Đang tải...

Bổ sung thủ tục nhập khẩu ôtô

Thảo luận trong 'Các thông tin thủ tục cần biết' bắt đầu bởi honda, 24/5/11.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. honda
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/10/09
    Số km:
    646
    Được đổ xăng:
    93
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    1,717 lít xăng
    Thông tư 20/2011/TT-BCT về quy định bổ sung thủ tục nhập khẩu xe ô tô chở người loại từ 9 chỗ trở xuống sẽ có hiệu lực vào ngày 26/6 tới đây được xem là nhằm hạn chế nhập siêu và đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng. Song bên cạnh đó vẫn có nhiều người tiêu dùng lo lắng không biết họ sẽ có lợi hay thiệt thòi sau quy định này.
    Trả lời báo chí về quy định của Thông tư này, các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô không chính thức đều cho rằng, với các thủ tục bổ sung quy định tại Thông tư 20 được xem là “đánh đố” doanh nghiệp, hệ thống các nhà nhập khẩu không chính thức không phải chỉ là gặp khó mà sẽ sớm phải “đóng cửa” bởi không lấy đâu ra cái giấy ủy quyền đại lý chính hãng.
    Các doanh nghiệp nhập khẩu không chính thức đang bắt đầu lo tìm đường tồn tại khi quy định này có hiệu lực. Chủ một đơn vị chuyên nhập xe Toyota từ Mỹ cho biết, doanh nghiệp này chắc sẽ chuyển sang nhập các dòng xe chưa có đại diện chính hãng tại Việt Nam. Còn với các dòng xe đã có đại diện chính hãng thì sẽ nhập xe cũ, xe “lướt”.
    Thông tin về quy định của Thông tư 20 cũng khiến nhiều người tiêu dùng quan tâm và có nhiều ý kiến trái chiều. Một số người cho rằng sẽ thúc đẩy minh bạch hóa thị trường, ngân sách không bị thất thu, kiểm soát tốt hơn chất lượng xe nhập khẩu, người tiêu dùng được hưởng lợi từ các dịch vụ chăm sóc sau bán hàng. Ủng hộ quy định của Thông tư 20, đại diện một doanh nghiệp phân phối chính hãng tại Việt Nam cho biết, quy định mới của Bộ Công thương sẽ ngăn chặn tình trạng gian lận trong khai báo giá của các salon hiện nay. Khi đó, quy mô doanh số của các nhà nhập khẩu chính hãng sẽ tăng và cơ hội đa dạng hóa chủng loại mẫu mã lựa chọn cho người tiêu dùng.
    Song bên cạnh đó, nhiều người lại nhận định người tiêu dùng Việt Nam sẽ không có nhiều lựa chọn về chủng loại, xuất xứ, giá cả,... khi các salon ô tô nhập khẩu “đóng cửa”. Người tiêu dùng không có cơ hội mua xe giá cạnh tranh của các salon như hiện nay mà phải mua theo giá độc quyền của một hệ thống phân phối duy nhất.
    Trong khi “cửa” đối với những doanh nghiệp nhập khẩu xe không chính thức chuẩn bị khép lại thì “cửa” với các liên doanh, các nhà nhập khẩu và phân phối chính thức đang được mở rộng thêm. Có lẽ điều đáng lo là ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam sẽ như thế nào khi các liên doanh sẽ gần như “một mình một chợ”. Không có đối thủ cạnh tranh thì không có lý do gì để các liên doanh không lựa chọn hình thức kinh doanh nào có lợi nhất. Trong những năm gần đây, khi Việt Nam gia nhập WTO, phải giảm dần mức thuế dành cho xe nhập khẩu nguyên chiếc thì song song với việc lắp ráp sản xuất nhiều liên doanh đã bắt đầu tiến hành nhập khẩu nguyên chiếc như Toyota Việt Nam, Mercedes-Benz, Honda Việt Nam,... “Điệp khúc” được không ít liên doanh đưa ra mỗi khi có thông tin sẽ giảm mức thuế cho xe nhập xuống thấp là không lắp ráp nữa mà sẽ trở thành nhà nhập khẩu.
    Một số người kinh doanh xe lâu năm cũng nhận định quy định này sẽ sớm có tác động lên thị trường xe. Không loại trừ trường hợp một số dòng xe nhập sẽ tăng giá vì nguy cơ khan hàng. Xe lắp ráp trong nước sẽ “sốt” vì người tiêu dùng không còn nhiều lựa chọn.
     

Chia sẻ trang này