Đang tải...

Thảo luận bộ nồi xe tay ga

Thảo luận trong 'Gara Sửa chữa xe máy Cho Biker' bắt đầu bởi kythuat, 16/10/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. kythuat
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/10/09
    Số km:
    134
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    114 lít xăng
    A- Hệ thống truyền động cơ bản của một xe tay ga nhìn từ bên ngoài bao gồm:
    [​IMG]

    Hình ảnh bộ puly nồi trước (tham khảo từ dòng Epicuro150cc )
    [​IMG]

    B- Cơ cấu truyền động:
    [​IMG]

    Trục khuỷu hoạt động thông qua hoạt động của cây Dên trong lòng máy.
    [​IMG]
    -> AE nào mua xe hỏi chưa "rớt" đầu lòng tức là xe chưa bị ép Dên, thay bạc đạn Dên, xoáy lòng, thay bạc píton là vậy....

    1. Động cơ đang ở chế độ Granti:
    [​IMG]
    Lúc này tốc độ động cơ còn thấp, lực kéo và chuyển động của động cơ được truyền từ trục khuỷu qua puli sơ cấp, dây đai V, puli thứ cấp và tới cụm má ma sát (bố ba càng). Tuy nhiên do lực li tâm của cụm ma sát nhỏ chưa thắng được lực lòxò của các má ma sát nên má ma sát không tiếp xúc với vỏ nồi li hợp. Vì vậy , lực kéo và chuyển động không được truyền tới bánh xe sau, xe không chuyển động.

    2. Bắt đầu khởi hành và chạy ở tốc độ thấp
    [​IMG]
    Khi tăng tốc độ động cơ lên khoảng 2700 ~ 3000 v/ph; Lúc này lự li tâm của cụm ma sát đủ lớn và thắng được lực lò xo kéo nên các má ma sát văng ra và tiếp xúc với nồi li hợp. Nhờ lực ma sát giữa các má ma sát và nồi ly hợp, nên lực kéo và chuyển động được truyền qua bộ bánh răng giảm tốc tới bánh xe sau và xe bắt đầu chuyển động. Tại thời điểm này, dây đai V có vị trí nằm trong cùng ở puli sơ cấp và vị trí ngoài cùng của Puli thứ cấp. Tỉ số truyền của bộ truyền lúc này là lớn nhất nên lực kéo ở bánh xe sau đủ lớn để xe khởi hành từ trạng thái dừng và tăng tốc lên.

    3. Chạy ở tốc độ trung bình
    [​IMG]
    Tiếp tục tăng tốc dộ động cơ lên, do lực li tâm lớn làm cac con lăn ở puli sơ cấp văng ra xa hơn ép má puli sơ cấp di động tiến về phía puli sơ cấp cố định và chèn dây đai V ra xa tâm hơn. Vì độ dài dây đai không đổi nên phía puli thứ cấp, dây đai sẽ di chuyển vào gần tâm cho đến khi nó cân bằng với lực ép của lò xo nén lớn ở puli thứ cấp. Như vậy, tỉ số truyền động của bộ truyền sẽ giảm dần và tốc độ của puli thứ cấp sẽ tăng dần lên làm tăng tốc độ của xe.

    4. chạy ở tốc độ cao
    [​IMG]
    Tiếp tục tăng tốc độ động cơ lên cao, dưới tác động của lực li tâm lớn, các con lăm sẽ văng ra xa tâm nhất và ép má puli sơ cấp di động lại gần nhất với má puli sơ cấp cố định.Đường kính tiếp xúc của dây đai V với puli sơ cấp lúc này là lớn nhất và ngược lại, phía puli thứ cấp dây đai V có đường kính nhỏ nhất. Tỉ số truyền động của bộ truyền sẽ đạt giá trị nhỏ nhất và tốc độ puli thứ cấp sẽ cao nhất. Lúc này xe sẽ có tốc độ cao nhất.


    5. Khi leo dốc:

    [​IMG]
    Khi xe leo dốc hoặc tăng tốc đột ngột, tải tác động lên bánh xe sau lớn, puli thứ cấp cố định sẽ theo tốc độ (chậm lại) của bánh xe sau. Lúc này nếu người lái xe tiếp tục tăng ga thì momen tác động lên má puli thứ cấp di động sẽ tăng lên và dưới tác động của lò xo nén, puli thứ cấp di động sẽ trượt theo rãnh dẫn hướng (hình trên) di chuyển lại gần phía má puli thứ cấp cố định chèn dây đai V ra xa tâm (đồng thời phía puli sơ cấp, dây đai V sẽ vào gần tâm) làm tăng tỷ số truyền động giúp xe leo dốc dễ dàng.

    -------------------------------------
    C- Chi tiết các bộ phận:
    Chi tiết bộ nồi trước:
    [​IMG]

    Hình ảnh thật (dòng Epicuro 150cc)
    [​IMG]

    ------------------------------------
    Chi tiết bộ nồi sau:
    [​IMG]

    [​IMG]

    Cách tháo ráp bộ nồi sau[​IMG]trích nguồn từ tài liệu Maxivar Mallossi)
    [​IMG]

    D- Thêm tí "mắm muối" cho bộ truyền động (thảo luận thêm)
    - độ bi nồi cho đủ vòng tua máy...
    - cắt khâu/ ắt/ ống chỉ + chêm lông đền...
    - Cắt lò xo lớn nồi sau...
    thì đã được một số ae bàn luận và trao đổi, có thể tham khảo lại
     
  2. pink-panther
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/10/09
    Số km:
    187
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    116 lít xăng
    hay quá jậy ta
     
  3. trungtrancb
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    30/10/09
    Số km:
    73
    Được đổ xăng:
    8
    Mã lực:
    26
    Xăng dự trữ:
    51 lít xăng
    con lăn nó nằm ở đâu ha?
    6. Hộp giảm tốc cuối (hộp cầu sau):

    Để tạo ra lực kéo và tốc độ xe thích ứng với công suất động cơ cũng như kích thước của bánh xe, còn có bộ truyền bánh răng giảm tốc. Bộ giảm tốc này thường được thiết kế với hai cấp giảm tốc. Do tốc độ của cao nhất của các bánh răng trong bộ giảm tốc lớn hơn rất nhiều so với tốc độ của trục khuỷu động cơ nên để đảm bảo độ bền sử dụng và giảm độ ồn lúc ăn khớp của các bánh răng, thường bộ giảm tốc dùng bánh răng có dạng răng nghiêng.
     
  4. chuc2010
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/9/10
    Số km:
    4
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    381 lít xăng
    Cam on nghe
     
  5. ntdung
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/7/09
    Số km:
    22
    Được đổ xăng:
    3
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    123 lít xăng
    Bác bổ xung thêm mấy vụ độ bi, lò xo hoặc cho xin link .... cho anh em thêm hiểu biết với.
     

Chia sẻ trang này