Đang tải...

Cơ bản Bộ phận điều khiển thủy lực - điện từ(Electronic and Automatic Tranmission)

Thảo luận trong 'Khung gầm' bắt đầu bởi khoadongluc, 10/10/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,018
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    30,280 lít xăng
    Hệ thống điều khiển của AT có nhiệm vụ tự động thay đổi trạng thái làm việc của các phần tử điều khiển phù hợp với sự thay đổi các số truyền trong cơ cấu hành tinh.
    Hệ thống điều khiển trên xe được cấu trúc trên cơ sở điều khiển bằng thủy lực và bổ sung các tiết bị điện tử để tạo thành hệ thống điều khiển thủy lực điện từ (Electronic and Automatic Tranmission)
    Ngày nay trên ô tô con sử dụng hệ thống điều khiển thủy lực điện từ (ĐKTLĐT) phức tạp.
    Hệ thống điều khiển thủy (HTĐKTL) làm việc theo nguyên lý:
    Bộ phận ECU&ECT nhận tín hiệu điện tử từ cảm biến, truyền chúng đến van điều khiển thủy lực (dạng con trượt) đóng mở đường dầu có áp suất tới các cơ cáu điều khiển (ly hợp khóa, phanh dải) và điều khiển sự thay đổi số.
    Bộ cảm biến ghi nhận tốc độ của xe với độ mở chân ga và truyền tín hiệu đến ECU.

    HTĐKTL gồm các cụm cơ bản sau:
    - Nguồn cung cấp năng lượng;
    - Bộ chuyển đổi và truyền tín hiệu số;
    - Bộ van thủy lực;
    - Bộ tích năng giảm chấn;
    - Các đường dầu.

    [​IMG]

    Chú thích:
    [​IMG]

    Nguồn cung cấp năng lượng bao gồm: bơm dầu, van điều tiết áp suất. Nó đảm nhận các chức năng:
    -Cung cấp dầu cho biến mô thủy lực;
    -Cung cấp dầu cho điều khiển ly hợp khóa và phanh dải;
    -Tạo nên áp lực dầu bôi trơn cho toàn bộ hộp số;
    -Cung cấp dầu điều khiển van trượt thủy lực thực hiện đóng/mở đường dầu;
    -Dẫn nhiệt ra ngoài, đảm bảo làm mát cho hộp số đồng thời đưa các tạp chất bị mài mòn về đáy cácte.
    +) Bơm dầu thường là: rotor phiến gạt hoặc bánh răng ăn khớp lệch tâm)
    +) Van điều tiết áp suất: Có nhiệm vị hạ chế áp suất, khia áp suất đã đạt giá trị định mức nhằm bảo đảm ổn định điều khiển hộp số TĐ.
    Cụm van điều tiết đặt sau bơm dầu trên mạch phân nhánh của đường dầu chính. Van có cấu trúc kiểu con trượt, một đầu tựa vào lò xo, đầu kia chịu áp lực của dầu. Khi áp lực dầu lên quá cao sẽ đẩy con trượt theo hường ép lò xo lại, còn khi áp lực nhỏ thì ngược lại. Quá trình điều tiết xảy ra liên tục nhằm duy trì áp suất ở khỏang giá trị nhất định.
    Hệ thống điều khiển thủ

    [​IMG]

    [​IMG]

    Bộ chuyển đổi và truyền tín hiệu chuyển số:
    Trong HSTĐ sự chuyển số được quyết định bởi trạng thái tải của động cơ cùng với tốc độ chuyển động của xe.
    Các loại bộ chuyển đổi được dùng trên xe con:
    - Tín hiệu trạng thái của động cơ thông qua sự thay đổi độ chân không ở cổ hút của động cơ chuyển thành sự thay đổi áp suất thủy lực đưa vào bộ van con trượt chuyển số.
    - Tín hiệu tốc độ chuyển động của ô tô thông qua bộ quả văng ly tâm đặt tại trục ra (trục thứ cấp) của hộp số, tiếp nhận sự thay đổi của tốc độ chuyển thành sự thay đổi của áp suất thủy lực, đưa vào bộ van con trượt chuyển số.
    Hai bộ phận này quyết định thời điểm chuyển số tự động, nhưng quá trình xảy ra liên tục, vì thế để đảm bảo điều khiển sự tăng số trong quá trình chuyển số tự động này còn có bộ van mở đường dầu chuyển số.
    - Bộ van mở đường dầu chuyển số được điều khiển ở trên buồng lái thông qua cần số và quyết định vị trí các số truyền cho phép, hoặc giới hạn các số truyền chuyển số tự động.

    [​IMG]

    [​IMG]
     
    Đã được đổ xăng bởi Hicatko.
  2. culuom18
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/9/16
    Số km:
    2
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    263 lít xăng
    Bác ơi, link ảnh của nhiều bài cấu tạo và nguyên lý bị die hết rồi, mong Bác sớm sửa lại giùm.
     

Chia sẻ trang này