực từ của nam châm điện hút đĩa bị động (2) áp dính vào mặt bu ly (3) nên lúc này cả buly lẫn trục máy nén khớp cứng một khối và cùng quay với nhau để bơm môi chất lạnh.
    [​IMG]

    Hình 2 Kết cấu của bộ ly hợp điện từ trang bị trong bộ buly máy nén:
    1. Cuộn dây nâm châm điện,
    2. Đĩa bị động,
    3. Buly máy nén,
    4. Trục máy nén,
    5. Vòng bi kép,
    6. Phớt kín trục,
    7. Khe hở khi bộ ly hợp cắt khớp,
    8. Nắp chắn bụi.

    Khi ta ngắt dòng điện lực từ trường hút mất, các lò xo phẳng sẽ kéo các đĩa bị động (2) tách dời mặt buly, lúc này trục khuỷu động cơ quay, buly máy nén quay, nhưng trục máy nén đứng yên. Quan sát (hình 2), trong quá trình hoạt động với khớp nam châm điện không quay, lực hút của nó được truyền dẫn qua buly (3) đến đĩa bị động (2). Đĩa bị động (2) được gắn cố định vào đầu trục máy nén nhờ chốt hay rãnh then hoa và đai ốc. Khi ngắt điện cắt khớp bộ ly hợp, các lò xo phẳng kéo đĩa bị động tách ra khỏi mặt ma sát của buly (3) để đảm bảo khoảng cách ly hợp từ 0,56mm đến 1,45mm.
    Trong quá trình hoạt động, buly máy nén quay trơn trên vòng bi kép 5 bố trí lắp trước máy nén.
    Tùy theo cách thiết kế. Trong quá trình hoạt động, bộ ly hợp điện từ được điều khiển cắt nối nhờ công tắc hay bộ ổn nhiệt, bộ ổn nhiệt này hoạt động dựa theo áp suất nhiệt độ của hệ thống điện lạnh. Một vài kiểu bộ ly hợp cho nối khớp liên tục mỗi khi đóng nối mạch công tắc A/C máy lạnh.
     
    Đã được đổ xăng bởi khathanh, dthuy94cocacola .
  2. liusuthong
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/10/11
    Số km:
    7
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    320 lít xăng
    hay lắm, thank you!
     
    Đã được đổ xăng bởi khathanh.
  3. kia_service
    Offline

    Thợ quèn
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/4/11
    Số km:
    4,762
    Được đổ xăng:
    10,095
    Mã lực:
    1,977
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    6,537 lít xăng
    Bác làm thêm 1 bài nữa về Bloc không xài ly hợp điện từ cho đủ bộ ạ.
     
    Đã được đổ xăng bởi cocacola.
  4. liusuthong
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/10/11
    Số km:
    7
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    320 lít xăng
    hay lắm, cám ơn nhiều!
     
  5. congbk90
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    18/6/12
    Số km:
    2
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    309 lít xăng
    có bác nào biết thêm về ly hợp điện từ không,giúp em với,về cấu tạo bản vẽ tài liệu nhiều hơn không,post lên giúp em.Cám ơn ah
     
  6. Nghia90
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/10/12
    Số km:
    34
    Được đổ xăng:
    3
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    313 lít xăng
    hay nhỉ,có cả lốc lạnh không xài ly hợp điện từ ạ,e mới nghe lần đầu :D
     
  7. nguyenanbinh1
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/5/12
    Số km:
    74
    Được đổ xăng:
    27
    Mã lực:
    41
    Xăng dự trữ:
    396 lít xăng
    chứ sao nữa như.binh thường thì xe cá mập đầu búa.con hiên đại thêm chút nữa thì em lexus ấy. không sài ly hợp...
     
  8. minhtan1995
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    20/5/15
    Số km:
    3
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    66 lít xăng
    bai viet hay
     
  9. lucky_luke
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/10/14
    Số km:
    32
    Được đổ xăng:
    9
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    294 lít xăng
    hay lắm , cảm ơn bạn nhiều.VO LANG VANG
     
  10. dieuhoaoto.com.vn
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    14/8/13
    Số km:
    45
    Được đổ xăng:
    74
    Mã lực:
    41
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    732 lít xăng
    dòng xe đời cao giờ đa số chỉ dùng control valve( van đuôi) k dùng tới bộ ly hợp điện từ đâu phổ biến như camry xuất mỹ 2007 trở lên, corolla altis 2008, benz C,E... B56@L7VEK%60%7DZ~AD%25YI%7BMFT8.jpg benz ML350comp.jpg
     
  11. sunt808
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    30/7/14
    Số km:
    756
    Được đổ xăng:
    296
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    4,930 lít xăng
    mong cho thêm nguyên lý và cách thức hoạt động của nó đi bác.em cũng tò mò về nó.
     
  12. nguyenquynh
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    1/6/15
    Số km:
    2
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    87 lít xăng
    ok
     
  13. huybmw94
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/3/15
    Số km:
    144
    Được đổ xăng:
    70
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    548 lít xăng
    hóng về loại ko dùng đến li hợp của chủ thớt
     
  14. saubon
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    31/3/16
    Số km:
    387
    Được đổ xăng:
    52
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    283 lít xăng
    li hop đóng yếu là sao vay may cu
     
  15. VIVA7658
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/6/10
    Số km:
    143
    Được đổ xăng:
    39
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    767 lít xăng
    các bác cho em hỏi thêm chút về kí hiệu Lốc
    với lốc 15 và 17 thì lốc 17 công suất lớn hơn, vậy với đơn vị nào để tính công suất ạ?
    15 , 17 ý nghĩa như nào các cụ?
     

Chia sẻ trang này