Đang tải...

Cơ bản Bộ truyền Bánh răng hành tinh

Thảo luận trong 'Khung gầm' bắt đầu bởi khoadongluc, 13/1/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,015
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    29,567 lít xăng
    Khái quát chung

    Trong các xe lắp hộp số tự động, bộ truyền bánh răng hành tinh điều khiển việc giảm tốc, đảo chiều, nối trực tiếp và tăng tốc.
    Bộ truyền bánh răng hành tinh gồm các bánh răng hành tinh, các li hợp và phanh.
    [​IMG]
    Bộ truyền bánh răng hành tinh trước và bộ truyền bánh răng hành tinh sau được nối với các li hợp và phanh, là các bộ phận nối và ngắt công suất. Những cụm bánh răng này chuyển đổi vị trí của phần sơ cấp và các phần tử cố định để tạo ra các tỷ số truyền bánh răng khác nhau và vị trí số trung gian.
    Cấu tạo
    Các bánh răng trong bộ truyền bánh răng hành tinh có 3 loại: bánh răng bao, bánh răng hành tinh và bánh răng mặt trời và cần dẫn. Cần dẫn nối với trục trung tâm của mỗi bánh răng hành tinh và làm cho các bánh răng hành tinh xoay chung quanh.
    [​IMG]
    Với bộ các bánh răng nối với nhau kiểu này thì các bánh răng hành tinh giống như các hành tinh quay xung quanh mặt trời, và do đó chúng được gọi là các bánh răng hành tinh.
    Thông thường nhiều bánh răng hành tinh được phối hợp với nhau trong bộ truyền bánh răng hành tinh.
    Nguyên lý vận hành
    Bằng cách thay đổi vị trí đầu vào, đầu ra, phần và các phần tử cố định có thể giảm tốc, đảo chiều, nối trực tiếp và tăng tốc.
    [​IMG]
    Các nét chính của các hoạt động đó được diễn giải dưới đây.
    1. Giảm tốc
    Đầu vào: Bánh răng bao
    Đầu ra: Cần dẫn
    Cố định: Bánh răng mặt trời

    Khi bánh răng mặt trời bị cố định thì chỉ có bánh răng hành tinh quay và quay xung quanh bánh răng mặt trời. Do đó trục đầu ra chỉ giảm tốc độ so với trục đầu vào bằng chuyển động quay của bánh răng hành tinh.
    Độ dài của mũi tên chỉ tốc độ quay và chiều rộng của mũi tên chỉ mômen.
    Mũi tên càng dài thì tốc độ quay càng lớn và mũi tên càng rộng thì mô men càng lớn.
    2. Đảo chiều
    Đầu vào: Bánh răng mặt trời
    Đầu ra: Bánh răng bao
    Cố định: Cần dẫn

    Khi cần dẫn được cố định ở vị trí và bánh răng mặt trời quay thì bánh răng bao quay trên trục và hướng quay được đảo chiều.
    Độ dài của mũi tên chỉ tốc độ quay và chiều rộng của mũi tên chỉ mômen.
    Mũi tên càng dài thì tốc độ quay càng lớn, và mũi tên càng rộng thì mômen càng lớn.
    3. Nối trực tiếp
    Đầu vào: Bánh răng mặt trời, bánh răng bao
    Đầu ra: Cần dẫn

    Do bánh răng bao và bánh răng mặt trời quay cùng nhau với cùng một tốc độ nên cần dẫn cũng quay với cùng tốc độ đó.
    Độ dài của mũi tên chỉ tốc độ quay và chiều rộng của mũi tên chỉ mômen.
    Mũi tên càng dài thì tốc độ quay càng lớn, và mũi tên càng rộng thì mômen càng lớn.
    4. Tăng tốc
    Đầu vào: Cần dẫn
    Đầu ra: Bánh răng bao
    Cố định: Bánh răng mặt trời

    Khi cần dẫn quay theo chiều kim đồng hồ thì bánh răng hành tinh chuyển động xung quanh bánh răng mặt trời theo chiều kim đồng hồ. Do đó bánh răng bao tăng tốc trên cơ sở số răng trên bánh răng bao và trên bánh răng mặt trời.
    Độ dài của mũi tên chỉ tốc độ quay và chiều rộng của mũi tên chỉ mômen.
    Mũi tên càng dài thì tốc độ quay càng lớn, và mũi tên càng rộng thì mômen càng lớn.
     
    Đã được đổ xăng bởi hoangtun_autoculuom18.
  2. coquannasa
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    23/12/15
    Số km:
    99
    Được đổ xăng:
    4
    Mã lực:
    21
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    522 lít xăng
    thank
     

Chia sẻ trang này