Đang tải...

Cơ bản Bộ ngưng tụ (giàn nóng)

Thảo luận trong 'Điều hòa' bắt đầu bởi khoadongluc, 30/12/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,015
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    29,642 lít xăng
    [​IMG]
    Cấu Tạo:
    Bộ ngưng tụ được cấu tạo bằng một ống kim loại dài uốn cong ngoằn ngoèo thành nhiều hình U nồi tiếp nhau xuyên qua vô số cánh tản nhiệt bám chặt vàbám sát quanh ôùng kim loại. Kiểu thiết kế này làm cho bộ ngựng tụ có diện tích toả nhiệt tối đa đồng thời chiếm một khoảng không gian tối thiểu .
    Kết cấu của bộ ngưng tụ (giàn nóng)
    [​IMG]
    Trên ô tô bộ ngưng tụ được ráp ngay trước đầu xe ,phía trước thùng nước toả nhiệt của động cơ , ở vị trí này bộ ngưng tụ tiếp nhận tối đa luồng không khí mát thổi xuyên qua do xe đang lao tới và do quạt gió tạo ra
    1) Công dụng của bộ ngưng tụ :
    Làm cho môi chất lạnh đang ở thể hơi dưới áp suất ở nhiệt độ cao ,từ máy nén bơm đến ,ngưng tụ biến thành thể lỏng .Để làm được việc ngưng tụ này,nó phải nhả ra một lượng nhiệt lớn .
    2) Hoạt động của bộ ngưng tụ :
    Như ta đã biết ,trong quá trình hoạt động ,bộ ngưng tụ tiếp nhận hơi môi chất lạnh dưới áp suất và nhiệt độ rất cao do máy nén bơm vào .Hơi nóng của môi chất lạnh chui vào bộ nhưng tụ qua ống nạp bố trí phía trên giàn nóng ,dòng hơi này tiếp tục lưu thông trong ống dẩn đi dần xuống phía dưới ,nhiệt của khí môi chất truyền qua các cánh con toả nhiệt và được luồng gió mát thổi đi .Qúa trính trao đổi này làm toả một lượng rất lớn vào trong không khí ,cả nhiệt ẩn náu lẩn nhiệt do nén khí đều biến mất .Hơi môi chất lạnh được thay đổi từ một loại hơi rất nóng và áp suất rất cao ngưng tụ thành một chất lỏng nóng vừa với áp suất cao .
    Chất lỏng ấm ấm ,áp suất cao này chảy thốt ra lổ thốt bên dưới bộ ngưng tụ ,theo ống dẩn đến bầu lọc/hút ẩm.
    Trong hệ thống điện lạnh ô tô,giàn nóng được làm mát ở mức trung bình nên hai phần ba phía trên bộ ngưng tụ vẩn còn ga môi chất nóng ,một phần ba phía dưói chứa môi chất lạnh thể lỏng ,ấm ,vì đã được ngưng tụ .Môi chất lạnh thể lỏng ,áp suất cao này tiếp tục chảy đên bộ bôc hơi (giàn lạnh)
    Thực chất bộ ngưng tụ hay giàn nóng là một bộ phận giải nhiệt hay trao đổi nhiệt .
     
    Đã được đổ xăng bởi garahungducdieuhoaoto.com.vn.
  2. linhautonet
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/10/09
    Số km:
    574
    Được đổ xăng:
    62
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    95 lít xăng
    Cảm ơn bài viết rất hay em đang tìm hiểu về lạnh ô tô
     
  3. DauLau
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    18/1/10
    Số km:
    3
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    324 lít xăng
    Hay đó bác. Em là dân cơ khí - công trình nhưng rất mê "lạnh". Em đang muốn học hỏi về điện và điện lạnh ô tô, máy công trình, nhất là xe đời mợi Cảm ơn bác đã chia sẻ!:77:
     
  4. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,015
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    29,642 lít xăng
    Trong quá trình hoạt động, bộ ngưng tụ nhận được hơi môi chất lạnh dưới áp suất và nhiệt độ rất cao do máy nén bơm vào. Hơi môi chất lạnh nóng chui vào bộ ngưng tụ qua ống nạp bố trí phía trên giàn nóng, dòng hơi này tiếp tục lưu thông trong ống dẫn đi dần xuống phía dưới, nhiệt của khí môi chất truyền qua các cánh toả nhiệt và được luồng gió mát thổi đi. Quá trình trao đổi này làm toả một lượng nhiệt rất lớn vào trong không khí. Lượng nhiệt được tách ra khỏi môi chất lạnh thể hơi để nó ngưng tụ thành thể lỏng tương đương với lượng nhiệt mà môi chất lạnh hấp thụ trong giàn lạnh để biến môi chất thể lỏng thành thể hơi.
    Dưới áp suất bơm của máy nén, môi chất lạnh thể lỏng áp suất cao này chảy thoát ra từ lỗ thoát bên dưới bộ ngưng tụ, theo ống dẫn đến bầu lọc (hút ẩm). Giàn nóng chỉ được làm mát ở mức trung bình nên hai phần ba phía trên bộ ngưng tụ vẫn còn ga môi chất nóng, một phần ba phía dưới chứa môi chất lạnh thể lỏng, nhiệt độ nóng vừa vì đã được ngưng tụ.
    Ngày nay trên xe người ta trang bị giàn nóng kép hay còn gọi là giàn nóng tích hợp để nhằm hóa lỏng ga tốt hơn và tăng hiệu suất của quá trình làm lạnh trong một số chu trình.[​IMG]
    Hình 1: Cấu tạo của giàn nóng kép (Giàn nóng tích hợp)
    Trong hệ thống có giàn lạnh tích hợp, môi chất lỏng được tích lũy trong bộ chia hơi-lỏng, nên không cần bình chứa hoặc lọc ga. Môi chất được làm mát tốt ở vùng làm mát trước làm tăng năng suất lạnh.
    [​IMG]
    Hình 2: Chu trình làm lạnh cho giàn nóng tích hợp
    Ở chu trình làm lạnh của giàn nóng làm mát phụ, bộ chia hoạt động như là bình chứa, bộ hút ẩm và lưu trữ môi chất ở dạng lỏng bên trong bộ chia. Ngoài ra môi chất tiếp tục được làm mát ở bộ phận làm mát để được chuyển hoàn toàn thành dạng lỏng và do đó khả năng làm mát được cải thiện. Trong bộ chia có bộ phận lọc và hút ẩm để loại trừ hơi ẩm cũng như vật thể lạ trong môi chất.
    [​IMG]
    Hình 3: Cấu tạo của bộ chia hơi - lỏng
    Bộ phân chia hơi-lỏng bao gồm một phi lọc và chất hút ẩm để giữ hơi nước và cặn bẩn của môi chất.
     
  5. zeref
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    12/3/14
    Số km:
    19
    Được đổ xăng:
    2
    Mã lực:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    72 lít xăng
    bác có thêm tài liệu về bộ ngưng tụ ko ạ ? có thể cho e được ko ? :)
     

Chia sẻ trang này